Nghệ sĩ Thanh Thủy được xếp vào hàng ngũ nghệ sĩ kịch có tiếng ở Việt Nam. Nhiều vai diễn bi kịch tâm lý của chị đã ăn sâu vào tâm trí khán giả, thế nhưng, hiện tại công chúng chỉ còn có dịp thưởng thức tài năng của Thanh Thủy trong những vở diễn ít ỏi tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi cố gắng làm 1 nghệ sĩ tử tế'

nguyen huy | 02/02/2017, 11:10

Nghệ sĩ Thanh Thủy được xếp vào hàng ngũ nghệ sĩ kịch có tiếng ở Việt Nam. Nhiều vai diễn bi kịch tâm lý của chị đã ăn sâu vào tâm trí khán giả, thế nhưng, hiện tại công chúng chỉ còn có dịp thưởng thức tài năng của Thanh Thủy trong những vở diễn ít ỏi tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Vậy mà đột nhiên, chị tổ chức liveshow chủ đề Yêu tại sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo vào đúng ngày lễ Tình nhân 14.2.2017. Nhân dịp đầu năm, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với nghệ sĩ Thanh Thủy về động thái bất ngờ này.

Chào nghệ sĩThanh Thủy. Thời điểm mà chúng ta đang trò chuyện thì không khí Tết Việt vẫn còn tiếp diễn nên lời đầu tiên xin chúc chị một năm mới vạn sự như ý. Kế đến xin chị chia sẻ nguyên nhân tổ chức liveshow đầu tiên chủ đề Yêu sẽ diễn ra tại sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo vào đúng ngày lễ tình nhân năm nay?

Mọi người gọi là liveshow Thanh Thủy nhưng thực ra nên gọi nó là một show diễn thì đúng hơn. Như bạn đã biết, sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo vừa mới khai trương cách đây chưa lâu. Nơi này cần nhiều kịch mục và nhiều hoạt động thật thú vị. Minh Nhí đã gọi cho tôi gợi ý làm điều gì đó hấp dẫn và có ý nghĩa.

Tôi quý Minh Nhí – Quốc Thảo nên nhận lời. Chủ đề Yêu mà tôi đặt cho chương trình có ẩn ý yêu quý bạn bè, và bên cạnh đó, còn bao gồm cả tình mẫu tử, tình yêu lứa đôi, tình yêu quê hương và cộng đồng. Chính vì vậy, 50 phút đầu của chương trình tôi và các ca sĩsẽ hát 8 bài tình ca. Sau đó, chúng tôi diễn hai tiểu phẩm hài theo phong cách hiện thực phê phán. Diễn viên nồng cốt tham gia hai tiểu phẩm này gồm có tôi, Trung Dân, Minh Nhí, và Quốc Thảo và nhiều diễn viên trẻ.

Nghệ sĩ Minh Nhí, Thanh Thủy và Quốc Thảo (từ trái sang)

Được biết con gái đầu lòng của chị sẽ tham gia đệm đàn piano cho chị và các ca sĩhát những bài tình ca. Nếu không lầm thì đây là lần đầu tiên con gái chị có dịp xuất hiện trên sân khấu cùng mẹ

Con gái tôi chơi piano hay, rất có hồnnhưng không thuộc dạng chuyên nghiệp nên chưa từng trình diễn trong một show chính thức nào cả. Dù vậy, tôi vẫn cho con bước lên sân khấu trong show diễn của tôi vì tôi muốn nhấn mạnh vào chữ yêu trong khía cạnh tình yêu gia đình.

Sẽ có một tiết mục có cả 3 thế hệ gia đình tôi cùng trình diễn với nhau. Để khán giả không bị cảm giác xem một tiếc mục nghiệp dư, chúng tôi luyện tập miệt mài suốt nhiều ngày nay. Khi được trình diễn cùng con gái,tôi cảm nhận được sự ấm áp khác lạ. Tôi tin khán giả sẽ cảm nhận rõ điều đó nếu có mặt tại đêm diễn.

