Lối sống lành mạnh không chỉ là mối quan tâm lớn với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ trong thời gian gần đây, mà còn trở thành một nghề nghiệp lý tưởng cho những ai đang theo đuổi sự cân bằng về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Nghề huấn luyện viên sức khỏe: Cơ hội nghề nghiệp tiềm năng và là HLV sức khỏe cho chính mình

Phong Anh | 23/09/2022, 17:17

Lối sống lành mạnh không chỉ là mối quan tâm lớn với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ trong thời gian gần đây, mà còn trở thành một nghề nghiệp lý tưởng cho những ai đang theo đuổi sự cân bằng về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Nghề huấn luyện viên (HLV) sức khỏe bao gồm: giáo viên pilates đến HLV cá nhân (Personal Trainer, gọi tắt là PT) hay HLV Zumba, HLV dinh dưỡng đang mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đầy mới mẻ và đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu về sức khỏe, lối sống lành mạnh tăng cao

Theo Nghiên cứu về Chăm sóc Sức khỏe toàn cầu của NielsenIQ (NielsenIQ Global Health & Wellness Study) trên 17 thị trường vào tháng 9.2021, 61% người tiêu dùng cho biết nhu cầu sống lành mạnh đã trở nên quan trọng hơn đối với họ trong 2 năm qua. Định nghĩa về sự khỏe mạnh vốn rộng hơn nhiều so với khía cạnh sức khỏe. Khỏe mạnh còn bao gồm sức khỏe tinh thần, cảm xúc và tương tác xã hội.

Theo số liệu từ Zumba® (có trụ sở tại Mỹ), kể từ tháng 1 năm 2022, trải qua nhiều đợt bùng dịch dai dẳng, nhu cầu tham gia các lớp học Zumba trên toàn cầu đã tăng 25% và vẫn đang tiếp tục phát triển hàng tuần. Điều này thể hiện nhu cầu về lối sống lành mạnh đang gia tăng trên thế giới đồng thời mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho những ai có niềm đam mê về ngành huấn luyện hoặc tìm hiểu về nghề HLV sức khỏe.

minhngoc-2-.jpg
Tập Zumba gắn kết mọi người và mang lại nguồn năng lượng tích cực - Ảnh: FB ZES Sái

Bắt đầu con đường nghề nghiệp với lối sống lành mạnh từ đâu?

Yếu tố quan trọng đầu tiên để bắt đầu một ngành nghề cụ thể nào, bạn cần được đào tạo chuyên môn, và nỗ lực đạt các chứng chỉ, bằng cấp chuyên nghiệp để tăng sức cạnh tranh cho bản thân. Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu về những bộ môn rèn luyện sức khỏe ngày một tăng cao, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin về các khóa học cấp chứng chỉ cả trên hai môi trường trực tuyến và trực tiếp truyền thống.

Và tất nhiên, trở thành HLV ở mỗi bộ môn đều có "quy trình" riêng.

Chẳng hạn như Yoga, muốn trở thành HLV tại Việt Nam, phải tham gia khóa đào tạo HLV Yoga ở 1 trong 8 cơ sở có tư cách pháp nhân, đã được đăng ký với Liên đoàn Yoga Việt Nam; có giấy xác nhận đã hướng dẫn tập luyện yoga tối thiểu 300 giờ và có chứng nhận hoàn tất lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ HLV Yoga do Liên đoàn tổ chức. 

thienbinh.jpg
Thiên Bình - một HLV yoga tại TT Body By Jovie. Cô từng bỏ công việc tại một công ty công nghệ lớn để làm HLV sức khỏe. Trước khi trở thành HLV yoga chuyên nghiệp, cô từng tham gia khóa đào tạo yoga chuyên nghiệp tại Ấn Độ.

Còn với Zumba®, một thương hiệu thể dục đã đăng ký bản quyền trên thế giới có trụ sở tại Miami (Mỹ) sở hữu mạng lưới đào tạo và giảng dạy bộ môn nhảy theo nhạc rộng khắp thế giới, hiện tại, bộ môn thể dục này có mặt trên gần 190 quốc gia, trong đó có Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Philippines, Myanmar... 

