Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 1.2 cảnh báo các nước Mỹ Latin không nên phụ thuộc quá nhiều vào mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc để tránh bị nước này đưa vào vòng ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ Latin không nên phụ thuộc Trung Quốc

Cẩm Bình | 02/02/2018, 10:54

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 1.2 cảnh báo các nước Mỹ Latin không nên phụ thuộc quá nhiều vào mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc để tránh bị nước này đưa vào vòng ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ sắp có chuyến công du Mexico, Argentina, Peru, Colombia và Jamaica. Trong bài phát biểu tại đại học Texas trước chuyến công du, ông Rex Tillerson đã lên tiếng cảnh báo về sự hiện diện “đáng báo động” của Nga và Trung Quốc ở Mỹ Latin.

Theo Ngoại trưởng: “Ngày nay, Trung Quốc đã có chỗ đứng tại Mỹ Latin. Họ sử dụng các quan hệ kinh tế của mình để đưa khu vực này vào quỹ đạo của họ. Vấn đề đặt ra là với cái giá là gì”.

Ông Tillerson cho rằng để đảm bảo được chủ quyền trước “những nhân tố đến để bóc lột tiềm năng”, khu vực Mỹ Latin phải có thể chế mạnh và những chính phủ có trách nhiệm.

“Dù quan hệ thương mại này (với Trung Quốc) đem lại lợi ích, nhưng những hoạt động thương mại bất công mà nhiều người Trung Quốc hay tiến hành cũng đã gây hại đến ngành sản xuất của những quốc gia, tạo ra nạn thất nghiệp và mức lương thấp cho người lao động. Mỹ Latin không cần những thế lực đế quốc mới đến chỉ để tìm kiếm lợi ích cho người dân của họ. Mô hình phát triển của Trung Quốc gợi nhớ lại quá khứ. Nó không phải là tương lai cho khu vực này”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Ngoài Trung Quốc, ông Tillerson cũng cáo buộc Nga đang tiếp tục bán vũ khí và trang bị quân sự cho những nhà nước thiếu thân thiện, “không chia sẻ cũng như tôn trọng các giá trị dân chủ”.

Lịch trình chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh: VOA

Trong khi đó, ông khẳng định: “Có sự tương phản khi nhìn vào nước Mỹ. Chúng tôi không tìm kiếm những thỏa thuận ngắn hạn với lợi nhuận hào nhoáng”.

Theo Ngoại trưởng, bất chấp những mâu thuẫn về vấn đề nhập cư và thương mại, Mỹ Latin vẫn là đối tác quan trọng, bền vững của Washington. Ông cam kết chính quyền Tổng thống Donald Trump trong và sau năm 2018 sẽ theo đuổi ba trụ cột trong quan hệ gắn kết giữa Mỹ với khu vực, là thịnh vượng kinh tế, an ninh, quản trị dân chủ.

Sau bài phát biểu tại đại học Texas, ông Rex Tillerson sẽ đến Mexico, trạm đầu tiên trong chuyến công du Mỹ Latin và khu vực Caribbean. Trạm cuối cùng của chuyến thăm là Jamaica, vào ngày 7.2

Cẩm Bình (theo Reuters, The Los Angeles Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ Latin không nên phụ thuộc Trung Quốc