Suốt nhiều năm qua, chị đóng vai trò là linh hồn của các vở diễn của những sân khấu lớn xét về giá trị nghệ thuật như Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Idecaf, và Hoàng Thái Thanh; còn Sân khấu Minh Nhí – Quốc Thảo có diện tích khá nhỏ và được gọi là sân khấu mini. Xin chị cho biết cảm giác đứng trên sân khấu lớn khác sân khấu nhỏ như thế nào?

Tôi không phân biệt sân khấu lớn hay nhỏ cả nghĩa đen (tức sân khấu có diện tích lớn) lẫn nghĩa bóng (uy tín lớn) mà chỉ biết nhân vật của mình và khán giả đang xem mình trình diễn. Khán giả ở đâu cũng đáng trân trọng nên khi nhận lời là tôi hóa thân tốt nhất vào nhân vật mà mình đảm nhận.

Trong hai tiểu phẩm sẽ xuất hiện trong show diễn sắp tới của tôi, chúng tôi tạo ra một sự mới mẻ đó là tương tác với khán giả. Chúng tôi cho khán giả quyền lựa chọn cái kết của câu chuyện. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến đa số và diễn theo quyết định đó. Cách làm này chưa được thấy nhiều tại các sân khấu kịch cả nước.

Nghệ sĩMinh Nhí – Quốc Thảo là chủ sân khấu, vậy có phải hai anh ấy sẽ là người trả lương cho chị trong liveshow của chị, hay hai bên có thỏa thuận khác?

Thú thật thì hiện tại chúng tôi - tức chủ sân khấu và nghệ sĩtrình diễn - chưa nghĩ đến chuyện tiền bạc mà chỉ cố sức làm sao có những chương trình thật hay, thật hấp dẫn. Nói cách khác tôi đang góp sức cho sân khấu của hai người bạn thân quý của mình được ổn định.

Toàn bộ doanh thu của show diễn, sau khi trừ đi các khoản cần thiết, tôi sẽ quyên góp vào một quỹ từ thiện mang tên An Việt nhằm mục đích chia sẻ với người già neo đơn và trẻ mồ côi.

Qũy từ thiện An Việt là do chị sáng lập hay chị chỉ là một mạnh thường quân đóng góp?

Tôi có một cô em bạn kinh doanh nhà hàng khá phát đạt nhưng sống độc thân. Nhiều năm trước, người em này ngộ ra ý nghĩa Phật pháp nên quyết định thành lập quỹ từ thiện và đặt tên là An Việt. Khởi đầu cô ấy tự bỏ tiền túi ra làm việc thiện, dần dần dòng họ bạn bè ủng hộ, chung tay góp sức.

Ban đầu quỹ An Việt chỉ chia sẻ với người bất hạnh trong khu vực Sài Gòn, về sau mở rộng ra khắp cả nước và thậm chí cả nước ngoài. Bản thân tôi đã âm thầm làm tự thiện cách nay nhiều năm. Ba năm trước, ba tôi qua đời, thật tình cờ tôi có dịp tiếp xúc với các anh chị em của quỹ An Việt. Từ đó, tôi tập trung tài lực, vật lực vào đây thay vì đi làm từ thiện một mình như trước kia.

Trong hành trình thiện nguyện của mình, có một câu chuyện nào khiến chị ghi nhớ một cách sâu sắc?

Từ ngày ba tôi qua đời, tôi nhận ra cuộc đời này rất phù du. Bất kỳ ai cũng có thể ra đi mà không thể biết trước được cái ngày sinh ly tử biệt đó. Thế nên khi ta còn sống nếu có thể làm được gì tốt đẹp thì hãy cố gắng làm thật trọn vẹn, làm ngay tức khắc. Tôi làm từ thiện trên tinh thần đó chứ không nghĩ là mình tích đức cho kiếp sau, hay là làm từ thiện để được đền bù.

