Theo các nhà khoa học Mỹ, việc phát hiện ra các gien mã hóa chiều cao có thể gây tổn thương van trong tĩnh mạch sẽ dẫn đến việc phát triển những phương pháp điều trị nhắm vào các gien đó.

Người càng cao thì nguy cơ bị giãn tĩnh mạch càng lớn

Vũ Trung Hương | 27/09/2018, 17:24

Theo các nhà khoa học Mỹ, việc phát hiện ra các gien mã hóa chiều cao có thể gây tổn thương van trong tĩnh mạch sẽ dẫn đến việc phát triển những phương pháp điều trị nhắm vào các gien đó.

Theo The Daily Mail, sau khi tiến hành công trình nghiên cứu với sự tham gia của hơn 490.000, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy các gien chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng chiều cao của con người cũng là “tội đồ” gây các bệnh lý ở các van mạch máu. Tuần hoàn máu có thể bị trì trệ, thay đổi, gây nguy cơ giãn tĩnh mạch. Đặc biệt, người càng cao thì nguy cơ bị giãn tĩnh mạch càng lớn.

Nghiên cứu đã xác định được 30 vùng trong mã di truyền liên quan đến sự xuất hiện giãn tĩnh mạch. Theo các nhà khoa học, chiều cao của con người không chỉ là một yếu tố liên quan đến giãn tĩnh mạch mà còn là một cơ chế tiềm ẩn dẫn đến giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, giãn tĩnh mạch có thể xảy ra không chỉ ở những người cao, mà còn cả ở phụ nữ lớn tuổi, những người thừa cân và tiền sử huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis).

Nói chung, những người bị giãn tĩnh mạch đều phải đối mặt với nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu gấp 5 lần. Chứng bệnh này khiến hình thành một cục đông máu ở chân, đôi khi phải cưa chân và thậm chí tử vong. Những người bị giãn tĩnh mạch cũng gặp nguy cơ thuyên tắc động mạch phổi (pulmonary embolism) cao gấp đôi những người bình thường, có thể đe dọa tính mạng.

Được biết, đây là một tình trạng tắc động mạch phổi hay một trong các nhánh của nó gây ra do các chất di chuyển từ các nơi khác nhau của cơ thể qua dòng máu đến, gây tắc ở phổi. Tình trạng này thường gây ra bởi một cục huyết khốicó nguồn gốc từ hệ tĩnh mạch sâu ở chân với các triệu chứng như khó thở, đau ngực, tim đập nhanh có thể dẫn đến choáng, hôn mê và ngưng tim.

Việc phát hiện các gien mã hóa chiều cao có thể gây trục trặc các van trong tĩnh mạch, một dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc phổi, có thể sẽ dẫn đến những phương pháp điều trị nhắm vào các gien đó. Còn hiện tại, những người mắc bệnh vẫn bị buộc phải phẫu thuật hoặc điều trị bằng laser.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người càng cao thì nguy cơ bị giãn tĩnh mạch càng lớn