Hãng Reuters đưa tin Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nộp đơn từ chức chỉ một ngày sau khi 5 quan chức cấp cao khác cũng đã làm vậy.
Chuyển động

Ngoại trưởng Ukraine từ chức

Cẩm Bình 16:13 04/09/2024

Hãng Reuters đưa tin Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nộp đơn từ chức chỉ một ngày sau khi 5 quan chức cấp cao khác cũng đã làm vậy.

Đơn từ chức của ông được Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk đăng tải trên Facebook. Giới nghị sĩ sẽ tiến hành bỏ phiếu vào tối 4.9.

screenshot-2024-09-04-154513.png
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba - Ảnh: Reuters

Trang Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin tiết lộ chính phủ Ukraine chưa chọn được người kế nhiệm Ngoại trưởng Kuleba. Ứng viên sáng giá nhất là Thứ trưởng Ngoại giao Andrii Sybiha.

Dmytro Kuleba giữ chức Ngoại trưởng Ukraine từ năm 2020, đóng vai trò quan trọng trong nội các Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ông dẫn đầu nỗ lực vận động cộng đồng quốc tế ủng hộ Ukraine, thúc đẩy nhiều nước ký thỏa thuận an ninh với Kyiv.

Năm ngoái từng xuất hiện đồn đoán Ngoại trưởng Kuleba sắp bị cách chức. Thời điểm đó ông nói rằng “không có công việc nào là vĩnh viễn”.

Trước đó vào ngày 3.9, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Oleksandr Kamyshin, Phó thủ tướng Olha Stefanishyna cùng 3 bộ trưởng phụ trách tư pháp, môi trường, tái hòa nhập của Ukraine cũng đồng loạt nộp đơn từ chức. Ngoài ra Phó chánh văn phòng nội các phụ trách kinh tế Rostyslav Shurma cũng bị bãi nhiệm.

Nghị sĩ đảng cầm quyền David Arakhamia tuyên bố Ukraine sắp thực hiện một đợt cải tổ lớn, hơn một nửa số ghế bộ trưởng sẽ đổi người. Tổng thống Zelensky trong bài phát biểu tối 3.9 nhấn mạnh: “Mùa thu sẽ cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Thể chế nhà nước nên được cơ cấu sao cho chúng ta đạt được mọi kết quả như mong muốn. Để làm được ta cần củng cố một số thành phần trong chính phủ và thay đổi các thành phần khác. Cũng sẽ có thay đổi trong văn phòng tổng thống”.

Loạt diễn biến mới nhất khiến hơn 1/3 vị trí nội các bị bỏ trống sau đợt biến động nhân sự đầu năm. Tổng thống Zelensky và các đồng minh chính trị phải tìm cách lấp đầy số vị trí trống để ổn định tình hình trước lúc ông thực hiện chuyến công du Mỹ, trình bày với Washington kế hoạch chấm dứt chiến sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Ukraine từ chức