Sau khi Bộ Y tế sửa đổi bổ sung Mẫu giấy xác nhận tiêm vắc xin COVID-19, người dân thắc mắc về việc có phải tiêm đủ 7 mũi như trong nội dung của giấy xác nhận.

Người dân không nhất thiết phải tiêm đủ 7 mũi vắc xin COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 08/01/2022, 19:06

Sau khi Bộ Y tế sửa đổi bổ sung Mẫu giấy xác nhận tiêm vắc xin COVID-19, người dân thắc mắc về việc có phải tiêm đủ 7 mũi như trong nội dung của giấy xác nhận.

Trao đổi với phóng viên, TS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, trước hết người dân cần hiểu thế nào gọi là mũi cơ bản, mũi bổ sung và mũi nhắc lại. Theo đó, liều cơ bản được các nhà sản xuất vắc xin hướng dẫn và thực hành tiêm chủng đủ. Mỗi hãng sản xuất vắc xin COVID-19 sẽ có số liều cơ bản khác nhau. "Vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna... có liều cơ bản là 2 mũi, vắc xin Abdala của Cuba có liều cơ bản là 3 mũi, nhưng vắc xin Janssen của hãng Johnson&Johnson chỉ có 1 mũi. Sau khi tiêm liều cơ bản một thời gian, miễn dịch của cơ thể bị giảm dần, khi đó người dân cần tiêm mũi tăng cường. Trường hợp người có miễn dịch kém (bị ung thư, HIV hay bệnh nhân ghép tạng) dù đã được tiêm liều cơ bản nhưng do đáp ứng miễn dịch yếu nên phải được tiêm một mũi vắc xin nữa so với liều cơ bản, đây gọi là mũi bổ sung" - ông Thái lý giải.

tiem-tai-nha-119.jpg
Người dân không bắt buộc phải tiêm đủ 7 mũi vắc xin

TS Phạm Quang Thái lý giải thêm, đối với mũi bổ sung, sau một tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản, người dân đã có thể được tiêm ngay với chính loại vắc xin đã được tiêm ở liều cơ bản hoặc có thể dùng vắc xin mRNA (như của Pfizer, Moderna...) để thay thế. "Với những người sức khỏe tốt, có hệ miễn dịch cùng kháng thể ở mức cao thì sau khi tiêm liều cơ bản sẽ không cần tiêm mũi bổ sung. Tuy nhiên, sau 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản, những người này có thể tiêm mũi nhắc lại. Đối tượng dành cho cho mũi tiêm vắc xin mũi nhắc lại là người mắc bệnh nền, tiếp xúc nhiều với F0, bác sĩ tuyến đầu... Việc ban hành giấy chứng nhận mới gồm 7 mũi tiêm vắc xin để phù hợp cho mọi đối tượng, phòng cho mọi tình huống phát sinh. Thực tế, người khỏe mạnh sẽ chỉ tiêm 3 mũi vắc xin hoặc cùng lắm là tiêm 4 mũi vắc xin phòng COVID-19” - TS Thái nói thêm.

7-mui-vac-xin.jpg
Mẫu giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 gồm 7 mũi tiêm

Hiện nay, Bộ Y tế sửa giấy xác nhận mũi tiêm có đủ cả 7 mũi tiêm với mục đích để người dân có chỗ ghi thời gian tiêm vắc xin cho các liều bổ sung hoặc nhắc lại cho một số trường hợp đặc biệt, lực lượng tuyến đầu.

Cũng theo Bộ Y tế, từ tháng 3.2021 đến hết ngày 4.1.2022, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 206 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Tính đến 7.1, cả nước đã tiêm trên 157,7 triệu liều. Trong đó, 57 tỉnh, thành phố đã tiêm gần 7,2 triệu liều mũi 3; trong đó khu vực miền Nam tiêm nhiều nhất với gần 3,7 triệu liều, miền Bắc là hơn 3,1 triệu liều, số còn lại là các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân không nhất thiết phải tiêm đủ 7 mũi vắc xin COVID-19