Ngày 5.9, Viện Pháp tại Việt Nam đã giới thiệu dự án Color Box (tạm dịch “Chiếc hộp màu sắc”) của nghệ sĩ Mathilde Hess. Nhân dịp này, Mathilde Hess đã có những chia sẻ với phóng viên xoay quanh những tác phẩm của mình.
Văn hóa

Nghệ sĩ Pháp Mathilde Hess: 'Tôi thực hiện ước nguyện bằng các bức vẽ'

Tam Anh (thực hiện) 06/09/2024 12:52

Ngày 5.9, Viện Pháp tại Việt Nam đã giới thiệu dự án Color Box (tạm dịch “Chiếc hộp màu sắc”) của nghệ sĩ Mathilde Hess. Nhân dịp này, Mathilde Hess đã có những chia sẻ với phóng viên xoay quanh những tác phẩm của mình.

Trong suốt nhiều tháng qua, mỗi ngày nghệ sĩ Mathilde Hess đều tạo ra 4 con diều từ cùng một kiểu vẽ bằng dấu chấm. Khi đến Việt Nam, cô bắt đầu ứng dụng màu sắc vào các tác phẩm của mình. Cô cắt và lắp ráp các sản phẩm mẫu, tạo ra những tác phẩm điêu khắc bằng giấy sinh động. Những tác phẩm này được treo lơ lửng trên trần nhà và trở nên sống động khi kết hợp với âm nhạc do Raphaël Eligoulachvili sáng tác. Đặc biệt, vào ngày giới thiệu dự án Color Box có sự tham dự và biểu diễn trực tiếp của nghệ sĩ piano này.

image2.jpeg
Nghệ sĩ Pháp Mathilde Hess

PV: Chị đặt tên cho triển lãm của mình là Color Box, tên gọi này có ý nghĩa và thông điệp gì?

- Mathilde Hess: Color box là tiêu đề của một bộ phim hoạt hình của Len Lye, thể hiện việc chơi đùa với những nhịp điệu màu sắc trừu tượng trên nền nhạc. Ngay khi tôi đến Việt Nam năm nay, những bức vẽ của tôi, vốn là đen trắng, đã chuyển sang màu sắc. Tôi muốn khán giả bước vào hộp màu của tôi. Tôi đã tặng Raphaël Eligoulachvili một cuốn sổ nhỏ mà tôi đã vẽ những chấm trên các dòng nhạc. Anh ấy đã "trình diễn" những bức vẽ của tôi trên piano. Chúng tôi cùng nhau nghĩ về tác phẩm này như một chiếc hộp nhạc đầy màu sắc.

Con diều có ý nghĩa gì và vì sao chị kết hợp với âm nhạc?

- Những bức vẽ mà tôi trình bày, ban đầu được lấy cảm hứng từ những con diều. Tuy nhiên, dần dần tôi nhận ra chúng gần gũi hơn với những tờ giấy "vàng mã". Tôi thực hiện những ước nguyện bằng cách vẽ, mỗi chấm là một ước nguyện. Tôi đã ước rằng mình sẽ trở lại Việt Nam. Tôi đã ước rằng Raphaël, người mà tôi gặp không lâu sau một chuyến đi của mình, sẽ đi cùng tôi đến Việt Nam và khám phá "âm thanh của Việt Nam". Tôi đã ước rằng anh ấy sẽ yêu đất nước này. Tôi đã được toại nguyện. Sống cùng nhau là học cách hòa hợp. Những nhịp điệu trong các bức vẽ của tôi hòa quyện với âm nhạc của anh ấy.

Chị đã làm phim về Việt Nam với "Carnets Vietnamiens". Bộ phim này nói về điều gì? Vì sao chị chọn chủ đề Việt Nam?

- Carnets Vietnamiens ban đầu là một bộ phim ngắn gồm những bức ảnh và hình ảnh được quay trong các chuyến đi của tôi, nhưng cuối cùng nó đã trở thành một cuốn sách mà tôi đã viết vào năm 2020 trong thời gian COVID-19, khi mà chúng ta không thể đi du lịch. Tôi bắt đầu viết để nhớ lại những cảnh đời thường mà mình trải qua ở Việt Nam, những màu sắc, phong cảnh mà tôi bị tách rời do đại dịch. Nó đã trở thành một văn bản về ký ức, về tình yêu và sự chia ly.

image1-1.jpeg
Tác phẩm của nghệ sĩ Pháp Mathilde Hess

Chị đã đến Việt Nam bao nhiêu lần và lần này chị lưu trú lại bao lâu? Cảm xúc mạnh nhất mà chị cảm nhận được ở Việt Nam là gì?

- Tôi đã đến Việt Nam lần đầu vào năm 2014 trong 15 ngày, sau đó trở lại và ở 1 tháng vào năm 2016, 1 tháng vào năm 2018 và 1 tháng vào năm 2019. Bây giờ, tôi đang ở đây cho chuyến đi thứ 5 của mình. Lần này tôi đến để ở lại 2 tháng. Cảm xúc mạnh mẽ nhất mà tôi cảm nhật được chính là sự kết nối. Tôi cảm thấy liên kết với các hình thể, cử chỉ, chuyển động, nhịp điệu, âm thanh, hương vị.

Nói đến hội họa Việt phải nhắc đến tranh Đông Dương, và thế hệ tài hoa này có mối liên hệ với Pháp. Là một họa sĩ Pháp, liệu chị có biết về tranh Đông Dương?

- Năm nay, tôi đã lần đầu tiên thấy các tác phẩm của hội họa Đông Dương khi thăm Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội. Tôi đã không biết về chúng trước đó.

Chị có mối liên hệ huyết thống với người Việt không?

- Không. Tôi chỉ có bạn bè ở đây.

Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Pháp Mathilde Hess: 'Tôi thực hiện ước nguyện bằng các bức vẽ'