Kết quả từ cuộc trưng cầu dân ý cho thấy đa số người dân Đài Loan không muốn thay đổi định nghĩa hiện nay về hôn nhân.

Người dân Đài Loan nói ‘Không’ với hôn nhân đồng giới

Chí Thiện | 25/11/2018, 07:15

Kết quả từ cuộc trưng cầu dân ý cho thấy đa số người dân Đài Loan không muốn thay đổi định nghĩa hiện nay về hôn nhân.

Một cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra vào ngày 24.11 (giờ địa phương) tại Đài Loan gồm 10 câu hỏi xoay quanh nhiều vấn đề nổi cộm. Trong đó có hôn nhân đồng giới và việc giảng dạy kiến thức về người LGBT (đồng tính, song tính vàchuyển giới) trong trường học.

Kết quả, hơn 7 triệu người đã ủng hộ quan điểm hôn nhân chỉ nên được thực hiện giữa một người nam và một người nữ. Hơn 6 triệu người đồng ý rằng chính phủ nên ban hành các hình thức kết hợp dân sự nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những cặp đôi cùng giới nhưng không phải là hôn nhân truyền thống.

Các nhà vận động quyền LGBT đã cố gắng đề xuất một câu hỏi với nội dung chính phủ nên chỉnh sửa Bộ luật Dân sự và cho phép những người cùng giới tính kết hôn với nhau nhưng chỉ nhận được hơn 3 triệu câu trả lời “đồng ý”.

Thậm chí, số lượng người phản đối việc giảng dạy kiến thức về người LGBT trong trường tiểu học và trung học cũng cao hơn nhiều so với những người ủng hộ.

Các nhà vận động quyền LGBT trong một buổi họp báo sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố - Ảnh: Reuters

“Đây là một chiến thắng cho tất cả những người kiên quyết bảo vệ các giá trị gia đình truyền thống và nền giáo dục cho thế hệ tương lai”, đại diện của Happiness Alliance – một tổ chức tôn giáo đã vận động chống lại hôn nhân đồng giới – cho biết.

Tháng 5.2017, tòa án hiến pháp Đài Loan phán quyết rằng điều luật quy định hôn nhân là hành vi dân sự giữa một người đàn ông và một người đàn bà là vi hiến. Một ủy ban gồm 14 thẩm phán đã cho Quốc hội nước này thời hạn 2 năm để chỉnh sửa Bộ luật Dân sự hiện hành phù hợp với hiến pháp. Nếu không, các cặp đôi cùng giới sẽ có thể đăng ký kết hôn và được pháp luật thừa nhận như những cặp đôi dị tính khác.

Tháng 2 năm nay, các nhóm tôn giáo phản đối hôn nhân đồng giới đã đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý xoay quanh chủ đề này. Sau khi thu thập đủ 280.000 chữ ký, đề xuất này chính thức được Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) thông qua vào tháng 4.

Một chiến dịch quy mô lớn đã được Happiness Alliancethực hiện nhằm kêu gọi người dân Đài Loan phản đối phán quyết của tòa án. Họ sử dụng băng rôn, bảng hiệu, clip quảng cáo trên mạng xã hội để truyền đi những thông điệp như “hôn nhân đồng giới sẽ phá hủy giá trị gia đình truyền thống”, “hôn nhân đồng giới tạo điều kiện cho HIV/AIDS lây lan” và “giảng dạy kiến thức về LGBT sẽ khiến trẻ em lệnh lạc về tình dục”.

Điều đáng chú ý là Happiness Alliance đã gây quỹ được 3,2 triệu USD còn Marriage Equality Coalition Taiwan – một nhóm ủng hộ LGBT và hôn nhân đồng giới - chỉ thu được hơn 300.000 USD.

Đài Loan được đánh giá là nơithân thiện với người LGBT - Ảnh: AFP

Đầu tháng này, Taiwanese Public Opinion Foundation đã thực hiện một cuộc khảo sát với kết quả khá ngạc nhiên là 77% người tham gia cho rằng hôn nhân nên là việc giữa một người nam và một người nữ.

“Cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp và chống lại hiến pháp. Nó đã chia rẻ và gây ra mâu thuẫn sâu sắc trong xã hội. Bên cạnh đó, kết quả còn thể hiện việc hầu hết người dân đã bị lừa bởi những luồng thông tin sai lệch”, Marriage Equality Coalition Taiwan viết trong thông cáo gửi cho báo chí.

Trên thực tế, phán quyết của tòa án hiến pháp không hề bị ảnh hưởng bởi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, các nhà làm luật tại Đài Loan rất có thể sẽ ban hành một điều luật hoàn toàn mới cho những mối quan hệ đồng giới trước sức ép từ người dân.

Đài Loan gần đây được xem là nơicởi mở và thân thiện đối với người LGBT. Sự kiện diễu hành tự hào đồng tính tại đây cũng là một trong những sự kiện lớn nhất trên thế giới với hàng trăm ngàn người tham gia mỗi năm.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Đài Loan nói ‘Không’ với hôn nhân đồng giới