Trong năm 2014, Kim Khánh tham gia 2 dự án nghệ thuật đình đám có chủ đề về cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) là bộ phim 'Lạc Giới' và vở kịch 'Cầu vồng khuyết'. Tuy nhiên, đây không phải là một sự trùng hợp đơn thuần. Mới đây, Kim Khánh đã chia sẻ với Một Thế Giới rằng việc có em trai là người đồng tính là nguyên nhân chính thúc đẩy chị thực hiện những dự án này.

Nghệ sĩ Kim Khánh: ‘Em trai đồng tính của tôi từng phải bỏ nhà ra đi’

Một Thế Giới | 07/01/2015, 06:00

Trong năm 2014, Kim Khánh tham gia 2 dự án nghệ thuật đình đám có chủ đề về cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) là bộ phim 'Lạc Giới' và vở kịch 'Cầu vồng khuyết'. Tuy nhiên, đây không phải là một sự trùng hợp đơn thuần. Mới đây, Kim Khánh đã chia sẻ với Một Thế Giới rằng việc có em trai là người đồng tính là nguyên nhân chính thúc đẩy chị thực hiện những dự án này.

Bộ phim Lạc giới (tác giả đạo diễn Phi Tiến Sơn) và vở kịch Cầu vồng khuyết (tác giả, đạo diễn Kim Khánh), đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả và giới truyền thông. Ngoài ra, bộ phim Cầu vồng không sắc (tác giả và đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến) mà chị tham gia với tư cách diễn viên cũng sẽ ra mắt vào tháng 3.2015. 
Nhân dịp đầu năm, Một Thế Giới đã có buổi trò chuyện thân mật với chị xung quanh đề tài nghệ thuật và cộng đồng LGBT.
Kim Khanh, dong tinh
 Kim Khánh (rìa phải) và các diễn viên trong vở Cầu vồng khuyết
Kim Khánh đã dấn thân vào nghệ thuật đã hơn 15 năm, vì sao đến năm 2014 chị mới tập trung vào các dự án liên quan đến cộng đồng LGBT?
Em trai tôi vốn là người đồng tính. Hồi còn ở Việt Nam, vì mặc cảm, em đã che dấu đi con người thật. Sau khi định cư ở nước ngoài, em mới dám công khai với gia đình. Tuy nhiên, thay vì chấp nhận, cả nhà lại phản ứng rất gay gắt và tỏ thái độ coi thường em. Thậm chí, anh trai lớn còn thẳng thừng từ mặt. Kết quả, em đã phải dọn ra ở riêng để có thể sống cuộc đời của mình. Sự ra đi này làm má tôi đau đớn. 
Thời gian dần nguôi ngoai, má gọi em về để tiện chăm sóc. Bà còn yêu cầu em mang cả bạn trai theo cùng để cho bà biết mặt. Mặc dù vậy, vết thương năm xưa vẫn còn hằn trong tim em. Hiện tại, em đang  sống khá hạnh phúc ở một đất nước hoàn toàn cởi mở với cộng đồng LGBT. Và đó cũng là điều mà tôi hằng mong mỏi.
Bên cạnh đó, tôi cũng có rất nhiều bạn bè thuộc cộng đồng LGBT. Không ít trong số họ sở hữu những số phận thật sự rất buồn thảm. Ví dụ như một người bạn của tôi bị chị ruột kỳ thị và miệt thị gọi là ‘quái thai của xã hội’. Tôi ghé thăm bạn cũng bị người chị đó mắng chửi. Dần dần, bạn của tôi sống hoàn toàn khép kín trước sự xa lánh của gia đình. Đến khi phát hiện nhiễm HIV/AIDS, bạn cũng không dám chia sẽ với ai. 
Kim Khanh, dong tinh
Chính những câu chuyện ấy đã thôi thúc tôi muốn làm một điều gì đó,  góp phần xóa bỏ những kì thị và định kiến mà xã hội áp đặt lên cho cộng đồng LGBT. Với tôi, đó là những lưỡi dao vô hình đã giết chết không biết bao nhiêu người. Tuy nhiên, ý định này phải chờ mãi đến năm 2014 mới thực hiện được.
