Chùa Liên Hoa (quận 11, TP.HCM) được biết đến là ngôi chùa suốt 20 năm nay “nói không” với việc đốt vàng mã. Những Phật tử đến đây chỉ thắp nhang và gửi tiền làm từ thiện.

Ngôi chùa 20 năm không đốt vàng mã, dành tiền tỉ giúp người nghèo

Long Hải | 26/02/2018, 11:10

Chùa Liên Hoa (quận 11, TP.HCM) được biết đến là ngôi chùa suốt 20 năm nay “nói không” với việc đốt vàng mã. Những Phật tử đến đây chỉ thắp nhang và gửi tiền làm từ thiện.

Thượng tọa Thích Duy Trấn (70 tuổi), trụ trì chùa Liên Hoa, cho biết việc làm này đã được thực hiện từ ngày 30.6.1998.Cùng với đó, lò hoá vàng tại chùa được dỡ bỏ, việc thắp nhang trong chùa cũng được hạn chế.

Năm 2016, số tiền đóng góp từ việc không đốt vàng mã tại chùa Liên Hoa là hơn 2 tỉ đồng. Đến năm 2017, số tiền này đã tăng lên 3,7 tỉđồng và được dùng giúp người nghèo.Sư thầy đã cùng với các phật tử phát quà đều đặn cho người nghèo các tỉnh Kon Tum, Quảng Bình.

Theo Thượng tọa Thích Duy Trấn, lúc đầu, việc vận động phật tử không đốt vàng mã gặp nhiều khó khăn. Một số người đã phản ứng bằng cách xin thỉnh hủ cốt người thân đem về nhà hoặc thờ ở chùa khác. Tuy nhiên, trụ trì chùa Liên Hoa vẫn kiên định với quan điểm của mình.

"Tôi nghĩ rằng hữu xạ tự nhiên hương, mình cứ làm chuyện mình cho là đúng, kiên trì với con đường mình chọn thì nhất định sẽ thành công. Mong rằng các chùa trong 63 tỉnh, thành cả nước đều thực hiện được điều này thì chúng ta sẽ làm được rất nhiều điều tốt đẹp cho bá tánh", Thượng tọa nói.

Ngày 12.2, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn số 031/CV-HĐTS nhằm tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Công văn do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký, gửi tới Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố.

Trong đó, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa phật giáo Việt Nam.

Nguồn video: Truyền hình Hậu Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi chùa 20 năm không đốt vàng mã, dành tiền tỉ giúp người nghèo