Ngay từ những ngày đầu vụ cá Nam, ngư dân huyện Gio Linh đã đồng loạt đưa tàu vươn khơi đánh bắt hải sản.

Ngư dân Quảng Trị kỳ vọng bội thu vụ cá Nam

Thạch Hãn | 03/04/2023, 17:45

Ngay từ những ngày đầu vụ cá Nam, ngư dân huyện Gio Linh đã đồng loạt đưa tàu vươn khơi đánh bắt hải sản.

quang-tri.jpg

Theo truyền thống, vụ cá Nam diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm. Ngư dân Quảng Trị hy vọng năm nay trúng cá, trúng giá khi thời tiết thuận lợi hơn, giá dầu diesel giảm, thị trường tiêu thụ hải sản cũng tốt hơn.

Ngư dân thường dùng thuyền loại nhỏ với 2 lao động để đánh bắt cá trích cách bờ biển khoảng từ 6-8 hải lý; mỗi chuyến biển chỉ kéo dài từ 2-3 giờ. Nếu có nhiều cá trích, mỗi ngày ngư dân có thể đi từ 2-3 chuyến biển.

Các ngư dân chia sẻ đầu vụ cá Nam cũng là thời điểm họ khai thác được nhiều cá trích nhất. Chuyến biển ít cũng được hàng chục kg, nhiều có khi lên đến trên 100kg, giúp ngư dân kiếm hàng triệu đồng.

Ngoài cá trích, những ngày đầu vụ cá Nam, ngư dân tỉnh Quảng Trị còn đánh bắt được nhiều loại hải sản khác ở vùng biển gần bờ như cá tròng, cá cơm, cá nục suôn. Các tàu cá công lớn khai thác xa bờ cũng đánh bắt được nhiều loại hải sản như mực nang, cá ngừ, cá chim.

Ngay khi bước vào vụ cá Nam, nhiều đơn vị ở tỉnh Quảng Trị đã chung tay hỗ trợ ngư dân, nhất là ngư dân có hoàn cảnh khó khăn như tặng quà, trao cờ Tổ quốc, phát tài liệu và tuyên truyền chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trong thời gian 3 tháng đầu năm, địa phương đã thực hiện chiến dịch truyền thông cả trong nước và trên diễn đàn quốc tế đảm bảo minh bạch, trung thực về nỗ lực chống khai thác IUU của Việt Nam; đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan quy định về chống khai thác IUU; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo khuyến nghị của EC và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo Ban chỉ đạo IUU tỉnh Quảng Trị, từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay, tỉnh thực hiện cao điểm về chống IUU; trong đó tập trung thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính, không để tàu cá và ngư dân hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; 100% tàu cá sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm và không thực hiện các quy định như không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình, bị nước ngoài bắt giữ và xử lý.

Từ cuối năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành 2 quyết định quy phạm pháp luật, 7 kế hoạch, 1 chỉ thị, 39 văn bản chỉ đạo, 8 quyết định hành chính; thành lập Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh; thành lập Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại Cảng cá Cửa Việt và Cảng cá Cửa Tùng.

Nhờ vậy, toàn tỉnh không có tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Quảng Trị cũng đã công bố và thông báo công khai hạn ngạch giấy phép khai thác vùng khơi, vùng lộng, vùng bờ của tỉnh.

Tổng số tàu cá trên địa bàn tỉnh tính đến ngày cuối năm 2022 là 2.159 chiếc, với tổng công suất 131.722CV. Trong đó, tàu cá có chiều dài dưới 6m: 1.602 chiếc; tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên: 557 chiếc. Đã có 412/557 tàu cá được cấp Giấy phép khai thác thủy sản theo quy định.

Đến nay, có 178/188 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định. Kết quả theo dõi, giám sát, xử lý trên Hệ thống giám sát hành trình trong 11 tháng năm 2022: các tàu đã chấp hành khắc phục kết nối trở lại và quay lại vùng biển cho phép hoạt động; yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng giải trình và cam kết không tái vi phạm.

Bài liên quan
'Vén màn' Vincom Plaza đẳng cấp thời thượng bậc nhất Quảng Trị
TTTM Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị "đáng sống nhất" Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Quảng Trị kỳ vọng bội thu vụ cá Nam