Cãi nhau với bạn đời là cả một nghệ thuật. Làm sao để sau cuộc tranh cãi, những gì người này để lại trong lòng người kia không phải sự tổn thương mà là cảm giác yêu và trân trọng, thấy hiểu nhau nhiều hơn...

Nghệ thuật tranh cãi với chồng mà phụ nữ nên thuộc nằm lòng

Thùy Vân | 22/10/2017, 10:25

Cãi nhau với bạn đời là cả một nghệ thuật. Làm sao để sau cuộc tranh cãi, những gì người này để lại trong lòng người kia không phải sự tổn thương mà là cảm giác yêu và trân trọng, thấy hiểu nhau nhiều hơn...

"Tuyên chiến" nhẹ nhàng

Các nhà khoa học đã tìm ra rằng, kết quả của một cuộc xung đột có thể được quyết định rất nhiều từ cách nó bắt đầu trong 3 phút đầu tiên. Hãy chọn tông giọng và những lời lẽ không mang tính chất đổ lỗi hay tấn công. Thay vì nói "anh bảo tôi 1 tiếng nữa anh về, đến giờ thì bữa tối cũng chẳng còn thời gian mà ăn nữa" hãy nói "em vui vì thấy anh về, em cứ mong anh về sớm hơn. Có chuyện gì đột xuất xảy ra à?".

Không moi móc chuyện cũ

Khi cãi nhau với chồng, điều cấm kỵ bạn nên tránh đó là không moi móc chuyện quá khứ, không bới lông tìm vết. Ngay chính bản thân bạn cũng không muốn người khác “soi” vào chuyện cũ của mình, huống chi là những ông chồng khó tính. Bạn nên nói thẳng vào vấn đề mình muốn tranh luận như vậy, việc tranh luận hay cãi vã sẽ diễn ra nhanh hơn và người nghe cũng dễ dàng hiểu vấn đề hơn.

Trong lúc cãi nhau, bạn cũng nên dùng những từ ngữ theo kiểu “góp ý, sửa đổi” để giúp chồng bạn hiểu mình sai ở chỗ nào để sửa chữa. Và đương nhiên, bạn cũng nên nhận một phần trách nhiệm để chồng hiểu rằng bạn là người công bằng.

Tuyệt đối tránh lôi “người thứ ba” vào cuộc

Mọi sự tranh cãi của các cặp vợ chồng trước hết đều nảy sinh từ bất đồng giữa những người trong cuộc. Vậy nên, đừng bao giờ vì nóng giận mà nói với ông xã những mẫu câu như: “Lúc chúng ta mua nhà, bố mẹ anh không cho được một đồng”, “Đám bạn nhậu của anh chẳng làm được gì ngoài việc dựa dẫm tiền bạc”…. Những lời nói như thế vô tình biến người đàn ông trở thành kẻ bị động, thiếu chính kiến và dễ bị xúi giục. Một chuyên gia tâm lý học người Anh từng phân tích, việc lôi kéo người khác vào cuộc sẽ càng khiến trận khẩu chiến của hai vợ chồng thêm nghiêm trọng hơn.

Giữ bí mật đối với bố mẹ. Các bậc phụ huynh lớn tuổi tâm lý thì ít, mà ích kỷ thì nhiều. Bất luận nguyên cớ sự việc ra sao, họ cũng luôn đứng về phía con ruột của mình và dành cho con dâu hoặc con rể cái nhìn khắt khe hơn. Dưới sự can thiệp không đúng cách của cha mẹ, cặp đôi trẻ càng thêm xa cách và khó tìm được tiếng nói chung.

Cấm tuyệt đối "chiến tranh lạnh"

Sau khi cãi nhau với chồng, nhiều phụ nữ đều coi đối phương như kẻ vô hình, không trò chuyện, không nhắn tin, không nghe điện thoại. Kỳ thực chiến tranh lạnh trong hôn nhân giống như một ván bạc tâm lý, đôi bên đều chờ đợi người kia mềm lòng xuống nước trước. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho lựa chọn này chát hơn bạn tưởng. Sự cố chấp và lòng tự tôn không giúp các cô gái hả giận, mà chỉ làm tình cảm của họ và nửa còn lại thêm rời rạc.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên để tình trạng này kéo dài vì đó không phải là cách hữu hiệu nhất để trừng phạt ai cả, ngược lại còn khiến cho bản thân bạn cảm thấy mệt mỏi, không khí gia đình nặng nề, khó chịu và để lâu còn ảnh hưởng không tốt đến tình cảm vợ chồng.

Ghi nhớ bí quyết 3 “không” khi tranh luận với chồng

- Không nói về “đối phương”: Khi cãi nhau, vợ chồng hay chỉ trích những câu đại loại như: “Tại sao anh/cô lại đối xử với tôi như vậy?”, “Anh/cô lại vẫn cái tật cũ ấy!” Khi nói về nhau như vậy, vô tình ta đã đẩy “phe kia” vào tình thế phải tự vệ, vì đó là phản ứng tự nhiên đầu tiên, và sau đó sẽ là tâm lý phản công. Mà khi đã có tâm lý này rồi thì không thể nào nhượng bộ được đâu.

- Không tỏ thái độ bất cần: Những câu nói: “Anh không đưa tôi đi chơi thì càng tốt, tôi càng có tự do!” Các bà vợ rất hay nói câu này mỗi khi giận chồng. Nên bỏ ngay đi nhé vì câu nói này rất kích động, thậm chí làm tổn thương anh ấy, và có khả năng tình yêusẽ bị giảm đi rất nhiều sau câu nói này đấy.

- Không ngắt lời: Các bà vợ mỗi lần giận thường không muốn nghe chồng nói gì. Nếu bạn cũng vậy thì nên thay đổi thói quen xấu này nhé. Khi đàn ông nếu đã mở miệng giải thích thì bạn hãy lắng nghe họ cho hết và đặc biệt, phải chú ý đừng ngắt lời. Chỉ một lần ngắt lời thôi, sau này bạn sẽ không nghe thấy anh ấy trình bày quan điểm gì nữa đâu.

“Đóng cửa bảo nhau”

Tranh luận trong đời sống vợ chồng là điều đương nhiên phải xảy ra vì thế bạn nên cùng chồng “đóng cửa bảo nhau”, vừa giữ thể diện cho chồng, vừa giữ thể diện cho bạn trước hàng xóm, bạn bè. Cách này thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa vợ và chồng.

Biết khi nào nên bỏ qua

Bạn có biết, 69% các cuộc xung đột vợ chồng là không thể tránh khỏi vì chúng liên quan đến sự khác biệt trong tính cách? Nếu có điều gì đó liên tục khiến bạn khó chịu, hãy thử hỏi bản thân xem liệu một cuộc cãi vã có thay đổi được gì không, hay có lợi cho đời sống vợ chồng hay không Nếu câu trả lời là không, tốt nhất nên mặc kệ.

An Huê (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ thuật tranh cãi với chồng mà phụ nữ nên thuộc nằm lòng