Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học uy tín đã chứng minh âm nhạc có thể cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như thể chất vật lý của chúng ta một cách đầy kinh ngạc. Nếu như bạn học đàn hoặc hát, những buổi tập có thể giúp tăng IQ cho não và thậm chí giúp trí óc chúng ta minh mẫn kể cả khi về già.

Nghe nhạc tốt cho tinh thần và trí não như thế nào?

La Hường | 29/08/2018, 11:54

Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học uy tín đã chứng minh âm nhạc có thể cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như thể chất vật lý của chúng ta một cách đầy kinh ngạc. Nếu như bạn học đàn hoặc hát, những buổi tập có thể giúp tăng IQ cho não và thậm chí giúp trí óc chúng ta minh mẫn kể cả khi về già.

Dưới đây là những lợi ích khi thường xuyên nghe nhạc:

Tăng hormone vui vẻ

Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi nghe giai điệu mà bạn thích, não của bạn sẽ giải phóng dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn. Valorie Salimpoor - một nhà thần kinh học tại Đại học McGill cũng đã thử nghiệm trên 8 sinh viên yêu âm nhạc. Sau khi cho nghe đoạn nhạc mà họ yêu thích và chụp cắt lớp não bộ thì nhận thấy rằng một lượng lớn dopamine đã được giải phóng khiến các sinh viên cảm thấy hạnh phúc, hưng phấn và vui vẻ hơn.

Do đó, các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên rằng nếu bạn muốn cải thiện tâm trạng thì chỉ cần nghe giai điệu mà bạn yêu thích trong 15 phút sẽ vô cùng có ích.

Giảm căng thẳng, trầm cảm

Ngoài tác dụng làm tăng hormone dopamine thì việc nghe nhạc còn giúp giảm đáng kể nồng độ cortisol gây căng thẳng trong cơ thể. Đây là một phát hiện quan trọng vì căng thẳng kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn đến 60% các bệnh tật trong suốt cuộc đời.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, nếu bạn trực tiếp tham gia chơi các dụng cụ âm nhạc, hát hò, nhảy múa theo nhạc thì hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng được tăng cường hơn là bạn chỉ nghe nhạc thụ động.

Đó là lý do mà nhiều nhà nghiên cứu khuyến khích chúng ta nên bỏ chút thời gian đắm chìm trong âm nhạc. Khi nghe nhạc thì bạn cũng nên lắc lư người, nhịp tay, nhịp chân sẽ mang lại lợi ích tối ưu hơn.

Tăng chỉ số IQ

Các nghiên cứu cho thấy rằng, học nhạc làm tăng kết quả học tập và chỉ số IQ ở trẻ nhỏ. Và theo kết quả nghiên cứu thì những đứa trẻ được tiếp xúc với âm nhạc trong 36 tuần đã gia tăng đáng kể chỉ số IQ cũng như kết quả kiểm tra học tập tốt hơn những đứa trẻ còn lại. Do đó, nếu bạn là người thích nghe nhạc từ nhỏ thì hãy vui mừng vì điều đó bởi trí não của bạn đã có cơ hội phát triển tối ưu.

Tăng trí thông minh về ngônngữ

Trí thông minh về ngôn ngữ (Verbal Intelligence) là một trong các dạng thức thông minh quan trọng của con người. Người có chỉ số thông minh ngôn ngữ cao sẽ có khả năng nắm bắt từ ngữ nhanh, có khả năng diễn đạt, giải thích bằng lời, học ngoại ngữ tốt hơn...

Và một nghiên cứu ở Đại học York cho thấy 90% trẻ em đã có sự gia tăng đáng kể trí thông minh ngôn ngữ chỉ sau một tháng học nhạc. Các nghiên cứu khác cho thấy ở người trưởng thành cũng có kết quả tương tự, những người được tiếp xúc với âm nhạc đều giải quyết bài kiểm tra trí nhớ về ngôn ngữ tốt hơn những người còn lại.

Nghe nhạc trong khi chạy bộ khiến bạn chạy nhanh và bền hơn

Nhà nghiên cứu Marcelo Bigliassi và các đồng nghiệp phát hiện thấy những vận động viên môn chạy khi nghe nhạc sôi động/tiết tấu nhanh sẽ hoàn thành 800 mét đầu tiên nhanh hơn so những người nghe nhạc chậm hoặc chạy không nhạc. Do đó, nếu như bạn muốn tập luyện đạt kết quả cao hơn, hãy nghe những ca khúc tạo cảm hứng nhé.

Ngủ ngon hơn

Trên 30% người Mỹ mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Một nghiên cứu tiết lộ những sinh viên nghe nhạc cổ điển thư giãn 45 phút trước khi lên ngủ sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn đáng kể so với những sinh viên nghe truyện hoặc không nghe gì. Do đó, nếu như bạn khó ngủ hoặc mất ngủ, hãy thử nghe nhạcnhé.

Giúp não khỏe mạnh khi về già

Một nghiên cứu với người cao tuổi nhận thấy những người chơi nhạc/hát trên 10 năm sẽ có điểm nhận thức cao hơn so với những người mới chơi nhạc. Riêng nhóm không chơi bất cứ nhạc cụ nào đạt điểm thấp nhất.

Nên biết rằng nhà đầu tư thiên tài Warren Buffet vẫn duy trì đầu óc sắc sảo ở tuổi 84 nhờ chơi đàn ukulele. Do đó, không bao giờ là quá muộn để bạn học chơi 1 loại nhạc cụ cả.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe nhạc tốt cho tinh thần và trí não như thế nào?