Theo khảo sát của tổ chức nghiên cứu kinh tế số Adevinta, lượt truy cập các nền tảng mua bán hàng đã qua sử dụng ở châu Âu sẽ tăng mạnh vào dịp Giáng sinh này vì người tiêu dùng lục địa già thắt chặt chi tiêu trong mùa lễ hội cuối năm.
Khảo sát thực hiện với 5.000 người tiêu dùng ở Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha cho kết quả 50% có kế hoạch chi tiêu dịp Giáng sinh ít hơn do chi phí sinh hoạt tăng cao.
Adevinta qua thăm dò các nền tảng mua bán hàng đã qua sử dụng như Leboncoin của Pháp, Kleinanzeigen (DE) của Đức và Milanuncios của Tây Ban Nha cũng ghi nhận 64% người tiêu dùng châu Âu cân nhắc mua sắm đồ cũ.
Hai lý do hàng đầu mà người tiêu dùng đưa ra là tiết kiệm tiền (47%) và muốn mua sắm bền vững hơn (37%). Năm ngoái chỉ có 32% tìm đến thị trường hàng đã qua sử dụng cho nhu cầu mua sắm Giáng sinh.
Năm nay, 1/4 người tiêu dùng tìm đến thị trường hàng đã qua sử dụng cho biết họ thích tặng món đồ hoài cổ. Khoảng 24% thích tìm nguồn cung hàng ngay tại địa phương.
Tuy nhiên tâm lý chuộng hàng mới còn rất phổ biến: 35% số người không mua hàng đã qua sử dụng năm ngoái nói rằng họ thích đồ mới hoàn toàn hơn.
Theo ông Paul Heimann – trưởng nhóm nghiên cứu thị trường hàng đã qua sử dụng của Adevinta: “Dữ liệu chỉ ra một số người vẫn có tư duy “đồ mới là tốt nhất”. Vì vậy cần nỗ lực thay đổi nhận thức nhằm khuyến khích hành vi tiêu dùng bền vững và tiết kiệm hơn”.
2/3 người tiêu dùng tham gia khảo sát từng nhận được món quà là hàng hoàn toàn mới nhưng họ không sử dụng hay đơn giản là không thích. Nhưng chỉ có 6% lựa chọn vứt bỏ, 28% quyết định giữ lại và 23% rao bán lại trên mạng. Chính thị trường hàng đã qua sử dụng đem lại cho số quà không mong muốn này thêm cơ hội đến tay chủ nhân mới.