Ngựa (tên khoa học Equus ferus caballus), loài động vật thuộc bộ móng guốc hay guốc lê, đã trải qua quá trình tiến hóa 45-55 triệu năm, từ loài sinh vật nhỏ, chân nhiều ngón thành động vật lớn, chân 1 ngón móng guốc như ngày nay. Nhân dịp năm Giáp Ngọ, xin giới thiệu cùng bạn đọc một số cái nhất của loài móng guốc này.

Ngựa biết làm toán và 6 kỷ lục đáng kinh ngạc khác

Một Thế Giới | 01/02/2014, 09:38

Ngựa (tên khoa học Equus ferus caballus), loài động vật thuộc bộ móng guốc hay guốc lê, đã trải qua quá trình tiến hóa 45-55 triệu năm, từ loài sinh vật nhỏ, chân nhiều ngón thành động vật lớn, chân 1 ngón móng guốc như ngày nay. Nhân dịp năm Giáp Ngọ, xin giới thiệu cùng bạn đọc một số cái nhất của loài móng guốc này.

1. Ngựa siêu lùn

Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac 

Kỷ lục này thuộc về con ngựa cái có tên Thumbelina, chào đời ngày 1.5.2001 tại trang trại Goose Creek Farm của gia đình ông bà Kay và Paul Goessling ở Ladue, tiểu bang Missouri Mỹ. Thumbelina được xem là con ngựa lùn nhất thế giới xưa và nay. Thumbelina cao chỉ có 43cm và cân nặng không quá 26kg, chính thức được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận danh hiệu con ngựa lùn nhất và nhỏ nhất thế giới.

Thông thường, một con ngựa bình thường khi mới sinh nặng 12kg, nhưng Thumbelina lúc chào đời nặng chỉ có 5 kg, thậm chí người ta cho rằng không thể sống nổi vì quá nhỏ. Thực tế, Thumbelina đã sống được bình thường, khiến cho các chủ trại phải ngạc nhiên. Thumbelina giống như một con bò rừng bison nhỏ hoặc giống một con heo hơn là ngựa, trông xa như mộ chiếc thùng tôn được đặt trên chiếc 4 chân nhỏ xíu.

2. Ngựa nhảy cao nhất thế giới
Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac

Kỷ lục ngựa nhảy cao nhất thế giới thuộc về Huaso cùng chủ đua người Chile, Alberto Larraguibel lập ngày 5.2.1949 khi nhảy qua hàng rào 2,47m. Kỷ lục này đã tồn tại trong 60 năm liên tục.

Kỷ lục người và ngựa nhảy qua  chướng ngại vật cao nhất thuộc về một con ngựa mang tên Leonardo và tay đua Franke Sloothaak lập  năm 1991. Cặp đôi này đã nhảy qua chướng ngại vật 7 feet 10 inches (2,39 mét). 

Kỷ lục ngựa nhảy xa nhất thế giới thuộc về con ngựa có tên lạ tại Something lập vào ngày 26.4.1975 và quán quân đua ngựaAndre Ferreira. Bước nhảy xa của cặp đôi này đạt cự ly tới 8,4m.

3. Con ngựa còn sống cao nhất thế giới
Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac

Sách Kỷ lục Guinness thế giới (GWR) mới đây đã tôn vinh danh hiệu con ngựa còn sống cao nhất thế giới cho ngựa có tên Big Jake. Big Jake là con ngựa có nguồn gốc từ ngựa Gelding của Bỉ, mới 9 tuổi đã cao 210,19cm. Số liệu này được đo kiểm khi ngựa Big Jake không đeo móng guốc, hiện được nuôi tại trang trại Smokey Hollow ở Poynette, Wisconsin, Mỹ.

4. Đơn vị quân đội ngựa lâu đời nhất thế giới

 Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac
Đội bảo vệ bằng ngựa Hoàng gia Thụy Điển (SRHG) được xem là đơn vị quân đội dùng ngựa cổ xưa nhất trên hành tinh chúng ta, chính thức được thành lập năm 1523. Theo website của Vatican, Đội Cảnh sát Thụy Sĩ bảo vệ Giáo Hoàng  (PSG) còn có thâm niên lâu đời hơn cả đội bảo vệ bằng ngựa SRHG Thụy Điển.

PSG được thành lập ngày 22.1.1506 và là đơn vị quân đội cần thiết thuộc biên chế của Giáo hội La Mã. Bất kể, có ngựa hay không có ngựa trong các buổi lễ và lần dùng ngựa cuối cùng năm 1904, Đội bảo vệ bằng ngựa Hoàng gia Thụy Điển vẫn được xem là đơn vị quân đội cưỡi ngựa dựa  lâu đời nhất thế giới xưa và nay.

