Văn Ruy nổi tiếng khi tham gia nhóm hài Tuổi đôi mươi gồm Phước Sang, Hoàng Sơn. Trước đó, anh từng kinh qua rất nhiều công việc đằng sau hậu trường. Có một thời điểm, Văn Ruy là một trong những nghệ sĩ trẻ giàu có nổi tiếng, nhưng vì nhiều nguyên do anh không ít lần trắng tay.

Nghệ sĩ hài Văn Ruy: Đồng tiền rất bạc!

nguyễn anh huy | 10/02/2019, 19:07

Văn Ruy nổi tiếng khi tham gia nhóm hài Tuổi đôi mươi gồm Phước Sang, Hoàng Sơn. Trước đó, anh từng kinh qua rất nhiều công việc đằng sau hậu trường. Có một thời điểm, Văn Ruy là một trong những nghệ sĩ trẻ giàu có nổi tiếng, nhưng vì nhiều nguyên do anh không ít lần trắng tay.

Dẫu vậy, Văn Ruy vẫn sống hồn nhiên đậm chất nghệ sĩ. Tính đến nay, Văn Ruy đã định cư tại Mỹgần 10 năm. Trong thời gian đó, anh vẫn hay về Việt Nam tham gia nghệ thuật với nhiều vai trò khác nhau. Lần trở lại đầu năm 2019, Văn Ruy được nhà sản xuất gameshow Bạn muốn hẹn hò mời tham gia đạo diễn cho chương trình thực hiện tại Mỹ.

Diễn viên đóng thế

Văn Ruy không thích kể về cái thời sinh viên thiếu thốn và cơ hàn, bởi vì anh nghĩ rất đơn giản rằng sinh viên trường nào cũng có nỗi khổ và thiếu thốn như nhau. Kể lể làm gì cho cuộc đời thêm bi kịch. Dẫu vậy, cuộc đời của Văn Ruy vô cùng thăng trầm khi chấp nhận bước chân vào nghệ thuật. Văn Ruy sinh ra tại Huế nhưng sau đó gia đình đã vào Sài Gòn. Ngày nhỏ, Văn Ruy học giỏi môn tự nhiên, nhưng tâm hồn hay mơ mộng nên anh thích văn chương và thi phú. Từ rất sớm anh đã bắt đầu tập tành làm thơ. Nhờ vậy, Văn Ruy có thể làm nhiều bài thơ rất lãng mạn.

Văn Ruy và Hoà Hiệp

Đến khi xong trung học, Văn Ruy đang phân vân chưa biết sẽ thi vào trường nàothì người bạn thân Chế Phong (con trai ca sĩChế Linh) rủ anh vào Trường cao đẳng Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM chơi cho biết. Bước vào đây, Văn Ruy thấy yêu thích cái không khí vui tươi của nó nên quyết định thi vào khoa diễn viên. Anh học chăm chỉ và luôn khát khao tìm kiếm cơ hội làm nghề. Lúc đó, với Văn Ruy làm bất cứ thứ gì liên quan đến nghệ thuật anh đều thấy hạnh phúc. Nhờ có trình độ Judo khá tốt nên Văn Ruy đăng ký vào câu lạc bộ Cascaduer.

Văn Ruy nhớ lại: “Thời chúng tôi làm cascaduer, điều kiện làm phim ở Việt Nam còn thiếu thốn. Chúng tôi chủ yếu làm nghề bằng lòng đam mê và sự sáng tạo theo kiểu liệu cơm gắp mắm. Một lần tôi tham gia phim Tạm biệt sông Ba của Hàn Quốc. Diễn viên đóng thế của họ trình diễn màn đu dây từ trên tầng cao cắm đầu xuống đất đẹp mắt và mạo hiểm đến mức chúng tôi vỗ tay ngưỡng mộ. Hỏi ra mới biết lúc đó bên Hàn Quốc đã đào tạo thế vai chuyên nghiệp. Bộ dây mà họ đeo để đu từ tầng cao xuống cũng được thiết kế đặc biệt để diễn viên vừa thao tác đẹp mắt vừa an toàn. Ngược lại chúng tôi làm việc trong sự liều nên không ít lần bạn bè tôi bị thương trong các cảnh cháy nổ. Gặp nguy hiểm nhưng vẫn vui vì được đóng phim, dù diễn viên thế vai không ai thấy mặt”.

