Chính quyền thành phố Gumi bị chỉ trích do đã lên kế hoạch xây một khu tượng đài khác cho cố tổng thống Park Chung-hee với kinh phí gần 82 triệu USD.

Hàn Quốc: Dân chỉ trích thành phố 'nợ như chúa chổm' vẫn xây thêm tượng đài cố tổng thống

Bảo Vĩnh | 03/02/2023, 17:12

Chính quyền thành phố Gumi bị chỉ trích do đã lên kế hoạch xây một khu tượng đài khác cho cố tổng thống Park Chung-hee với kinh phí gần 82 triệu USD.

park-chung-hee-1-korea-times.jpg
Người Hàn Quốc viếng tượng ông Park Chung-hee ở Gumi - Ảnh: Korea Times

Thành phố Gumi ở đông nam Hàn Quốc, thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, là một thành phố công nghiệp và là quê hương ông Park Chung-hee. Ở đây đã có một tượng ông, nhưng đầu tháng 2 này, chính quyền thành phố lên kế hoạch chuẩn bị “một vị trí xứng đáng” để người dân có thể tôn vinh ông cùng quan điểm của ông.

Thị trưởng Kim Jang-ho cho biết: “Chúng ta sẽ xây một tượng đài mới như một điểm đến du lịch có thể đại diện cho Hàn Quốc, bằng cách kết nối với công viên chuyên đề Phong trào Saemaeul, bảo tàng tổng thống và nơi chào đời của ông Park Chung-hee”.

Ông Kim còn cho biết tượng cũ ở quê cố tổng thống thu hút khoảng 200.000 lượt khách tham quan/năm, cho đến nay đã tiếp đón 4,25 triệu lượt khách.

Sau đó, chính quyền Gumi giải thích rằng có sự lo ngại về an toàn cho khu tượng đài cũ vốn chật chội và nằm trên một con dốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng nói rằng khu tượng đài cũ “quá bé”, sau khi ông thăm thành phố Gumi hôm 1.2. Ông đề nghị thị trưởng Gumi và các nghị sĩ địa phương tìm cách cải thiện công trình.

park-chung-hee-2-van-phong-tong-thong.jpg
Tổng thống Yoon Suk-yeol nghiêng mình trước di ảnh ông Park Chung-hee - Ảnh: Văn phòng tổng thống Hàn Quốc

Ông Park Chung-hee là một nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử hiện đại Hàn Quốc. Đa số người bảo thủ ca ngợi ông đã xây dựng nền kinh tế hùng mạnh trong những năm 1960-1970. Tuy nhiên, phe tự do chỉ trích ông là một nhà độc tài, đàn áp dân chủ suốt gần 20 năm.

Ông Park Chung-hee còn là cha ruột của bà Park Geun-hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và đã bị luận tội, đến tháng 1.2021 thì bị kết án 20 năm tù về tội nhận hối lộ, nhưng đến cuối năm đó bà được trả tự do vì lý do sức khỏe giảm sút.

Ngoài vấn đề chính trị ra, tình hình tài chính của thành phố Gumi bị đặt dấu hỏi. Do Gumi đã đầu tư 120 tỉ won cho các dự án khác như mở bảo tàng và một công viên để tôn vinh ông Park Chung-hee, phe đối lập đã cáo buộc kế hoạch xây trung tâm tượng đài mới lãng phí 100 tỉ won tiền dân đóng thuế.

Năm 2021, Gumi vướng món nợ kỷ lục 206,5 tỉ won, và đây là món nợ lớn nhất trong tất cả các thành phố thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang.

Các tổ chức dân sự ở Gumi cực lực phản đối kế hoạch của chính quyền. Họ nói thị trưởng Kim nên hủy kế hoạch và tập trung vào các chính sách có thể giúp ổn định đời sống người dân và phục hồi nền kinh tế.

Tổ chức Nhân dân đoàn kết vì tham gia dân chủ ra tuyên bố: “Thành phố Gumi đã đổ hơn 100 tỉ won vào việc xây một khu tượng đài, một bảo tàng và một công viên chuyên đề. Một vài cơ sở này do chính quyền tỉnh Bắc Gyeongsang điều hành do thành phố không thể bảo đảm kinh phí và phát triển hoạt động”.

Một thành viên tổ chức YMCA ở Gumi nói: “Người dân đang khổ vì giá dầu, gas và điện liên tục tăng. Chúng tôi thất vọng vì thị trưởng Kim chỉ lo tôn vinh ông Park trong khi số việc làm đang suy giảm vì đa số các công ty đang chuyển về thủ đô Seoul. Nếu thật sự muốn tôn vinh ông Park thì nên tôn vinh ý chí của ông ấy. Chứ việc xây tượng, trưng bày các di vật và xây dựng một điểm tôn vinh không giúp đời sống của người dân khá hơn”.

Khi cuộc tranh cãi tăng cường độ, chính quyền Gumi giải thích họ có trách nhiệm phải chuẩn bị một khu tượng đài xứng đáng vì thành phố là nơi ông Park Chung-hee chào đời. Họ cũng sẽ vận động quỹ xây dựng từ chính phủ, chính quyền địa phương và của cả những khoản tiền tình nguyện hiến tặng.

Một quan chức thành phố nói với báo Korea Times: thành phố chưa quyết các chi tiết của kế hoạch, còn đang chọn một công ty dịch vụ nhận thầu xây dựng khu tượng đài, sau đó thành phố sẽ bàn kỹ.

Bài liên quan
UAV Triều Tiên xâm nhập vùng cấm bay quanh phủ Tổng thống Hàn Quốc
Hãng Yonhap News dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tiết lộ một máy bay không người lái (UAV) của CHDCND Triều Tiên đã xâm nhập vào vùng cấm bay bán kính 3,7 km quanh phủ Tổng thống Yoon Suk-yeol ở Seoul.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Dân chỉ trích thành phố 'nợ như chúa chổm' vẫn xây thêm tượng đài cố tổng thống