Mặc dù “thời vụ” chỉ kéo dài khoảng 1 tuần, nhưng những ngày giáp Tết này, người làm cây nêu để bán cũng kiếm được vài triệu đồng mỗi ngày. Khoản thu nhập này cũng có thể gọi là chi tiêu rủng rỉnh trong dịp Tết Nguyên đán đối với một gia đình ở nông thôn.

Người dân Hà Tĩnh làm cây nêu Tết mỗi ngày kiếm hàng triệu đồng

Quang Cường | 28/01/2019, 12:11

Mặc dù “thời vụ” chỉ kéo dài khoảng 1 tuần, nhưng những ngày giáp Tết này, người làm cây nêu để bán cũng kiếm được vài triệu đồng mỗi ngày. Khoản thu nhập này cũng có thể gọi là chi tiêu rủng rỉnh trong dịp Tết Nguyên đán đối với một gia đình ở nông thôn.

Với người dân Hà Tĩnh, tập tục dựng cây nêu không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán từ nhiều năm nay. Cây nêu ngày Tết được dựng từ ngày 23 tháng Chạp, tức ngày ông Táo về trời.

Theo quan niệm từ xa xưa, từ ngày 23 tháng Chạp, khi ông Táo về chầu trời thì ma quỷ lẻn vào nhà gây tổn hại cho gia chủ. Vì vậy, câynêucó vai trò xua đuổi ma quỷ, theo sự tích con người dùng cây nêu để tranh giành đất đai với quỷ mà cha ông truyền lại.

Trước đây, cứ đến ngày 23 tháng Chạp thì mỗi gia đình ở các vùng nông thôn Hà Tĩnh tự chọn cho cho mình một cây tre cao, thẳng để làm cây nêu dựng trước nhà. Nhữngnăm gần đây, do cây tre ít dần, người dân cũng lo làm ăn bận rộn nên đến cận tết nhiều nhà vẫn không có thời gian để làm cây nêu.

Anh Lê Quang Lâm ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) mua vật liệu về làm cây nêu để bán

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, anh Lê Quang Lâm (SN 1985) ở thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã cùng một số người cháu đi mua vật liệu về làm cây nêu để bán cho bà con trong làng và các xã lân cận.

Anh Lâm chia sẻ, anh làm nghề sửa chữa điện lạnh, nhưng từ ngày 20 tháng Chạp anh dành khoảng 1 tuần để làm cây nêu. Số lượng cây nêu làm được tùy thuộc vào khách đặt mua. Năm ngoái, anh làm được khoảng 30 cây. Giá mỗi cây nêu từ 1,2 triệu đến 1,7 triệu đồng tùy vào nhu cầu trang trí của người mua. Nếu 3 người làm liên tục thì mỗi ngày nhóm của anh Lâm làm được khoảng chục cây nêu. Sau khi trừ các chi phí mua vật liệu, những người làm nêu lời được khoảng 300 -400 nghìn đồng/cây nêu.

Dưới đây là những hình ảnh quá trình làm và dựng cây nêu đẹp lung linh tại làng quê Hà Tĩnh do phóng viên Một Thế Giới ghi lại trong những ngày giáp Tết này:

Người làm nêu phải chọn cây tre cao, thẳng trên chục mét. Mỗi cây tre được mua với giá 50 -70 nghìn đồng

Nguyên liệu quan trọng thứ hai là lá cây đùng đình. Loại lá này phải đi lấy ở trên rừng. Lá cây đùng đình được buộc vào xung quanh thântre để che sự trần trụi của nó và tạo cho cây nêu có dáng vẻ xum xuê, khi gắn đèn nháy vào sẽ lung linh rất đẹp

Một điểm bán lá đùng đình tại xã Thạch Châu. Người dân ở đây cho biết giá bán lá đùng đình năm nay tăng gấp 3 lần năm ngoái do cây đùng đình trên rừng ngày càng khan hiếm

Dùng lạt buộc lá đùng đình bao kín cả thân tre

Đèn nháy được quấn vào thân cây nêu phía bên ngoài lớp lá đùng đình. Theo anh Lâm, loại đèn nháy này được mua với giá 14 nghìn đồng/mét

Có gia đình còn yêu cầu gắn lồng đèn có họa tiết chúc mừng năm mới vào trên ngọn cây nêu

Mỗi cây nêu trung bình dài khoảng 12-15m

Câynêu được dựng trước cửa nhà với quan niệm xua đuổi tà ma, mang lại phúc lành cho gia chủ trong năm mới

Những cây nêu lung linh sắc màu trong đêm mang đến không khí tết ấm cúng từ đầu làng đến cuối xóm

Bài, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Hà Tĩnh làm cây nêu Tết mỗi ngày kiếm hàng triệu đồng