Thuốc lá lậu ghi nhãn hiệu Jet và Hero được thẩm lậu từ Campuchia sang Việt Nam bằng đường thủy và đường bộ. Quá trình vận chuyển, bảo quản thuốc lá lậu không đảm bảo quy định nên dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Người bán lẻ và người tiêu dùng đã cảnh giác hơn với thuốc lá lậu

14/06/2016, 08:01

Thuốc lá lậu ghi nhãn hiệu Jet và Hero được thẩm lậu từ Campuchia sang Việt Nam bằng đường thủy và đường bộ. Quá trình vận chuyển, bảo quản thuốc lá lậu không đảm bảo quy định nên dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

TP.HCM là địa bàn trọng điểm về vận chuyển, chứa trữ, kinh doanh thuốc lá lậu lớn nhất nước và là thị trường phức tạp với nhiều hình thức buôn bán, kinh doanh hết sức tinh vi. Ghi nhận từ các cơ quan chống thuốc lá lậu trên địa bàn TP.HCM cho thấy, Nghị định 124 tuy đã “ngấm” nhiều vào hoạt động kinh doanh loại hàng hóa này nhưng để công tác phòng chống có hiệu quả, người bán lẻ cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Áp phích xử phạt hình sự được dán trên các tủ thuốc bán lẻ giúp người dân nhận thức hơn về nghị định 124 của chính phủ

Sau khi các lực lượng ra quân kiểm soát chặt, tình hình kinh doanh thuốc lá nhập lậu nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố không còn ngang nhiên bày bán công khai như trước. Trước đây, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thuốc lá có vỏ ghi Jet, Hero lậu được bày bán công khai ngay tại các tủ thuốc, hiện nay việc này hầu như không còn. Bà Nguyễn Thị Mơ, chủ một điểm bán thuốc lá lẻ trước công viên 23 Tháng 9 cho biết: “Mấy tháng nay lực lượng QLTT kiểm tra rốt ráo, các anh cán bộ cũng xuống tuyên truyền cho tụi tui biết buôn bán Jet và Hero với số lượng từ 500 bao trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bán lẻ dưới 500 bao bị phạt tiền từ 500.000 đến 70.000.000 đồng. Bán một bao Jet lời 2.000 đồng nhưng nguy cơ bị phạt trung bình 100.000 đồng/bao. Ai mà dám bán!”.

Lực lượng chức năng kiểm tra và thắt chặt việc buôn bán thuốc lá lậu

Tại các điểm kinh doanh bán buôn thuốc lá lậu nhỏ lẻ trên đường Học Lạc (quận 5), đường Trần Quốc Toản (quận 3), khu vực quanh chợ Bình Tây (quận 6) hoạt động buôn bán thuốc lá có vỏ mang nhãn hiệu Jet và Hero công khai cũng đã giảm hẳn, không còn thấy cảnh mua bán trực tiếp các loại thuốc lá Jet và Hero tại địa điểm kinh doanh như trước.

Được biết hơn 600 cơ sở được cấp phép kinh doanh thuốc lá và hơn 46.000 người trên địa bàn TP.HCM vừa tái ký cam kết không kinh doanh thuốc lá lậu. Trong 4 tháng đầu năm, QLTT TP.HCM đã xử lý 442 vụ, thu 175.263 gói, tạm giữ 230 xe máy. Điển hình, Công an huyện Hóc Môn vừa bắt quả tang 2 chiếc ghe chở 5.400 gói Jet tại bãi Than Bùn, xã Tân Thới Nhì, các đối tượng đã bị khởi tố hình sự. Mới đây một chiếc xe Toyota 16 chỗ tháo ghế sau cất giấu 29.800 gói đã bị Công an xã Thái Mỹ huyện Củ Chi bắt giữ và đối tương đã bị xử lý hình sự.

Jet và Hero được thẩm lậu từ Campuchia sang Việt Nam bằng đường thủy

Theo phát hiện mới nhất của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, thuốc lá lậu ghi hiệu Jet và Hero chứa Coumarin, là thành phần thuốc diệt chuột, gây tác hại khôn lường đối với người tiêu dùng. Thuốc lá lậu Jet và Hero cũng không tuân thủ bất cứ quy định nào về vệ sinh an toàn thực phẩm, chứa nhiều độc tố vượt mức cho phép và không có bất cứ hình ảnh, thông tin cảnh báo sức khỏe. Nghị định 124 tăng cường hình thức xử phạt đối với mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu cùng nhiều hoạt động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng đã góp phần giảm thuốc lá lậu trên thị trường.

Tuy nhiên, người bán lẻ và người tiêu dùng hơn ai hết cần phải nhận thức được tác hại của thuốc lá lậu cũng như các hình phạt áp dụng để tránh “tiền mất tật mang”.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bán lẻ và người tiêu dùng đã cảnh giác hơn với thuốc lá lậu