Mới bắt đầu vào kỳ thu hoạch nhưng hầu hết các ruộng dưa lê ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đều bị sâu bệnh đục khoét, cây chết rũ, quả héo giữa đồng. Vì xót của nên những người nông dân phải mót những quả dưa còn lành lặn để mong vớt vát một chút vốn liếng đã bỏ ra.

Nghệ An: Nông dân mướt mồ hôi mót dưa lê chết rũ để bù lỗ

Quang Cường | 20/04/2019, 12:34

Mới bắt đầu vào kỳ thu hoạch nhưng hầu hết các ruộng dưa lê ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đều bị sâu bệnh đục khoét, cây chết rũ, quả héo giữa đồng. Vì xót của nên những người nông dân phải mót những quả dưa còn lành lặn để mong vớt vát một chút vốn liếng đã bỏ ra.

Toàn huyện Diễn Châu có hơn 50ha dưa, chủ yếu được trồng ở các xã Diễn Kỷ, Diễn Kim, Diễn Thịnh, Diễn Lộc... Trong đó, xã Diễn Kỷ được xem như thủ phủ dưa lê ở huyện này. Cây dưa lê và một số giống dưa khác đã giúp nông dân xã Diễn Kỷ có thu nhập khá ổn định nhiều năm nay. Nhưng với vụ dưa lê hiện tại, hơn 80 hộ dân của xã xác định bị mất mùa ngay khi vào kỳ thu hoạch.

Xã Diến Kỷ chếm 70% diện tích trồng dưa lê của huyện Diễn Châu. Trong ảnh là những ruộng dưa lê vào kỳ thu hoạch nhưng bị sâu bệnh nên phần lớn bị hư hỏng

Theo những người trồng dưa ở đây, từ đầu kỳ thu hoạch, hàng chục héc ta dưa bị héo úa lá, thân cây khô dần. Quả dưa lê năm nay nhỏ hơn những năm trước, phần lớn bị sâu đục lỗ chỗ rồi héo và thối dần.

Ông Ngô Sỹ Minh (50 tuổi, ở thôn 2 xã Diễn Kỷ) cho biết gia đình ông có hơn 5 sào dưa lê nhưng không thể thu hoạch. Nguyên do cả 5 sào dưa đều bị sâu đục hư hỏng, thối rữa.

Quả dưa hỏng nên không thể bán, gia đình ông Minh đành bỏlăn lóc ngoài ruộng, một số người dân nhặt về cho bò ăn. Còn ông Minh thì làm lại đất để gieo trồng vụ mới.

Cây dưa lê bị héo khô, quả bị sâu đục nên người dân không thu hoạch nằm lăn lóc trên ruộng

Bà Nguyễn Thị Do cho hay: "Sau khi gieo trồng thì cây vẫn phát triển bình thường, vẫn cho quả nhưng quả nhỏ hơn vụ trước. Đến khi gần thu hoạch thì cây bị héo rồi chết dần. Quả đã chín thì bị sâu đục khoét, quả non thìbị chết héo nên không ai ăn, cũng không bán được. Mặc dù vậy, vì xót của nên bà con vẫn ra đồng mót những quả đẹp mang về bán mong kiếm ít đồng bù vốn”.

Một số người cố mót những quả dưa không bị sâu đục đem về bán

Ông Nguyễn Trọng Huyến, Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biếtdưa lê tại xã này chiếm đến 70% diện tích dưa lê toàn huyện. Năng suất bình quân dưa lê là 1 tấn/sào; với giá bán từ 12.000 - 15.000 đồng/kg tại ruộng, mỗi sào dưa cho thu nhập hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay do sâu bệnh nên nhiều hộ bị mất trắng, hộ nào may mắn thì cũng chỉ thu được 3-5 triệu đồng.

Vì xót của nên người dân mót dưa bị sâu đục về bán nhưng cũng rất ít người mua mặc dù giá rẻ

Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Diễn Châu cho biết việc sâu bệnh phát sinh trên dưa lê năm nào cũng có nhưng chủ yếu ở cuốivụ. Riêng năm nay sâu bệnh phát sinh sớm hơn và diễn ra trên diện rộng.

Cũng theo ông Hiếu, do cây dưa lê có nhiều sâu bệnh, cộng với việc lúc sinh trưởng bị sương mai làm lá cây không thể quang hợp nên chết dần. Phòng NN-PTNT huyện Diễn Châu đã khuyến nghị bà con luân canh cây trồng để hạn chế sâu bệnh. Khi trồng mới cần xới đất, xử lý vôi, nấm đối kháng... để đảm bảo dưa trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Bài, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Nông dân mướt mồ hôi mót dưa lê chết rũ để bù lỗ