Với nghi vấn về vụ GS Nguyễn Đức Tồn đạo văn của đồng nghiệp và học trò được phát hiện cách đây vài tháng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD – ĐT làm rõ trên tinh thần khách quan và nghiêm minh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận.

'Nghi án' giáo sư đạo văn: Cần có kết luận công khai, minh bạch

nguyễn tuyết | 26/10/2018, 13:07

Với nghi vấn về vụ GS Nguyễn Đức Tồn đạo văn của đồng nghiệp và học trò được phát hiện cách đây vài tháng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD – ĐT làm rõ trên tinh thần khách quan và nghiêm minh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận.

Liên quan đến "nghi án" GS Nguyễn Đức Tồn – nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đạo văn, mới đây, trao đổi với báo chí, TS Phạm Văn Tình – Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học cho biết Thanh tra Bộ GD - ĐT đã làm việc với cá nhân ông về vụ việc.

TS Phạm Văn Tình cho hayông là một trong nhiều người được Thanh tra Bộ làm việc để cung cấp tài liệu, dẫn chứng liên quan.Theo TS Tình, đây là việc hệ trọngliên quan đến con người nên cũng cần làm cẩn trọng, từng bước theo đúng quy trình.

GS Nguyễn Văn Lợi -Nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ họccũng xác nhận đã làm việc với Thanh tra Bộ GD - ĐT. GS Lợi cho biết sau khi tiếp nhận nghi vấn GS Nguyễn Đức Tồn đạo văn thì đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa đưa ra kết luận rõ ràng. Trong khi đó, thanh tra của Bộ GD - ĐT cũng đã vào cuộc.Tuy nhiên nhiều tháng qua nghi án đạo văn này vẫn chưa được công khai một cách cụ thể. GS Lợi hy vọng vụ việc sẽ được giải quyết minh bạch, công tâm.

Bìa cuốn sách Tìm hiểu đặc trưng văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt - Ảnh: VNN

Như báo điện tử Một Thế Giới đã có loạt bài trước đó, GS Nguyễn Đức Tồn – nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học bị phát hiện có dấu hiệu đạo văn của học trò.

Cụ thể GS Nguyễn Đức Tồn bị một học trò của mình và những đồng nghiệp tố ông đã đạo văn của họ để đưa vào cuốn sách Tìm hiểu đặc trưng văn hóa – dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt(Trong sự so sánh với những dân tộc khác),Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2002. Cuốn sách này được xuất bản khi ông Nguyễn Đức Tồn đang là Phó Giáo sư, Tiến sĩ.

Theo nhận định của các nhà ngôn ngữ học, cuốn sách của GS Nguyễn Đức Tồn có 11 chương thì có đến 6 chương bị nghi đạo văn của một luận án và một luận văn của nghiên cứu sinh, sinh viên đã công bố trước đó.

Trong luận án Đặc điểm trường từ vựng ngữ nghĩa tên gọi động vậtcủa tác giả Nguyễn Thúy Khanh có 96 trang thì có đến 82 trang giống với công trình nghiên cứu của ông Tồn. Đáng lưu ý, luận án của tác giả Nguyễn Thúy Khanh được bảo vệ tại Viện ngôn ngữ học năm 1996, trước khi cuốn sách của ông Nguyễn Đức Tồn được xuất bản 6 năm. Khi đó bà Nguyễn Thúy Khanh cũng là nghiên cứu sinh do GS Tồn hướng dẫn.

Cuốn sách thứ hai của GS Nguyễn Đức Tồnlà Những vấn đề dạy và học trong nhà trường, Phương pháp dạy và học tiếng Việt ở bậc THCS, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, bị các nhà ngôn ngữ học phát hiện đã đưa nguyên vẹn bài báo Dạy từ láy cho học sinh THCScủa tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà. Bài báo này từng được in trên Tạp chí Ngôn ngữ, số 2 năm 2001. Đây cũng là tạp chí mà GS Tồn làm tổng biên tập vào thời điểm đó.

Công văn của Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước

Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận khiến cho Tổng thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước Trần Văn Nhung phải gửi văn bản đếnGS Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Ngôn ngữ học yêu cầu ngành Ngôn ngữ học kiểm tra việc GS Nguyễn Đức Tồn bị tố đạo văn và có ý kiến chính thức bằng văn bản. Sau đó,gửi Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước trước ngày 1.6.2018 để Hội đồng xem xét vàquyết định theo quy định của pháp luật.

Tiếp theo, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD - ĐT làm rõ nghi vấn đạo văn của Giáo sư Nguyễn Đức Tồn, bảo đảm nghiêm minh, khách quan để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nghi án' giáo sư đạo văn: Cần có kết luận công khai, minh bạch