Trên những bước khởi đầu của hành trình phát triển nghề nghiệp và trở thành giảng viên Zumba (Zumba Instructor Network, gọi tắt là ZIN), khi tham gia các khóa huấn luyện lên đến 6 tháng, các thành viên sẽ được tiếp cận kỹ thuật nhảy Zumba chính thống, điều chỉnh nhịp thở hiệu quả và được đào tạo khả năng thiết kế bài tập linh động cho từng thể loại nhạc ở mọi đối tượng.

Ngoài ra, trở thành thành viên ZIN hay chuyên gia đào tạo huấn luyện viên (Zumba Education Specialist, gọi tắt là ZES) còn được trao quyền sử dụng kho nhạc bản quyền khổng lồ trên thế giới, điều mà các bộ môn thể dục khác chưa làm được.

Zumba là một môn thể dục nhóm năng lượng cao, khi được xây dựng khoa học, có thể đốt cháy tới 500 calo trong 1 buổi tập kéo dài 1 giờ.

minhngoc-3-.jpg
Những bạn trẻ khi tham gia lớp đào tạo Zumba (ZIN) ở TP.HCM - Ảnh: ZES Sái

Trở thành HLV sức khỏe cho chính mình

Trong các bộ môn thể dục, Zumba được xem là một lựa chọn phổ biến hơn cả bởi sự dễ tiếp thu và thú vị, phù hợp cho tất cả các đối tượng ở bất kỳ độ tuổi nào. Từ trải nghiệm là người tập và nếu có đủ đam mê, tâm huyết trở thành một HLV Zumba thực thụ, có thể là toàn phần hoặc một nghề tay trái. 

Như trường hợp của Minh Ngọc (37 tuổi, Hà Nội), đã có một quyết định bước ngoặt táo bạo khi từ bỏ công việc văn phòng toàn thời gian để trở thành HLV Zumba chuyên nghiệp. Khi gặp biến cố tâm lý lớn vì mất người thân, Ngọc tình cờ tham gia lớp tập thể dục Zumba và lấy lại được năng lượng tích cực. Từ đó, Ngọc được truyền cảm hứng và tự tin để theo đuổi nghề nghiệp như một ZIN chuyên nghiệp.

Khác với Minh Ngọc, Kim Oanh hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi chọn Zumba làm nghề tay trái, thêm thu nhập và thỏa mãn đam mê. 

Kim Oanh cho biết, cô đang là người quản lý đơn hàng cũng như phụ trách kinh doanh cho 2 vườn lan, tuy nhiên, Zumba đã giúp cô cải thiện sức khỏe và thêm năng lượng tích cực, sáng tạo trong công việc:

“Nhờ có Zumba, triệu chứng trầm cảm nhẹ của mình đã được cải thiện. Môn thể thao này còn giúp mình vượt qua căn bệnh viêm dạ dày và hiện tượng đau đầu do stress. Bên cạnh đó, tư duy mình được mở rộng, cân bằng tâm sinh lý, giúp mình thêm sáng tạo trong mọi việc", Kim Oanh chia sẻ. 

zumba1.jpg
Sulis Sugianto - chuyên gia đào tạo các ZIN Zumba tại Indonesia - Ảnh: Instagram ZES Sulis Sugianto

Tại Indonesia, Sulis Sugianto, một chuyên gia đào tạo Zumba hiện rất thành công với sự nghiệp tại quốc gia này đã có hành trình vượt qua chính mình để gắn bó với Zumba đầy ấn tượng. Khi bắt đầu với Zumba, Sulis không có bất kỳ kỹ năng nhảy cơ bản nào. Nhưng ngay sau khi tham gia lớp học, Sulis đã cảm thấy khác hẳn, anh ấy cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống của mình vì người hướng dẫn và  lan tỏa rất nhiều năng lượng tích cực.