Văn Ruy là người đọc nhiều sách, thích quan sát và ham học hỏi. Trong thời gian anh tham đóng phim, anh tình nguyện làm tất cả các công việc từ hậu đài đến trợ lý. Trong thời gian đó, anh học lóm rất nhiều kỹ năng nghề. Nhưng vì cá tính nổi trội của anh là sự hài hước nên anh theo hướng hài.

Bạn cùng phòng với Lê Công Tuấn Anh

Thời sinh viên,Văn Ruy ở trọ chung phòng với cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh tại đường Tô Hiến Thành. Về sau khi anh tham gia nhóm hài Tuổi đôi mươi đình đám có Phước Sang và Hoàng Sơn,bắt đầu nổi tiếng, anh vẫn ở chung người đàn anh quý mến.

Nguyên do vì Văn Ruy có máu nghệ sĩ hồn nhiênvà lãng mạn nên hợp với cái tính mộc mạc, bình dân của Lê Công Tuấn Anh. Văn Ruy kể: “Hồi tôi ởchung phòng với anh Lê Công, vào một ngày trước Tết, chúng tôi cùng nhau quét vôi lại căn nhà. Lúc đó, Lê Công đã nổi tiếng lắm rồi. Sở dĩ chúng tôi không thuê thợ làm vì không có nhiều tiền, và việc lao động chân tay đã quá quen thuộc với anh Lê Công và tôi.

Chúng tôilàm việc quần quật từ sáng đến trưa thì quần áo dính sơn nhàu nhĩ. Đến giờ ăn trưa, tôi và Lê Công vẫn trong bộ dạng đó ra quán cơm bình dân ăn ngon lành. Một lúc sau, mấy em sinh viên nhìn chằm chằm vào Lê Công hỏi: gương mặt giống Lê Công quá nhưng sao ăn mặc giống thợ hồ vậy? Nghi nghi ngờ ngờ vậy mà mấy em cứ dí sát mắt vào Lê Công nhìn thật kỹ. Sau cùng biết đích xác thần tượng của mình, cả đám bu vào xin chữ ký. Cái tính mộc mạc và bình dân của Lê Công tác động đến tôi rất nhiều”.

Văn Ruy cùng nghệ sĩ hài Thuý Nga, NSƯT Bảo Quốc

Chính vì thời gian sống chung nhà, có nhiều kỷ niệm khó quên nên khi Lê Công mất, Văn Ruy bàng hoàng và rất buồn. Theo Văn Ruy, không ai ngờ Lê Công uống thuốc tự vẫn, vì vậy khi anh bị thuốc làm co giật đã té đập đầu xuống cạnh giường. Lúc cấp cứu, bác sĩthấy cái đầu chảy máu nên chỉ lo cứu chữa phần đầu. Đến khi anh bị ói mọi người mới biết anh uống thuốc. Lúc đó đã quá muộn. Cái chết của Lê Công đãkhiến cho Văn Ruy cùng nhóm bạn thân của Lê Công như Lê Tuấn Anh, Phước Sang, Quyền Linh rất lâu sau mới quân bình trở lại.

Nhà quản lý sân khấu tài năng

Bên cạnh là diễn viên hài nổi tiếng của nhóm Tuổi đôi mươi, Văn Ruy còn thể hiện mình là một nhà tổ chức giỏi. Khi Phước Sang thành lập sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng, Văn Ruy được tin tưởng giao vai trò quản lý. Phước Sang là ông chủ lo về chiến lược, còn Văn Ruy mới là người điều hành trực tiếp vì thế anh phải có nhiều kỹ năng như đánh giá được chất lượng từng nhóm hài để quyết định chọn nhóm nào. Mỗi đêm diễn, anh sắp xếp các tiết mục ra sao cho hợp lý. Về sau, Phước Sang thành lập sân khấu kịch Sài Gòn, Văn Ruy tiếp tục vai trò người điều hành. Lúc này, anh là người đi săn lùng kịch bản hay, mời đạo diễn và các nghệ sĩ tên tuổi về cộng tác. Nhờ khả năng tổ chức khéo léo, Văn Ruy đã giúp cho Sân khấu kịch Sài Gòn nhanh chóng thu hút lượng khán giả đông đảo.