5. Con ngựa đắt nhất bán qua đấu giá
Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac

Ngựa từ lâu đã là vật nuôi quan trọng, gần gũi và có ích nhất đối với con người. Và có một kỷ lục xưa nay hiếm ít biết, ngựa đắt nhất được bán đấu giá công khai năm 1985, do ngựa Seattle Dancer lập.

Đây là giống ngựa quý hiếm của Ailen, đoạt giải quán quân trong các cuộc thi quốc tế như Triple Crown, Nijinsky, British Triple Crown và Northern Dancer (1977), được Hiệp hội Đua ngựa Quốc gia Anh (NTRA) tôn vinh là con ngựa có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử đua ngựa thế giới. Trong số những chiến thắng lớn của Seattle Dancer có hai giải Gallinule Stakes và Derrinstown Stud Derby Trial tổ chức 1987.

Trong suốt "sự nghiệp" của mình, Seattle Dancer đã giành tới 37 giải thưởng tầm cỡ quốc tế tổ chức tại Kentucky, Ai-len, Nhật Bản và Đức. Đến nay kỷ lục trên của Seattle Dancer đã bị  "xô đổ" bởi một con ngựa có tên Green Monkey giá 16 triệu USD trong một cuộc bán đấu giá công khai mang tên Fasig Tipton Calder, tổ chức cuối năm 2006.

Green Monkey có thể sánh vai cùng một số con ngựa quý như Forestry, Storm Cat, Magical Masquerade và Unbridled. Thật không may cho chủ sở hữu mới, ngay sau khi mua về Green Monkey đã ba lần liên tục xếp vị trí thứ ba, mặc dù nó đã được ghi nhận là  phát huy hết công suất. Green Monkey chỉ kiếm được hơn 10.000 USD cho mỗi trận đấu và hiện được nuôi cho mục đích gây giống, chi phí mỗi lần lấy giống đạt không quá 5.000 USD.

6. Ngựa đẹp nhất hành tinh
Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac

Kỷ lục này thuộc về một con ngựa có màu vàng sáng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn gốc chính xác của con ngựa này đến nay không ai nắm rõ, nghe nói được đưa từ St. Petersburg, Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ và được ghi nhận thuộc giống ngựa Akhla - Teke.

Đây là giống ngựa cực đẹp, màu lông vàng sáng như dát kim loại. Theo giới hâm mộ thì con ngựa nói trên giống như qua xử lý bằng Photoshop. Đặc điểm đáng chú ý nhất của ngựa Akhal-Teke là có bộ lông và bờm đẹp, ngực nở, nổi trội "lung linh" hơn đồng loại, được giới đau ngựa tôn vinh là "con ngựa đẹp nhất, hoàn hảo nhất thế giới xưa và nay".

7. Con ngựa thông minh nhất thế giới

Kỷ lục ngựa thông minh nhất thế giới hay biết làm toán thuộc về Clever Hans ở Đức. Tiếng tăm của Clever Hans không chỉ lan truyền ở Đức mà còn lan sang cả châu Âu cách đây hơn một thế kỷ.

Vào năm 1891, màn biểu diễn của thầy giáo dạy toán Von Osten William cùng với ngựa Clever Hans của ông đã thu hút số lượng người đến xem cực đông. Tại cuộc trình diễn này, Clever Hans đã làm cho mọi người phải ngạc nhiên. Nó không chỉ biết đếm mà còn xác định được cả thời gian, đọc và viết chính tả (tiếng Đức).

Do không thể nói được như người nên Clever Hans diễn đạt chủ yếu bằng cách giậm chân trên mặt đất. Ví dụ, 5 cộng 2, Clever Hans  giậm chân bảy lần hoặc hỏi tiếp sau thứ Hai là thứ mấy? Clever Hans gõ nhẹ 1 lần, nghĩa là thứ Ba, 2 lần là thứ Tư...

 Ngua biet lam toan va 6 ky luc dang kinh ngac khac

Phải nói ngay rằng sự kiện trên đã gây xôn xao dư luận, nhóm các nhà khoa học đứng đầu là Giáo sư Carl Stumpf đã vào cuộc. Kết quả không tìm thấy bất kỳ sự gian trá  nào, chỉ có điều mọi thứ Clever Hans đều phải học, nếu "lệch giáo trình" thì nó sẽ không trả lời được. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận Clever Hans là con ngựa rất thông minh và điều này mở ra những triển vọng mới giúp con người nghiên cứu sâu thêm về loài vật, đặc biệt là ngôn ngữ và cách giao tiếp với chúng.

Khắc Nam

Các tin bài liên quan

28 điều bí ẩn về loài ngựa (phần 2)

28 điều bí ẩn về loài ngựa

Kỷ lục bức tranh vẽ 138 con ngựa

Đời ngựa, kiếp người nơi phố nhỏ!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngựa biết làm toán và 6 kỷ lục đáng kinh ngạc khác