Sulis đã kiên trì theo học các khóa đào tạo Zumba và trở thành HLV Zumba vào năm 2013. Tới năm 2017 thậm chí Sulis trở thành ZES. Với công việc này, Sulis đã có thể cải thiện kinh tế gia đình. “Tôi hy vọng mình luôn làm cho mọi người thành công và hạnh phúc với Zumba!”, Sulis nhấn mạnh.

buoitap.jpg
Một buổi tập thể dục Zumba ngoài trời vào sáng Chủ nhật hàng tuần tại công viên Tao Đàn, dành cho tất cả mọi người. Sau buổi tập, người tham gia còn tự nguyện góp quỹ từ thiện để giúp cho những mảnh đời bất hạnh - Ảnh: Quý Trần

Lối sống lành mạnh không thể thiếu chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nếu ai quan tâm đến lối sống lành mạnh và chăm tập thể dục thể thao sẽ biết rằng, việc tập luyện, vận động là một phần, và một phần là chế độ dinh dưỡng, rất quan trọng. Hai phần này hỗ trợ cho nhau.

Quỳnh Thy (sinh năm 1990, TP.HCM) là HLV sức khỏe và tư vấn về dinh dưỡng. Trước khi chọn nghề HLV dinh dưỡng, Thy từng là một dancer và dạy nhảy tại một số trung tâm ở TP.HCM. Nhờ công việc và chế độ ăn uống hợp lý, Thy đã giảm 18 ký và quyết định trở thành HLV chuyên nghiệp.

Theo Thy chia sẻ, để có một sức khỏe tốt cần 2 yếu tố cơ bản là dinh dưỡng và vận động, thể dục thể thao hợp lý. “Có dinh dưỡng tốt chăm sóc cơ thể bằng cách ăn uống cân bằng. Nhưng lại không vận động cũng không thể giúp mình khỏe mạnh được”.

“Ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là sau đợt COVID-19 lịch sử vừa rồi, mọi người bắt đầu ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe một cách chủ động và nghề HLV không phải nghề quá mới mẻ. Chỉ là mọi người chưa thấy được tầm quan trọng của dinh dưỡng, tầm quan trọng của sức khỏe bên trong cho đến khi cơ thể có 'biến'", Quỳnh Thy chia sẻ.

Quỳnh Thy cũng cho biết thêm, hiện nay kiến thức về dinh dưỡng thì có rất nhiều trên internet nhưng để tổng hợp lại kiến thức giúp mọi người dễ hiểu và có thể áp dụng ngay đạt kết quả tốt là công việc của HLV. Một HLV về dinh dưỡng hay PT có thể giúp được mọi người một cách tốt hơn và bài bản hơn. Các PT hay HLV dinh dưỡng như Thy có thể giúp người tập có kiến thức về dinh dưỡng và những bài tập hiệu quả,phù hợp với thể trạng của mỗi người.

thyquy2nh1.jpg
Quỳnh Thy, trước và sau khi trở thành HLV về dinh dưỡng - Ảnh: FBNV

“Bản thân em khi làm công việc HLV, em cảm thấy điều đầu tiên là mình càng trẻ, càng khỏe, tự tin và yêu đời hơn. Ba em từng mất sớm vì căn bệnh tiểu đường, còn mẹ em bị thừa cân. Nhờ công việc này, em có thể giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ nhờ hướng dẫn vận động hợp lý và ăn uống đúng cách. Bản thân công việc của em vừa là đam mê, vừa phụ giúp gia đình và thu nhập cho bản thân. Ngoài ra, còn giúp được những bạn học viên xây dựng lối sống lành mạnh, dù họ có ở đâu và ở độ tuổi nào đi nữa”, Thy tâm sự. 

thaydoi.jpg
HLV dinh dưỡng theo dõi chỉ số vòng eo của học viên khi tham gia quá trình tập luyện - Ảnh: FBNV

Với nhu cầu và nhận thức ngày một tăng cao trong xã hội về cân bằng sức khỏe thể chất và tinh thần, những nghề nghiệp liên quan tới dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, rèn luyện cơ thể như chuyên gia dinh dưỡng, giáo viên pilates hay HLV cá nhân, HLV Zumba hay dinh dưỡng cũng đều đang chứng minh tiềm năng không kém bất cứ một nghề nghiệp nào khác. Nó vừa mang lại giá trị tinh thần, sức khỏe mà còn mang đến cả thu nhập tài chính cao không kém gì một số ngành nghề khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề huấn luyện viên sức khỏe: Cơ hội nghề nghiệp tiềm năng và là HLV sức khỏe cho chính mình