5 phút, 10 phút, 15 phút… tâm trạng của cả ê kíp bác sĩ lên xuống theo từng nhịp đập của trái tim bé nhỏ, lúc có lúc không, lúc thì nhè nhẹ xong lại mất hút. Khoảnh khắc giành giật sự sống cho bé dường như dài vô tận. Hy vọng tưởng như đã tắt...

Nghẹt thở cuộc giải cứu thai nhi tím tái, ngưng thở trong bụng mẹ

01/07/2019, 14:12

5 phút, 10 phút, 15 phút… tâm trạng của cả ê kíp bác sĩ lên xuống theo từng nhịp đập của trái tim bé nhỏ, lúc có lúc không, lúc thì nhè nhẹ xong lại mất hút. Khoảnh khắc giành giật sự sống cho bé dường như dài vô tận. Hy vọng tưởng như đã tắt...

Một ca cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Vào buổi sáng sớm cuối tháng 6.2019, một chiếc xe taxi chạy thẳng vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM). Trên xe là một cô gái chừng 20 tuổi ôm bụng đau quằn quại bên cạnh những người thân đi cùng. Tại đây, các bác sĩ thấy giữa hai chân cô gái có khối bất thường, chiếc quần đẫm máu, đau quằn quại.

Theo người nhà cho biết, cả đêm qua, chị N.T.H.N (20 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) không ngủ được mà ôm bụng kêu la, mọi người trong gia đình không biết bị bệnh gì. Từng cơn đau quằn quại, khiến chị N. kêu rên thảm thiết, gia đình liền đón taxi đưa chị N. đến ngay Bệnh viện Nhân dân 115.

Bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115), trưởng kíp trực cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện thai nhi đang bất động nằm trong bụng bệnh nhân. Ngay lập tức toàn bộ ê kíp bác sĩ, kể cả những bác sĩ đã tan ca cũng tham gia cứu chữa, hy vọng mang lại sự sống cho cháu bé.

“Đến hôm nay (1.7) cháu bé đã phục hồi tốt, đã tự thở. Tín hiệu điện não cũng phục hồi, tốt lên từng ngày và đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1”, bác sĩ Hằng cho biết.

Theo bác sĩ Hằng, cháu bé này được cứu sống giống như một câu chuyện cổ tích. Tiếp nhận bệnh nhân, quy trình báo động đỏ nội viện được khởi động, vài phút sau, bác sĩ gây mê hồi sức và các ê kíp khác đã có mặt. Quy trình báo động đỏ liên viện cũng được kích hoạt, mời khẩn cấp bác sĩ Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đến trợ giúp.

Sau khi bé được đưa ra khỏi bụng mẹ, toàn thân bé bị tím, hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ tiến hành cắt dây rốn, hút đờm, ép tim và bóp bóng thở cho bé. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, nhưng 5 phút, rồi đến 10 phút, 15 phút, nhịp tim của bé vẫn đứt quãng, lúc đập lúc ngưng.

“Thời gian sống đối với bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở chỉ tính bằng phút. Lúc này cả ê kíp bác sĩ lên xuống theo từng nhịp đập của trái tim bé nhỏ, lúc có lúc không, lúc thì nhè nhẹ xong lại mất hút. Khoảnh khắc giành giật sự sống cho cháu bé dường như kéo dài vô tận. Hy vọng tắt dần, nhưng bất ngờ đến phút thứ 20 niềm vui vỡ òa khi monitor ghi nhận nhịp tim của bé trở lại đều đặn. Và kỳ diệu thay, mắt và chân tay của bé đã có những phản xạ yếu ớt đầu tiên. Ê kíp cấp cứu mừng rơi nước mắt: “con đã sống, con đã sống rồi!”, bác sĩ Hằng nhớ lại.

Về phía sản phụ, bác sĩ Hằng cho biết các bác sĩ tiến hành đỡ nhau, tiêm thuốc cầm máu, chống băng huyết sau sinh. Bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đến tận nơi kiểm tra sức khỏe của mẹ và bé. Ngay sau đó, ê kíp cũng kết nối với Khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1, chuẩn bị sẵn sàng để hạ thân nhiệt, cứu tế bào não cho bé.

Hai mẹ con chị N. được đưa lên hai chiếc xe cứu thương để chuyển sang hai bệnh viện sản và nhi. Bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương - nơi có nhiều kinh nghiệm hồi sức sơ sinh, cũng tháp tùng chuyến xe của cháu bé để đảm bảo việc chuyển viện được tiến hành tốt nhất.

Hồ Quang

Bài liên quan
Các cơ sở y tế không được xử lý chậm trễ người bệnh cấp cứu trong dịp lễ 30.4
Ngày 22.4, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghẹt thở cuộc giải cứu thai nhi tím tái, ngưng thở trong bụng mẹ