Con người uể oải khi thiếu ngủ, song có thể tạo ra cảm giác khỏe mạnh bằng sử dụng “thuốc vờ” đối với giấc ngủ.

“Thuốc vờ” chống uể oải khi thiếu ngủ

Một Thế Giới | 29/01/2014, 13:40

Con người uể oải khi thiếu ngủ, song có thể tạo ra cảm giác khỏe mạnh bằng sử dụng “thuốc vờ” đối với giấc ngủ.

Một cuộc thí nghiệm được tiến hành tại Trường đại học Colorado (Mỹ) cho thấy, có thể đánh lừa cơ thể, tâm trạng và sức khỏe của bạn vẫn được cải thiện bằng cách nói rằng đã ngủ đủ giấc rồi, cho dù chưa ngủ đủ giấc.

Các nhà khoa học đã kết nối não của những sinh viên tham gia thí nghiệm với màn hình máy đo tần số não và cho hiện lên trên màn hình những công thức rối rắm với mục đích đánh lừa người tham gia thí nghiệm tưởng là đang dùng công nghệ mới để kiểm tra chất lượng giấc ngủ.

Khi các nhà khoa học khẳng định với một nhóm sinh viên rằng họ đã ngủ đẫy giấc rồi. Trong những người đó xuất hiện hiệu ứng ngủ đẫy giấc, họ ứng phó với các bài kiểm tra tốt hơn, tỏ ra chăm chú hơn và trí nhớ cũng tốt hơn, còn khi các nhà khoa học nói với nhóm sinh viên khác rằng họ thiếu ngủ thì thu được kết quả ngược lại, khả năng nghe và xử lý thông tin của nhóm sinh viên này kém hẳn.

Tất cả sinh viên đều nhận thức được tầm quan trọng của giấc ngủ sâu đối với khả năng nhận thức trong hoạt động của não. Song ở đây rõ ràng đã có hiệu ứng của “thuốc vờ”.

Vũ Trung Hương (Theo The Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thuốc vờ” chống uể oải khi thiếu ngủ