Với chủ đề “Xuân thống nhất, phát triển hướng về biển đảo tổ quốc”. Ngày thơ Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc vào chiều qua (4.3)

Ngày Thơ Việt Nam: Ngày của người yêu thơ!

Một Thế Giới | 05/03/2015, 08:00

Với chủ đề “Xuân thống nhất, phát triển hướng về biển đảo tổ quốc”. Ngày thơ Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc vào chiều qua (4.3)

Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam, được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch- Nguyên tiêu hàng năm, và xuân Ất Mùi này là lần thứ 13 Ngày thơ Việt Nam được tổ chức trên khắp các miền đất nước. TP. HCM là một trung tâm văn hóa lớn của cả nước nên Ngày Thơ cũng được tổ chức quy mô hoành tráng với nhiều hoạt động thu hút sự chú ý của mọi người.
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-1
 Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh 
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-2
Nhà văn Vũ Hạnh, nguyên Tổng thư ký Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TP.HCM đánh trống khai hội Ngày Thơ Việt Nam tại TP.HCM
Buổi khai mạc Ngày Thơ Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh có sự góp mặt của đông đảo các nhà thơ, nhà văn của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, các Câu lạc bộ thơ Quận, huyện, Nhà văn hóa, và công chúng yêu thơ đến dự.
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-3
Nhiều thế hệ nhà thơ về dự buổi khai mạc 
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-4
Đến với đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 13 của TP.Hồ Chí Minh có sự tham dự của những vị lãnh đạo TP và nhiều khách quý
Ngay từ trước giờ khai mạc các hoạt động sôi nổi của 25 CLB thơ ca trong thành phố đã rộn ràng mang lại không khi hứng khởi trong dịp đầu xuân trong khuôn viên của trụ sở Liên hiệp Các hội VHNT TPHCM như giao lưu, trình diễn thơ, triển lãm thơ, viết thư pháp, trang trí lều thơ, trang trí thơ trên gánh...
 Sau màn văn nghệ chào mừng và bài phát biểu của ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh là tiếng trống khai hội của nhà văn Vũ Hạnh, nguyên Tổng thư ký Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TP.HCM. Chương trình Ngày Thơ Việt Nam mang đậm đà hương vị đầu xuân với những tiết mục diễn tấu thơ nhạc của 6 thế hệ nhà thơ được đan xen trong 18 tiết mục với nhiều hình thức từ diễn ngâm, hát nhạc phổ thơ, hoạt cảnh thơ
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-5
Nhà thơ Lê Thị Kim đọc bài thơ "Đêm giao thừa"
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-6
Nhà thơ Phạm Sĩ Sáu, người Tổ chức & đạo diễn chương trình  Ngày Thơ Việt Nam tại TP.HCM
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-7
Nhà thơ Lê Minh Quốc với trò MC chương trình 
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-8
Cây bút trẻ Tiểu Quyên  trong vai trò MC của đêm khai mạc Ngày Thơ Việt Nam tại TP.HCM 
Một hoạt động đáng chú trong ngày Ngày Thơ ở TP.HCM là triển lãm tập thơ khổ lớn với một cuốn duy nhất (độc bản) mang tên Sài Gòn độc bản gồm 40 tác phẩm của 40 nhà thơ trẻ đang sinh sống tại TP.HCM sẽ được giới thiệu đến công chúng yêu thơ. 40 nhà thơ trẻ, gồm: Trần Lê Sơn Ý, Ly Hoàng Ly, Trương Gia Hòa, Lê Thiếu Nhơn, Phùng Hiệu, Đồng Chuông Tử, Hoa Níp, Kiều Maily, Ngô Thúy Nga, Ngô Liêm Khoan, Hạnh Ngộ, Vương Chi Lan, Nguyệt Phạm, Chiêu Anh Nguyễn, Khương Hà Bùi, Lê Thùy Vân, Minh Đan, Tiểu Quyên, Thục Linh, Miên Du, Anh Khang, Ngọc Anh, Lê Văn Lâm, Nguyễn Phong Việt, Đào Lê Na, Tiểu Châu, Trần Ngọc Khánh Dư, Sâm Cầm, Hồ Huy Sơn, Tiểu Vũ, Nguyễn Thị Bích Phụng, Song May, Trần Võ Thành Văn, Bùi Tuyết Nhung, Phạm Phương Lan, Trần Huy Minh Phương, Phương Huyền, Thanh Bình Nguyên, Nồng Nàn Phố.
Tập thơ Sài Gòn độc bản sẽ được bán đấu giá trong dịp này. Số tiền bán đấu giá sẽ được dùng giúp các nhà thơ trẻ trong sáng tác và ấn hành tác phẩm
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-10
Nhà thơ trẻ Nồng Nàn Phố bên cuốn thơ "Sài Gòn độc bản" 
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-11
Nhà thơ Vương Chi Lan người trình bày cuốn thơ Sài Gòn độc bản trả lời phỏng vấn của VTV 
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-12
Nhà thơ trẻ Tiểu Quyên một trong 40 tác giả góp mặt trong tập thơ "Sài Gòn độc bản" 
Năm nay tại TP.Hồ Chi Minh trong Ngày thơ Việt Nam Xuân Ất Mùi 2015 với chủ đề: “Xuân thống nhất, phát triển, hướng về biển đảo Tổ quốc”. Một ý nghĩa thiêng liêng, một niềm vui không chỉ của các nhà thơ, người yêu thơ mà còn là của chung những người dân TP.Hồ Chí Minh. TP kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2015) và cùng đất nước bước vào trang sử mới, trang sử xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, trang sử giữ gìn toàn vẹn chủ quyền đất nước.
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-9
Ông đồ trong hội thơ 
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-13
Thơ được trình bày rất đẹp trong ghánh thơ của một CLB 
Ngày Thơ ở TP.HCM cũng dành một sân chơi khá hấp dẫn cho những người làm thơ trẻ. “40 năm lớn lên cùng thành phố” là chủ đề của Sân thơ trẻ TP.HCM lại hội thơ lần này. Những dòng thơ cảm xúc về một TP 40 mùa xuân hôm nay sẽ được ngân lên vào lúc 15 giờ ngày 5/5 trong c chương trình thơ “Tuổi trẻ tình yêu với Sài Gòn” với sự trình diễn của 10 nhà thơ trẻ trên nền guitar.
Sáng ngày 5.3 Ngày Thơ Việt Nam lại tiếp tục vào hội với các buổi biểu diễn, giao lưu của 25 CLB thơ ca của thành phố. Buổi chiều buổi đấu giá tập thơ độc bản 40 bài của 40 tác giả trẻ đang sinh sống và làm việc Sài Gòn nhằm vào mục đích từ thiện.
ron-rang-ngay-tho-viet-nam-hinh-anh-14
Một số tác phẩm của các cây bút trẻ được bán giảm giá gây quỹ từ thiện cho học sinh nghèo hiếu học
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhất là ở những đô thị lớn, con người có rất nhiều việc để quan tâm, nhưng không phải vì thế thơ ca không có chỗ đứng của riêng mình. Thơ ca vẫn luôn hòa vào dòng chảy mọi thời, góp phần gìn giữ tôn vinh những giá trị cao quý trong văn hóa nghệ thuật từ đời này qua đời khác. Thơ ca khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, yêu cuộc sống, yêu con người trong mỗi trái tim của chúng ta và lan tỏa tình yêu đó qua nhiều thế hệ bằng những vần thơ tuyệt tác. Ngày Thơ Việt Nam đã trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc, thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu thơ trên mọi miền đất nước.
Bài & ảnh Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Thơ Việt Nam: Ngày của người yêu thơ!