Khi ấy, Trung Dũng đang ấp ủ một ý tưởng phim về người đồng tính và mời đạo diễn Phi Tiến Sơn làm đạo diễn, kiêm tác giả kịch bản. Tôi được mời vào vị trí phó đạo diễn kiêm cố vấn kịch bản vì Phi Tiến Sơn không biết nhiều về tâm lý của người đồng tính. Tôi đã cùng Trung Dũng hỗ trợ anh trong việc khai thác tâm lý nhân vật. May mắn là sau khi công chiếu, bộ phim Lạc Giới đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của khán giả mà trong đó có không ít là những người thuộc cộng đồng LGBT.
Ngay sau đó, tổ chức PEPFAR thuôc quỹ từ thiện của tổng thống Mỹ, thông qua lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM đã mời tôi dàn dựng một vở kịch về người đồng tính nhân ngày quốc tế phòng chống HIV/AIDS. Đó chính là vở kịch Cầu vồng khuyết. Lần này, tôi đã mang những câu chuyện có thật vào vở kịch và bất ngờ là suất diễn nào cũng kín rạp.
Ngoài việc thu hút được đông đảo khán giả, Kim Khánh có thể cho biết một vài hiệu ứng của Cầu vồng khuyết ?
KK: Sau mỗi xuất diễn tôi điều được các bạn trẻ đến ôm và khóc vì họ đã thấy được sự chia sẽ trong vở diễn. Nhiều bậc phụ huynh còn đến nói với tôi rằng họ bắt đầu thay đổi thái độ và suy nghĩ về những người con LGBT của mình. Họ sẽ lắng nghe và thông cảm với con để kịp thời bảo vệ thay vì tẩy chay và kỳ thị.
Kim Khanh, dong tinh
Được biết, cũng trong năm 2014, Kim Khánh còn tham gia bộ phim "Cầu vồng không sắc" (tác giả và đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến) trong vai trò diễn viên. Bạn có thể chia sẽ đôi nét về nhân vật của mình?
Bộ phim này cũng chủ đề về LGBT. Tôi đóng vai một người mẹ không chấp nhận con mình đồng tính cho nên đã có những hành xử vô cùng cay nghiệt làm con đau đớn. Theo tôi, đây là một bộ phim có góc nhìn khá nhân văn. 
Trong vở kịch "Cầu vồng khuyết", Kim Khánh vào vai người chị kỳ thị em trai đồng tính, trong phim Cầu vồng không sắc bạn tiếp tục vào vai một người mẹ hành xử độc ác với con trai đồng tính. Vì sao vậy?
Là một diễn viên, tôi muốn mình hóa thân thật hay để có thể khắc họa được sự kỳ thị, bất công và đôi khi độc ác, tàn nhẫn mà xã hội Việt Nam đã dành cho người LGBT. Những mặt nạ đó trên sân khấu và màn ảnh là do tôi đeo nhưng tôi tin rằng sẽ có không ít khán giả giựt mình và phát hiện ra mình đã từng đeo nó lên mặt, bằng cách này hay cách khác.
Kim Khanh, dong tinh
Trong năm 2015, Kim Khánh sẽ tiếp tục hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBT ở những dự án khác?
Tôi sẽ mang vở Cầu vồng khuyết diễn tại các trường đại học tại thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên.  Song song đó, tôi được tổ chức VNP+, một tổ chức hỗ trợ cho bệnh nhân HIV/AIDS, mời thực hiện một bộ phim tài liệu kêu gọi xóa bỏ kì thị cộng đồng LGBT nói chung và người đồng tính bị nhiễm HIV/AIDS nói riêng. Bạn thử nghĩ xem, người đồng tính hay dị tính đều có thể bị nhiễm bệnh nhưng một khi người nhiễm bệnh là đồng tính thì sự kỳ thị lại tăng lên rất nhiều. Đó là kiểu quan niệm có thể giết chết con người ta.
Cảm ơn Kim Khánh về buổi trò chuyện và chúc chị luôn thành công !
Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Kim Khánh: ‘Em trai đồng tính của tôi từng phải bỏ nhà ra đi’