Trước yêu cầu người dân ở điểm dịch về cách ly tập trung từ 14-21 ngày của hàng loạt tỉnh thành, nhiều người dân Hà Nội đang hoang mang, lăn tăn liệu tiết này có về quê ăn tết.

Người dân ‘lăn tăn’ về quê ăn tết khi 6 tỉnh thành bắt cách ly

Tuyết Nhung | 04/02/2021, 12:45

Trước yêu cầu người dân ở điểm dịch về cách ly tập trung từ 14-21 ngày của hàng loạt tỉnh thành, nhiều người dân Hà Nội đang hoang mang, lăn tăn liệu tiết này có về quê ăn tết.

Loay hoay chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công ông Táo sáng nay 23 tháng Chạp, chị Minh Trang ở Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) buồn bã chia sẻ với PV Một Thế Giới, sau ca nhiễm COVID-19 ở số 12 khu 18-4 ngõ 86 Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), người dân ở quanh khu Duy Tân và Dịch Vọng đều rất lo lắng không biết có bị lây nhiễm không vì biến chủng COVID-19 trong đợt dịch này bùng phát nhanh nên người dân có phần hoang mang.

Chị Trang quê ở Nam Định, lấy chồng cùng quê đã được 10 năm, năm nào gia đình cũng về quê ăn tết. "Riêng năm nay thì đặc biệt hơn vì bệnh dịch COVID-19 bùng phát, mình và chồng đang lăn tăn không biết có về quê không hay ăn tết ngoài này. Vì về quê ăn tết sợ bị bắt đi cách ly thì cũng không ăn tết cùng với gia đình, họ hàng mà ở lại Hà Nội ăn tết thì cũng chán vì nhà ngoài này cũng đi thuê nên không sắm sửa nhiều, họ hàng thân thuộc, bố mẹ ở quê hết. Bạn bè mình ngoài này cũng hầu như ở lại ăn tết mà không về quê", chị Trang thở dài.

Hiện có 6 địa phương cho biết sẽ cách ly người từ vùng dịch về ăn tết, bao gồm: Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm COVID-19.

Trong đó, tỉnh Nam Định cho biết sẽ lập danh sách những người trở về từ các địa điểm có ca nhiễm COVID-19 để cách ly, quản lý theo quy định. Người đi qua hoặc trở về từ các điểm có dịch khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ truy vết, cách ly những người tiếp xúc gần hoặc có liên quan với ca nhiễm COVID-19.

Không phân vân như chị Trang, chị Hoàng Yến sống tại một căn hộ thuê ở đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định năm nay gia đình sẽ không về quê ăn tết. Chị Yến quê ở huyện Thạch Thành, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, lấy chồng quê ở Hà Tĩnh. Hai tỉnh thành này đều cho biết sẽ cách ly những người từ vùng dịch về.

Chị Yến nói: "Năm nào gia đình mình cũng về Hà Tĩnh và Thanh Hóa ăn tết từ ngày 27 đến ngày mùng 6. Năm nay vì dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, có nguy cơ lây lan nhanh nên để đảm bảo sức khỏe của cả gia đình, nhà mình quyết định không về quê ăn tết, một phần cũng do nhà có 3 con nhỏ mà sức khỏe các cháu rất yếu. Không về quê ăn tết cũng hụt hẫng và nhớ gia đình, bố mẹ lắm, nhưng tình hình dịch bệnh thế này thì biết làm sao. Mình đã gọi điện về báo cáo, ông bà cũng buồn lắm vì nhớ các con các cháu. Tuy nhiên biết tình hình nên ông bà cũng không trách mà còn dặn dò đủ chuyện".

Hiện Thanh Hóa đang tổ chức cách ly cho hơn 5.000 người trở về từ các vùng có dịch, trong đó có hàng trăm người cách ly tập trung, còn lại thì cách ly tại nhà. Hiện toàn bộ học sinh đã được cho nghỉ để phòng, chống dịch. Sở Y tế Thanh Hóa cho biết sẽ cách ly tập trung những người về từ vùng có dịch.

Trong khi đó tại Hà Tĩnh, Sở Y tế tối ngày 2.2 đã thông báo, trường hợp phải cách ly tập trung 14 ngày thuộc diện có tiền sử tiếp xúc gần (F1) với người đến và về từ khu vực có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các nơi có ca nhiễm COVID-19 từng đến; vùng bị phong tỏa như Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), thành phố Chí Linh (Hải Dương), sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

F2 được yêu cầu cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2m với các thành viên trong gia đình, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Ngoài những địa điểm trên, người về từ các nơi khác phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có các biểu hiện như ho sốt, đau họng phải đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều gia đình quê ở Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định... cũng đang phân vân không biết có nên về quê ăn tết hay không. Trong khi đó có nhiều gia đình quyết định không về quê mà ở lại Hà Nội ăn tết.

Tính từ ngày 28.1 đến 4.2, Bộ Y tế đã ghi nhận có 366 ca nhiễm cộng đồng, ở 10 tỉnh thành gồm Hải Dương (277), Quảng Ninh (42), Hà Nội (21), Gia Lai (14), Bình Dương (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), TP.HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi một ca.

Tính trên cả nước, đến nay, tổng ca nhiễm lên 1.948. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly hơn 48.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 378; cách ly tập trung hơn 22.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải nâng cao hơn một mức, nhanh hơn một mức trong phòng chống dịch COVID-19.

Bài liên quan
Mỗi tháng TP.HCM có gần 10.000 người dân bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng dại
Thông tin trên được bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 21.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân ‘lăn tăn’ về quê ăn tết khi 6 tỉnh thành bắt cách ly