UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định dừng áp dụng cách ly xã hội TP.Vinh theo Chỉ thị 16 và chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Nghệ An: Dừng cách ly xã hội TP.Vinh từ 0 giờ ngày 3.7, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15

Quang Cường | 02/07/2021, 14:26

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định dừng áp dụng cách ly xã hội TP.Vinh theo Chỉ thị 16 và chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 19.6, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long đã ký quyết định thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn TP.Vinh. Thời gian thực hiện cách ly xã hội kể từ 0 giờ ngày 19.6.2021.

Tại thời điểm ra quyết định cách ly xã hội này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 20 ca bệnh COVID-19. Trong đó, các ca bệnh tại TP.Vinh là phức tạp nhất, nhiều ca chưa rõ nguồn lây, trong khi quá trình lây nhiễm là rất nhanh.

Sáng nay 2.7, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch CPVID-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp bàn giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Theo ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, tính đến 11 giờ ngày 2.7, tỉnh ghi nhận 111 ca dương tính với COVID-19, trong đó TP.Vinh có 72 ca.

Tính đến thời điểm này, đã 3 ngày tỉnh Nghệ An không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng. Trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề xuất có thể dừng áp dụng Chỉ thị 16 tại TP.Vinh từ 0 giờ ngày 3.7 và chuyển sang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Theo Chủ tịch UBND TP.Vinh Trần Ngọc Tú, đến nay thành phố cơ bản đã xác định được các nguồn lây, kiểm soát được tình hình dịch, ý thức của người dân cũng được nâng cao hơn. Vì thế, thành phố đề xuất dừng áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 nhưng có áp dụng thêm các biện pháp khác để vừa phát triển kinh tế, tạo bình ổn trong xã hội.

Qua đề xuất Sở Y tế, UBND TP.Vinh cùng với sự đồng thuận của các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho phép nới lỏng từ thực hiện Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 đối với địa bàn TP.Vinh theo quan điểm siết chặt ngay nhưng nới lỏng từ từ.

Theo Quyết định 2236/QĐ-UBND ngày 2.7 của UBND tỉnh Nghệ An, thời gian dừng áp dụng cách ly xã hội TP.Vinh theo Chỉ thị 16 và chuyển sang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ là từ 0 giờ ngày 3.7.

chot-cau-benthuy.jpg
Một chốt kiểm soát của lực lượng phòng chống CoVID-19 tại phường Bến Thủy, TP.Vinh

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu TP.Vinh vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phải xác định các địa điểm phong tỏa, cách ly trong địa bàn thành phố. Ngoài ra, phải tổ chức các chốt kiểm soát phù hợp; quản lý chặt hoạt động chợ dân sinh, chợ đầu mối vì đây là những điểm có nhiều nguy cơ; các hoạt động tập trung đông người với quan điểm không lơ là, chủ quan.

Toàn tỉnh Nghệ An phải thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp; trong công tác truy vết thì phải phối hợp với các tổ truy vết, phải thực hiện triệt để, đến cùng. Công tác khoanh vùng phải rộng nhưng phong tỏa, cách ly hẹp nhất có thể, có trọng tâm, trọng điểm. Ngành y tế, các địa phương xác định đối tượng để thực hiện cách ly tập trung theo hướng đúng đối tượng, tổ chức cách ly đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ bên trong nhằm tránh lây nhiễm chéo. Ngành công an phải chủ trì trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài khu cách ly tập trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Dừng cách ly xã hội TP.Vinh từ 0 giờ ngày 3.7, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15