Cuối tuần qua, nhiều món bánh dân gian Nam Bộ truyền thống một thời đã được tái hiện bởi các nghệ nhân nổi tiếng đến từ miền Tây thông qua tọa đàm ẩm thực “Bánh trái miền Tây” tại TP.HCM.
Văn hóa

Nghệ nhân tái hiện bánh dân gian Nam Bộ giữa Sài Gòn

Nhật Hạ 15/01/2024 13:00

Cuối tuần qua, nhiều món bánh dân gian Nam Bộ truyền thống một thời đã được tái hiện bởi các nghệ nhân nổi tiếng đến từ miền Tây thông qua tọa đàm ẩm thực “Bánh trái miền Tây” tại TP.HCM.

Tại buổi tọa đàm, người yêu ẩm thực có dịp khám phá và thưởng thức một “bữa tiệc bánh dân gian” từ bánh tằm bì, bánh ít trần, bánh đúc mặn đến chuối hấp nước cốt dừa, bánh bò ngũ sắc, bánh bò rễ tre, bánh con đuông... được chế biến thủ công độc đáo.

Câu chuyện văn hóa nếp xưa người Việt qua những món bánh dân gian được kể lại bởi các nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long... Đặc biệt, nhiều món bánh quê ngon miệng được tái hiện bởi các nghệ nhân địa phương tài hoa nổi danh đất Tây Đô là vợ chồng bà Trương Thị Chiều, còn được gọi thân thương là cô chú Chín Chiều.

419218515_1439074780018277_2664036005754749059_n.jpg
Vợ chồng nghệ nhân Trương Thị Chiều

Với khoảng hơn 300 món bánh các loại cùng xôi chè, Nam Bộ là “thiên đường của bánh trái”. Trong đó, số lượng các loại bánh dân gian xuất phát từ Đồng bằng Sông Cửu Long nhiều hơn cả. Với đặc điểm địa lý là vựa lúa của cả nước, từ thời khai hoang lập nghiệp đến nay, người miền Tây đã làm nên nhiều loại bột phong phú, làm tiền đề cho muôn vị bánh trái ngon lành. Chẳng hạn, bột Sa Đéc đã vang danh từ lâu và hiện có mặt hầu hết ở các thị trường trên thế giới.

Với nguồn nông sản phong nhiêu của mình, người dân miền Tây không chỉ làm bánh từ các loại bột bánh truyền thống như bột gạo, bột nếp, bột năng mà còn sáng tạo kết hợp với các loại nguyên liệu từ rau củ quả như chuối, mít, các loại khoai, các giống đậu, mè, nước cốt dừa... Màu sắc rực rỡ của các món bánh cũng chính là màu sắc của cỏ cây vườn nhà, từ màu tím làm từ lá cẩm, màu vàng từ dành dành, màu xanh từ lá dứa, lá bồ ngót… Lối tạo khuôn, gói bánh cũng dùng chính lá dừa, lá chuối, lá tre, lá mít... mà làm nên những bánh ít, bánh tét, bánh ú, bánh dừa… Cách chế biến cũng phong phú từ hấp, luộc, nướng, chiên đến lên men bột.

anh-man-hinh-2024-01-15-luc-11.42.53.png
Các loại bánh đặc sản Nam Bộ được tái hiện trong buổi tọa đàm về bánh trái miền Tây

Những món bánh quê không xa lạ với ký ức nhiều người miền Nam. Nhưng trong cuộc sống hiện đại, giữa thời buổi công nghiệp, những mẹt bánh quê đã ngày càng vắng bóng, việc tìm thấy những món bánh quê được chế biến ngon lành, chỉn chu, đúng vị... kể cả ở chính các miền quê ngày nay, đã không còn là điều dễ dàng.

anh-man-hinh-2024-01-15-luc-11.43.44.png
Buổi tọa đàm cùng các chuyên gia và nghệ nhân ẩm thực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ nhân tái hiện bánh dân gian Nam Bộ giữa Sài Gòn