Tôi biết rằng tại đất nước chúng ta có nhiều người nghèo khổ. Vào những ngày tết trong lúc mọi người đang vui vẻ với không khí đoàn viên thì nhiều người cô đơn đâu đó trên vỉa hè, góc phố. Vì thế, từ ba năm trước, cứ đến đêm giao thừa tôi dắt con gái đầu lòng đến với những người vô gia cư.

Vào đêm giao thừa Đinh Dậu 2017 này thôi, chúng tôi dừng lại ở một góc đường gặp một bà lão tầm 80 tuổi. Bà nằm co ro bên vỉa hè. Tôi lay bà dậy và trao ít tiền cũng như bánh chưng. Bà bốc bánh ăn ngay tại chổ. Bà đói đến mức cánh tay run rẩy gần như không mở lớp lá gói bánh ra được. Sau đó, thì bà ăn ngấu nghiến vì đã hai ngày không có gì trong bụng. Tôi và con gái nhìn nhau mà thấy nước mắt cả hai chảy dài.

Nghệ sĩ Thanh Thủy, Trung Dân và Quốc Thảo (từ trái sang)

Chị được xem là một nghệ sĩrất kén kịch bản. Tại sân khấu kịch vai diễn nào của chị cũng rất nặng ký, thế nhưng thời gian vừa qua, chị tham gia vào rất nhiều phim truyền hình mang tính giải trí nhẹ nhàng chứ không có chiều sâu nội dung. Thậm chí chị còn xuất hiện liên tục trên gameshow truyền hình mà loại hình này nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều. Vì sao vậy?

Nói ngay rằng nghệ sĩchúng tôi cần có tiền để lo cho bản thân và gia đình. Chúng tôi rất muốn làm nghệ thuật hàn lâm nhưng tiền thù lao trên sân khấu của chúng tôi chỉ là một con số nhỏ nhoi nếu so với thù lao đóng phim. Tiền lương đóng kịch cả năm chưa bằng một lần tham gia gameshow.

Cả xã hội hiện nay đang chấp nhận xem phim truyền hình đơn giản về nội dung, chấp nhận ngồi nhà mở tivi xem gameshow để giải trí nhẹ nhàng thì chúng tôi chỉ là những cánh én nhỏ nhoi làm sao có thể thay đổi khuynh hướng đó. Chúng tôi luôn mơ mộng về khái niệm sân khấu là thánh đường nhưng chúng tôi không thể nhịn đói đầu tư vô các vở diễn đậm chất nghệ thuật để rồi có rất ít khán giả đến thưởng thức.

Vì thế, chúng tôi chỉ cố gắng làm những nghệ sĩtử tế bằng cách chỉ nhận những kịch bản truyền hình nào coi được, và gameshow nào có chất lượng. Chúng tôi sẽ thương lương với đạo diễn và nhà sản xuất chương trình để vai diễn hoặc vai trò của mình chỉnchu hơn chứ chúng tôi không thể bắt họ thay đổi kịch bản hay format chương trình để làm ra những tác phẩm như chúng tôi mong muốn.

Cái khái niệm “cố gắng làm nghệ sĩtử tế” của chị chỉ có giá trị tạm thời hay là mãi mãi?

Nếu như có một người có quyền lực nào đó xuất hiện và cấm tất cả những thứ giải trí quá thiếu tính thẩm mỹ xuất hiện khắp nơi như hiện nay, thì khái niệm “cố gắng làm nghệ sĩtử tế” của tôi chỉ là tạm thời. Ngược lại mọi thứ vẫn không có gì thay đổi thì tôi nghĩ tôi chỉ có thể cố gắng làm người tử tế chứ không thể nào tử tế như mình mong muốn.

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện và chúc chị đêm diễn sắp tới sẽthành công như mong đợi!

Nguyễn Huy (thực hiện)​

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi cố gắng làm 1 nghệ sĩ tử tế'