Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở và thiệt hại về nhà cửa, tài sản.

Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quang Cường | 11/09/2022, 18:15

Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở và thiệt hại về nhà cửa, tài sản.

img_20220911_103420(1).jpg
Sau đợt mưa lớn, xuất hiện một vết nứt kéo dài gần 700m chạy qua bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn gây ảnh hưởng đến 52 nhà dân - Ảnh: CTV

Ngày 11.9, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện hỏa tốc yêu cầu ngành chức năng và các địa phương thực hiện ngay một số việc cấp bách nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Cụ thể, ngành chức năng và các địa phương cần tập trung chỉ đạo rà soát các khu dân cư, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực bị ngập sâu hoặc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi mưa lũ, nhất là những hộ nghèo, khó khăn, gia đình có người bị nạn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau lũ.

khac-phuc-mualu-na-2.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn tháo dỡ nhà trước nguy cơ sạt lở 

Một trong những nhiệm vụ cấp bách là theo dõi, cập nhật diễn biến mưa lũ; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả. Quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông ở các bến đò; các tuyến đường giao thông, các ngầm, tràn bị ngập, sạt lở, tiến hành cắm tiêu, cử người trực, gác, cấm đường, phân luồng, hướng dẫn giao thông đi lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân về kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro trong mưa lũ; nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá... trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động triển khai công tác ứng phó.

lut-nge-an.jpeg
Đợt mưa lớn kéo dài khiến hơn 565 ha lúa và hơn 247 hoa màu trên toàn tỉnh Nghệ An bị thiệt hại

Các sở ngành theo chức năng quản lý phối hợp địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất, đặc biệt là các công trình đang thi công hoặc bị hư hỏng, xuống cấp; chủ động phương án vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước; bảo đảm an toàn giao thông và kịp thời khắc phục nhanh sự cố trên các trục giao thông chính.

UBND tỉnh Nghệ An giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu của địa phương.

Nghệ An chịu nhiều thiệt hại sau đợt mưa lớn kéo dài

Bài liên quan
Nghệ An chịu nhiều thiệt hại sau đợt mưa lớn kéo dài
Từ ngày 7-10.9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa lớn kéo dài gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