Bộ KH-CN đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng hệ thống Dữ liệu mở về KH-CN, ứng dụng công nghệ BigData phục vụ cộng đồng nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nghiên cứu xây dựng hệ thống dữ liệu mở về KH-CN

Thu Anh | 01/04/2021, 19:35

Bộ KH-CN đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng hệ thống Dữ liệu mở về KH-CN, ứng dụng công nghệ BigData phục vụ cộng đồng nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chánh văn phòng Bộ KH-CN Nguyễn Mai Dương cho biết thời gian qua, Bộ KH-CN đang tiếp tục triển khai đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”. Cụ thể, hoàn thiện platform nền tảng, đang cập nhật dữ liệu cho các dự án Nhân đạo số (inhandao.vn), Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn), Bách khoa toàn thư mở (bktt.vn), Bản đồ an toàn covid (antoancovid.vn), Giáo dục số (igiaoduc.vn). Ngoài ra, platform của các dự án Dinh dưỡng số, Văn hóa số, Dược thư số, Công nghệ tiếng nói... cũng đang được hoàn thiện.

Bộ KH-CN đang phối hợp với VinBigData, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam và một số đơn vị liên quan, nghiên cứu xây dựng hệ thống Dữ liệu mở về KH-CN, ứng dụng công nghệ BigData phục vụ cộng đồng nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tận dụng nền tảng công nghệ, dữ liệu và nguồn nhân lực hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, theo ông Dương, Bộ KH-CN cũng rất tích cực, chủ động tham gia đóng góp, nâng cao hơn nữa vai trò của Việt Nam về KH-CN và đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, diễn đàn song phương và đa phương như ASEAN, APEC, APO, ASEM, IAEA, UNESCO, WIPO, hợp tác khu vực và tiểu vùng Mê Kông...

nghien-cuu-xay-dung-he-thong-du-lieu-mo-ve-kh-cn.jpg
Ảnh: Internet

Đẩy mạnh phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo

Liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN cho biết Quyết định 188 sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định 844 (Đề án 844) hướng tới việc hình thành mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, tăng cường nguồn lực trong nước và quốc tế.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy tại buổi Họp báo thường kỳ Quý 1.2021 (diễn ra chiều 31.3), thời gian qua, Đề án 844 đã hỗ trợ phát triển, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng các vườn ươm, các trung tâm startup tại các Trường đại học, các câu lạc bộ startup tại các địa phương, tổ chức sự kiện Techfest hàng năm.

“Trong 5 năm đầu tiên, chúng ta cơ bản nhìn thấy những thành phần nhỏ đã bước đầu được hình thành. Đến giai đoạn hiện nay, chúng ta phải kết nối lại với nhau thành mạng lưới để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau. Ý nghĩa của việc sửa đổi, bổ sung Đề án 844 chính là đưa ra những nội dung mới nhằm triển khai những bước tiếp theo, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp KH-CN được hưởng nhiều hỗ trợ

Liên quan đến những ưu đãi mà Doanh nghiệp KH-CN được hưởng, Thông tư 03 của Bộ Tài chính ban hành chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Doanh nghiệp KH-CN.

Trong thời gian tới, ông Quất cho biết Bộ KH-CN cũng sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định 13 về Doanh nghiệp KH-CN để làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến thủ tục, công nhận hay cấp giấy chứng nhận Doanh nghiệp KH-CN.

Nói đến việc hỗ trợ thêm cho Doanh nghiệp KH-CN, ông Phạm Hồng Quất chia sẻ: "Hiện có Chương trình 592 – Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH-CN và tổ chức KH-CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; và định hướng này cũng sẽ được tăng cường trong giai đoạn tới".

Trong thời gian dịch COVID-19, theo ông Quất, những doanh nghiệp trong lĩnh vực triển khai thực hiện các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, những thiết bị phòng, chống dịch... được giúp đỡ, phát triển thị trường. Ngoài chính sách hỗ trợ đầu vào, Bộ KH-CN cũng định hướng hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghệ mới...

Ngoài ra, trong quý 1/2021, Bộ KH-CN đã công bố 34 TCVN; hướng dẫn doanh nghiệp, tiếp nhận hồ sơ và xử lý cấp 701 mã doanh nghiệp; xử lý 69 hồ sơ xác nhận mã nước ngoài và ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch.

Công tác đo lường đã giải quyết các thủ tục hành chính và các công việc liên quan đến đo lường được xử lý nhanh chóng, kịp thời góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo cho các tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ KH-CN cũng đã cấp 11.787 văn bằng bảo hộ, trong đó có 869 Bằng độc quyền sáng chế, 403 Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, 8.320 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu quốc gia, 2.132 Đăng ký nhãn hiệu quốc tế...

Bài liên quan
Giá trị của dữ liệu mở trong quá trình chuyển đổi số đất nước
Dữ liệu mở đóng vai trò quan trọng trong phân tích dữ liệu phòng chống dịch COVID-19, đóng góp tích cực vào việc học tập trực tuyến trong dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu xây dựng hệ thống dữ liệu mở về KH-CN