Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế tạm đình chỉ 15 ngày các cán bộ trong đoàn kiểm tra thuế liên quan đến nghi án nhận hối lộ tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam.

Nghi án công ty Nhật hối lộ 5 tỉ đồng: Tạm đình chỉ các cán bộ thuế, hải quan liên quan

27/05/2020, 06:36

Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế tạm đình chỉ 15 ngày các cán bộ trong đoàn kiểm tra thuế liên quan đến nghi án nhận hối lộ tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam.

Công ty Tenma Việt Nam đang dính nghi án hối lộ hơn 5 tỉ đồng để trốn thuế - Ảnh internet

Chiều tối 26.5, Bộ Tài chính đã có liên tiếp hai công văn chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về công tác cán bộ liên quan đến nghi vấn trong việc Công ty Tenma Việt Nam hối lội 5,4 tỉ đồng.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra thuế, và lãnh đạo Cục Thuế Bắc Ninh ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra thuế tại Công ty Tenma Việt Nam để thực hiện công tác kiểm điểm và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Đối với cán bộ hải quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra sau thông quan, và lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra sau thông quan tại Công ty Tenma Việt Nam để thực hiện công tác kiểm điểm, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Trong trường hợp công chức bị đình chỉ là thủ trưởng đơn vị, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế lựa chọn một lãnh đạo khác để giao phụ trách, điều hành đơn vị, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu.

Trước đó, như Một Thế Giới đưa tin, nhiều hãng thông tấn Nhật Bản thông tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc Công ty Tenma Việt Nam thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên nhà nước của Việt Nam số tiền khoảng 25 triệu yen (khoảng 5,4 tỉ đồng). Hành vi này đã vi phạm Luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Cụ thể, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan thuế Việt Nam miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Lần đầu tiên vào tháng 6.2017, công ty chủ động đề nghị trả tiền mặt 2 tỉ đồng cho cán bộ điều tra thuế địa phương, kết quả được miễn khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với mặt hàng nhập khẩu 1,79 tỉ yen (khoảng 400 tỉ đồng). Được biết lĩnh vực quản lý thuế này thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh.

Lần thứ hai, vào tháng 8.2019, cán bộ điều tra thuế địa phương yêu cầu phía công ty nộp trả tiền mặt 3 tỉ đồng, kết quả được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỉ đồng (khoảng 89 triệu yen) xuống còn khoảng 530 triệu đồng (2,62 triệu yen). Khoản thuế này thuộc lĩnh vực quản lý của Cục Thuế Bắc Ninh.

Nguồn tin từ hãng thông tấn phía Nhật Bản cho biết chính các lãnh đạo của Tenma Nhật Bản đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, trên trang web của Tenma đã đăng thông tin Tổng giám đốc công ty, ông Fujino Kaneto (67 tuổi) sẽ từ chức ngay sau Đại hội cổ đông dự kiến tổ chức vào tháng 6.2020 để chịu trách nhiệm về sự việc này.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Xuân Tòng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh khẳng định thông tin cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền của Công ty TNHH Tenma Việt Nam là đơn phương, kế toán trưởng công ty khẳng định không có khoản chi nào như vậy.

Ông Tòng cũng cho biết Tenma Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất, cung cấp sản phẩm cho hệ thống các doanh nghiệp chế xuất ở Việt Nam như Canon, không chịu thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng. Chỉ khi nào sản phẩm đó bán ra ngoài thị trường mới có thuế để thu. Hiện nay, doanh nghiệp này chỉ phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (tức nguồn thu thuế nội địa) cho Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh.

Ông Tòng cho biết thêm, theo hồ sơ kiểm tra và hồ sơ quyết toán thuế của doanh nghiệp, công ty này hoàn toàn được hưởng ưu đãi theo luật hiện hành, không có lý do gì phải chi phí để hưởng ưu đãi, ngoài khoản thu nhập hoạt động gia công không được hưởng ưu đãi theo ngành trong giấy phép ban đầu, đoàn kiểm tra đã truy thu, phạt, tiền chậm nộp trên 500 triệu đồng.

Ngày 26.5, Thanh tra Bộ Tài chính cũng cho biết đang thanh tra Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân liên quan về nghi vấn trong việc hối lộ của Tenma Việt Nam. Theo quyết định thanh tra ban hành chiều 25.5, nội dung thanh tra sẽ tập trung về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thanh tra, kiểm tra thuế đối với công ty này. Ngoài ra, đoàn thanh tra đã có báo cáo sơ bộ vụ việc gửi Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng vào chiều 26.5.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi án công ty Nhật hối lộ 5 tỉ đồng: Tạm đình chỉ các cán bộ thuế, hải quan liên quan