Tiba al-Ali, ngôi sao YouTube người Iraq bị chính cha mình giết hại vì lý do danh dự đã khiến dư luận nước này vô cùng phẫn nộ và kêu gọi biểu tình đòi công lý.

Ngôi sao YouTube người Iraq bị giết 'vì danh dự' gây phẫn nộ

Đan Thuỳ | 04/02/2023, 11:30

Tiba al-Ali, ngôi sao YouTube người Iraq bị chính cha mình giết hại vì lý do danh dự đã khiến dư luận nước này vô cùng phẫn nộ và kêu gọi biểu tình đòi công lý.

Tiba al-Ali (22 tuổi), bị cha cô giết vào ngày 31.1 tại tỉnh Diwaniya, miền Nam Iraq, người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan cho biết trên Twitter ngày 3.2. 

Theo nguồn tin cảnh sát, Ali cùng gia đình tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch năm 2017, nhưng cô từ chối quay về Iraq và quyết định ở lại sinh sống từ đó. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ali trở nên nổi tiếng khi lập một kênh YouTube thu hút nhiều người theo dõi, nơi cô thường đăng video về cuộc sống hằng ngày. Vị hôn phu của cô cũng thường xuyên xuất hiện trong các video này. Cha của Ali được cho là không hài lòng về quyết định sống một mình của con gái ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi Ali trở về thăm nhà tại Iraq, cảnh sát đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa cô và người thân "để giải quyết mâu thuẫn gia đình một cách dứt khoát".

anh-chup-man-hinh-2023-02-04-luc-10.23.29.png
Tiba al-Ali và chồng chưa cưới thường xuyên cùng xuất hiện trên các video - Ảnh: Internet

Ông Maan cho biết rất ngạc nhiên khi nhận được tin bố Ali thừa nhận đã giết con gái "vì danh dự", một ngày sau cuộc gặp giữa cảnh sát với gia đình. Ông không nói thêm chi tiết về mâu thuẫn giữa hai bố con.

Cái chết của Ali đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người Iraq trên mạng xã hội, họ đã kêu gọi biểu tình ở Baghdad vào ngày 5.2 để đòi công lý cho cô gái trẻ. 

Chính trị gia kỳ cựu Ala Talabani viết trên Twitter: "Phụ nữ trong xã hội của chúng ta là con tin của các phong tục lạc hậu do không có sự ngăn chặn của pháp luật và các biện pháp của chính phủ - hiện không tương xứng với quy mô tội phạm bạo lực gia đình". 

Nhà hoạt động nhân quyền Hanaa Edwar nói với AFP rằng, theo đoạn ghi âm giọng nói được cho là của Ali cho thấy "cô ấy đã rời gia đình... vì bị anh trai mình tấn công tình dục". 

Tổ chức Ân xá quốc tế lên án vụ giết người và cho rằng "bộ luật hình sự của Iraq vẫn đối xử khoan hồng với cái gọi là "tội ác vì danh dự" bao gồm các hành vi bạo lực như tấn công và thậm chí giết người".

Phó giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của tổ chức trên, Aya Majzoub cho biết: "Cho đến khi chính quyền Iraq thông qua bộ luật mạnh mẽ để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái… chúng ta chắc chắn sẽ còn phải chứng kiến ​​những vụ giết người kinh hoàng". 

Các tổ chức nhân quyền cho biết mỗi năm có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái trên khắp Trung Đông và Nam Á bị giết do các thành viên trong gia đình tức giận khi phụ nữ hoặc trẻ em gái có hành động gây ảnh hưởng đến "danh dự". Điều này có thể bao gồm bỏ trốn, xích mích với nam giới hoặc bất kỳ điều nào vi phạm các giá trị bảo thủ liên quan đến phụ nữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi sao YouTube người Iraq bị giết 'vì danh dự' gây phẫn nộ