Hôm qua 3.11, chúng tôi đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép - ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin.

Nghệ An: Bắt giữ 8 người liên quan vụ đưa người ra nước ngoài trái phép

Bùi Trí Lâm | 04/11/2019, 16:52

Hôm qua 3.11, chúng tôi đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép - ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin.

Trong phiên thảo luận về công tác phòng chống tội phạm ngày 4.11, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường - Phó chủ nhiệm Ủy banTư pháp của Quốc hộicho rằngvụ việc 39 người thiệt mạng tại Anhlàm cả thế giới bàng hoàng.Theo ông Cường, trong vụ việc này, các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã kịp thời phối hợp với cơ quan liên quan của Anh để xử lý. Tuy vậy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ việc là hành vi tội phạm của bọn buôn bán người. Từ vụ việc này, ông Cường khẳng định có sự “hạn chế trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước”.

"Công tác quản lý nhà nước trong một số vụ việc chưa theo kịp thực tiễn. Mỗi năm chúng ta đưa hơn 100.000 người đi lao động ở nước ngoài theo con đường chính thức, nhưng con số thực tế lớn hơn nhiều, điều này có nghĩa là số người đi lao động chui rất nhiều", ông Cường nói.

Đại biểu Cường cũng nêu, tội phạm mua bán người rất phức tạp, câu kết với nhiều chủ thể, hoạt động đa quốc gia, chúng dụ dỗ, lôi kéo các gia đình khó khăn, có nhu cầu đi lao động nước ngoài, đưa họ vào những rủi ro, nguy hiểm không thể lường trước.

"Hiện trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng công tác thông tin, tuyên truyền về pháp luật còn rất hạn chế. Trách nhiệm này trước hết về chính quyền địa phương. Việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu chưa chặt chẽ. Công tác đấu tranh chống loại tội phạm buôn bán người, đưa người đi lao động chuicòn chưa hiệu quả”, ông Cường đánh giá.

Ông Cường đề nghị Chính phủ chỉ đạo chính quyền địa phương làm tốt các công tác nêu trên, tổ chức thực hiện hiệu quả việc đưa người đi lao động ở nước ngoài đúng pháp luật. Trong đó, phòng ngừa là chính, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Tranh luận lại, ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An thống nhất nhận định, gọi đây là một thảm họa nhân đạo chấn động dư luận quốc tế những ngày vừa qua. Tuy nhiên, về phía cạnh pháp lý, các cơ quan pháp luật của Anh cho rằng đây là một vụ việc buôn bán người. Nhưng theo luật pháp Việt Nam, hành vi này không phải “buôn bán người” mà là việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép (theo quy định tại điều 349 Bộ luật Hình sự).

Ông Cầu thông tin, hiện tạiBộ Công an đã chỉ đạo, Công an Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án “tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép”. “Hôm qua3.11, chúng tôi đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây đưa ngườiđi nước ngoài trái phép”, tướng Cầu nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Bắt giữ 8 người liên quan vụ đưa người ra nước ngoài trái phép