Tiền kiếm được từ vai trò diễn viên, nhà tổ chức, Văn Ruy đầu tư vào sản xuất băng đĩa các loại từ hài đến cải lương. Lúc này, nếu ông bầu Phước Sang là một đại gia trong giới nghệ sĩ thì Văn Ruy cũng là một tiểu gia tầm cỡ. Anh nhớ lại: “Lúc đó, tôi mới ngoài 20 tuổi mà nắm trong tay 5,6 tỉđồng. Tôi là một trong số ít diễn viên trẻ có điều kiện mua xe hơi, sắm nhà. Trong giới nghệ sĩ Sài Gòn thời đó có 3 chiếc xe Zeep. Hai chiếc kia thuộc về Lê Tuấn Anh và Lê Công Tuấn Anh, chiếc còn lại thuộc về tôi. Nhưng vì một sự hiểu lầm, công an tịch thu tất cả băng đĩa của tôi, tôi phá sản. Lúc trắng tay tôi có buồn và hụt hẫng đôi chút, nhưng rồi nghĩ kỹ lại: tại sao người ta hay dùng chữ tiền đi kèm chữ bạc. Nghiệm thật lâu tôi nhận ra đồng tiền đến với mình rồi cũng dễ đi vào tay người khác. Đó là quy luật nên tôi hết buồn”.

Đến khi nghệ sĩ Hồng Vân thành lập sân khấu, chị đã mời Văn Ruy về quản lý. Lý do vì sân khấu đi vào hoạt động đã hơn 1 năm nhưng vẫn chưa hút được khán giả. Vì nhiều nguyên nhân, Văn Ruy không nhận lời. Thế nhưng cả đàn anh Lê Tuấn Anh và đàn chị Hồng Vân quá nhiệt tình muốn mời anh về cộng tác nên cuối cùng Văn Ruy đồng ý. Anh dành một tháng để quan sát mọi thứ. Sau đó, anh góp ý nghệ sĩ Hồng Vân nên thêm kịch mục tâm lý hài giải trí bên cạnh kịch văn học. Anh yêu cầu thay người quản lý cũ vì người đó có cách làm việc không phù hợp. Anh thực hiện chiến lược PRcho sân khấu, mời về nhiều nghệ sĩ giỏi. Không lâu sau, sân khấu Hồng Vân bắt đầu ăn khách. Theo Văn Ruy, anh chính là người đồng ý trước lời mời Ốc Thanh Vân, Mai Phương về sân khấu. Chính vì vậy, đến giờ với Thanh Vân và Mai Phương, Văn Ruy là người anh đáng quý.

Trong thời gian cộng tác sân khấu Hồng Vân, Văn Ruy vẫn tấu hài và tham gia phim với vai trò diễn viên, biên kịch, phó đạo diễn và đạo diễn. Bộ phim Gia đình phép thuật mà Văn Ruy đóng bên cạnh đàn anh NSƯTViệt Anh là một trong số tác phẩm nghệ thuật khán giả nhớ đến anh rất nhiều. Cứ thế, Văn Ruy âm thầm cống hiến cho công việc. Đến năm 2001, anh kết hôn với người yêu lâu năm đã định cư tại Mỹ và anh quyết định theo vợ. Theo Văn Ruy, việc anh muốn sống tại Mỹ vì anh muốn con cái có cơ hội thụ hưởng nền giáo dục tân tiến bậc nhất thế giới. Anh vốn dĩ là một lãng tử không xem trọng hư danh nên anh không bị cái tôi cản trở sự hòa nhập vào xã hội mới. Anh có công việc mưu sinh riêng, vào cuối tuần, anh hay chạy show hài cùng Thúy Nga và các bạn diễn khác.

Khoảng vài tháng anh trở về Việt Nam tiếp tục làm nghệ thuật mà phần lớn vai trò phía sau ống kính. Gần đây, giám đốc nhà sản xuất gameshow Bạn muốn hẹn hò muốn mở rộng chương trình sang cộng đồng người Việt tại Mỹ. Văn Ruy được mời vào vai trò đạo diễn. Ngay lúc này đây, trong đầu Văn Ruy đã mường tượng lên những tình huống thú vị cho một gameshow rất thực tế, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người còn độc thân.

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ hài Văn Ruy: Đồng tiền rất bạc!