Trình bày nội dung chủ yếu của Nghị quyết 31, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định Nghị quyết 31 đã xác định quan điểm và mục tiêu rõ hơn vị trí, sứ mệnh của TP.HCM.

Nghị quyết 31 đã xác định quan điểm và mục tiêu rõ hơn vị trí, sứ mệnh của TP.HCM

Tú Viên | 16/01/2023, 14:15

Trình bày nội dung chủ yếu của Nghị quyết 31, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định Nghị quyết 31 đã xác định quan điểm và mục tiêu rõ hơn vị trí, sứ mệnh của TP.HCM.

Sáng 16.1, tại TP.HCM, Ban Bí thư tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

nnnnn.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Một trong những quan điểm nêu trong nghị quyết là xây dựng và phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, nhất là đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM với phương châm "TP.HCM vì cả nước, cả nước vì TP.HCM".

Nghị quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2030, TP.HCM trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là TP dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng bình quân đạt khoảng 8 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD; kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Nghị quyết cũng nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu, tầm nhìn nêu trên.

Trình bày nội dung chủ yếu của Nghị quyết 31, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định Nghị quyết 31 đã xác định quan điểm và mục tiêu rõ hơn vị trí, sứ mệnh của TP.HCM. Đó là không so sánh TP.HCM với cả nước mà so sánh với các thành phố lớn khác trên thế giới. Đó cũng là trách nhiệm mà TP.HCM phải quyết tâm, nỗ lực thực hiện mục tiêu và tầm nhìn đã nêu trong nghị quyết. “Chỉ có thể thực hiện điều này mới đưa TP.HCM phát triển”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề cập đến 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết 31. Theo Bí thư Nên, trên cơ sở tổng kết, tiến hành bổ sung, sửa đổi, cần sớm ban hành chính sách pháp luật vượt trội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TP.HCM khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của TP.

Cùng với đó, cần thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền cho HĐND và UBND TP.HCM nhằm tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực. Ngoài ra, thí điểm chính sách mang tính đột phá để TP.HCM chủ động huy động nguồn lực tài chính đầu tư cho phát triển. Giữ tỷ lệ điều tiết ngân sách TP.HCM theo mức hiện nay cho đến hết năm 2025 và tiếp tục giữ ở mức không thấp hơn trong các năm tiếp theo, tạo điều kiện cho TP có nguồn lực bổ sung cho các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược, đầu tư phát triển các dự án hạ tầng trọng điểm và nâng cao phúc lợi của người dân…

Trong tổ chức thực hiện thì TP.HCM phải phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành trung ương khẩn trương xây dựng, hoàn chỉnh đề án ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 trình Quốc hội sớm nhất. Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo ban hành nghị quyết của Quốc hội cho phép thí điểm cơ chế, chính sách vượt trội phát triển TPHCM; xây dựng cơ chế cụ thể hóa thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị…

Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ sự hiện diện của Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ và Ban Cán sự đảng các cơ quan trung ương, các tỉnh thành phố có mặt tại hội nghị đã thể hiện rõ trách nhiệm đối với TP.HCM, không chỉ là hỗ trợ mà đây là vấn đề quan trọng để bảo đảm thành công của Nghị quyết số 31, đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị quyết 31 đã xác định quan điểm và mục tiêu rõ hơn vị trí, sứ mệnh của TP.HCM