Mỗi dịp tháng 6 về - tháng có ngày kỷ niệm của nghề báo, lòng tôi lại xốn xang nỗi niềm khôn tả. Nghề báo đã giúp tôi trui rèn tính độc lập, bản lĩnh vững vàng, có quan điểm, chính kiến trong cuộc sống.

Nghề báo và những nỗi niềm

Trần Khải | 19/06/2023, 09:19

Mỗi dịp tháng 6 về - tháng có ngày kỷ niệm của nghề báo, lòng tôi lại xốn xang nỗi niềm khôn tả. Nghề báo đã giúp tôi trui rèn tính độc lập, bản lĩnh vững vàng, có quan điểm, chính kiến trong cuộc sống.

Trước những hào quang của nghề báo, nhiều người nghĩ rằng nghề này sung sướng lắm vì chỉ cần đi đây đi đó, ngó nghiêng viết lách là có bài đăng báo, rồi tha hồ lãnh nhuận bút. Thậm chí, có người còn nói làm báo thu nhập rất cao, lương bổng rất hậu hĩnh. Nhưng họ đâu biết, lương bổng của người làm báo cũng chỉ ngang bằng với những cán bộ, công chức ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khác, còn công việc thì khó khăn, vất vả không tính đếm được.

tac-nghiep.jpg
Với nhà báo, phóng viên, dù ở bất cứ đâu, chỉ cần người dân cần là họ sẵn sàng có mặt

Đằng sau những tác phẩm báo chí trên mặt báo là cả một quá trình tìm hiểu, thu thập, xác minh thông tin của phóng viên. Chỉ cần thông tin sai lệch là phóng viên và tòa soạn cơ quan báo chí đó có thể bị phạt và buộc đính chính, xin lỗi. Khi đó, uy tín của tờ báo cũng bị sụt giảm, gây mất lòng tin của độc giả.

Vì vậy, để có một tác phẩm báo chí tốt, hoàn chỉnh, người làm báo phải trau chuốt từng câu từng chữ, đắn do từng điều để làm sao tác phẩm của mình khi đăng tải sẽ được bạn đọc đón nhận. Niềm vui của người làm báo là khi được độc giả đánh giá bài viết hay, thông tin chuẩn xác.

Tháng 6 về, lòng tôi lại nhớ đến những lời khuyên dạy của cố nhà báo Châu Anh Dũng, nguyên Trưởng phòng Biên tập Phòng điện tử của Báo Cà Mau. Anh chính là người anh, người thầy mà tôi vô cùng kính trọng.

Sinh thời, nhà báo Châu Anh Dũng đã dạy tôi rất nhiều điều hay về nghề báo và cách làm báo. Anh từng nói, nếu xác định theo nghề báo thì phải “lì”, lì ở đây là phải kiên định với lẽ phải, phải có chính kiến, quan điểm của cá nhân và không bị lung lay trước những cám dỗ của xã hội. Tuyệt đối, không vì cám dỗ mà bẻ cong ngồi bút, đổi trắng thành đen, biến đen thành trắng.

tac-nghiep-1.jpg
Báo chí là cầu nối giúp phản ảnh từng hơi thở của cuộc sống đến với bạn đọc

Lời dạy của anh khiến tôi nhớ mãi. Và cũng nhờ anh chỉ bảo, dìu dắt khi những ngày đầu tập tành viết báo mà tôi mới có cơ hội gắn bó sâu hơn với nghề đến hôm nay.

Nghề báo được cho là nghề vinh quang, bởi người làm báo là người làm công tác tuyên truyền, là chiếc cầu nối đến gần với người dân, đưa hơi thở của cuộc sống vào những trang viết. Nghề báo giúp đưa những tâm tư, nguyện vọng, cũng như những bức xúc mà người dân phải gánh chịu đến gần chính quyền hơn. Nhờ những thông tin như vậy mà cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và nhân dân.

Tuy nhiên, để có những vinh quang ấy và để có được sự tin yêu của người dân, đội ngũ những người làm báo phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có hạnh phúc cá nhân. Vì niềm đam mê với nghề báo, nhiều nhà báo, phóng viên đã tạm gác hạnh phúc cá nhân sang một bên để cống hiến vì sự nghiệp báo chí.

Đằng sau những vinh quang, những lời tung hô của người dân và xã hội là những nối niềm ngổn ngang, chất chứa đầy tâm tư mà chỉ những người làm báo với nhau mới thấu hiểu và cảm thông cho nhau. Điều đó, thể hiện qua từng trang viết của mỗi nhà báo, phóng viên.

Để có một tác phẩm thông tin đến độc giả, mỗi nhà báo, phóng viên đã vượt đường dài, đổ mồ hôi, nước mắt và thậm chí là đối mặt với nguy hiểm để bám địa bàn nhằm ghi nhận, thu thập đầy đủ dữ liệu, thông tin một cách khách quan, đa chiều trước khi thông tin đến bạn đọc.

anh-1.jpg
Đội ngũ người làm báo chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ. Họ sẵn sàng tác nghiệp ở mọi thời điểm, mọi nơi

Đối với những thông tin phản ánh, không ít lần những người làm báo phải gánh chịu những chỉ trích, những lời hăm dọa, tiêu cực… vì đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của bộ phận, tổ chức, cá nhân nào đó.

Nghề báo là nghề “làm dâu trăm họ” nên đòi hỏi người làm báo phải kiên định, vững vàng và đặc biệt phải có tâm với nghề. Đừng vì những cám dỗ mà sa ngã. Làm báo chưa bao giờ nhận được sự hài lòng của tất cả mọi người, bởi sự thật lúc nào cũng thường làm mất lòng nhau.

Thấm thoát tôi đã có 5 năm gắn bó với nghề. Trong 5 năm đó, nghề báo đã giúp tôi được trải nghiệm nhiều điều thú vị, với đầy đủ những mặn, ngọt, đắng cay của cuộc sống. 5 năm làm báo, có đôi lần tôi gặp “vướng vấp” với những tác phẩm của mình, khi là do lỗi câu từ, lúc thì thông tin dễ gây dư luận hiểu nhầm. Những lần đó đã giúp tôi tự tin, vững vàng hơn trên chặng đường làm báo của mình. Tôi hiểu rằng trong quá trình tác nghiệp phải thật sự bản lĩnh và tỉnh táo trước những cám dỗ.

Tháng 6 lại về, những người làm báo như chúng tôi lại có thêm tuổi mới với nghề, qua đó giúp chúng tôi trưởng thành, tự tin hơn, bản lĩnh hơn và luôn đứng về chân lý, lẽ phải để ngòi bút của mình ngày càng sắc bén qua từng trang viết.

Nghề báo là nghề vinh quang nhưng cũng lắm những nỗi niềm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề báo và những nỗi niềm