Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Nam Định, Thừa Thiên Huế, An Giang… yêu cầu người trở về từ các vùng dịch phải cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2. Riêng TP.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk khẳng định “không ngăn sông cấm chợ” như văn bản 505 hôm 3.2.

Điểm qua những tỉnh, thành phố thông báo cách ly người về từ vùng dịch

P.V (Tổng hợp) | 04/02/2021, 12:40

Trước nguy cơ lây lan nhanh của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Nam Định, Thừa Thiên Huế, An Giang… yêu cầu người trở về từ các vùng dịch phải cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2. Riêng TP.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk khẳng định “không ngăn sông cấm chợ” như văn bản 505 hôm 3.2.

TP Buôn Mê Thuột

Sáng 4.2, ông Đoàn Ngọc Thượng, phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, xác nhận trên truyền thông, công dân trở về Buôn Ma Thuột từ các tỉnh thành có dịch như Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương, TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang phải khai báo y tế đầy đủ, đeo khẩu trang thường xuyên và hạn chế đến những nơi đông người.

"Chỉ những công dân trở về từ những khu vực đang có ca bệnh, phải cách ly thì tự cách ly tại nhà. Với những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh thì thực hiện cách ly tập trung, triển khai các bước xét nghiệm theo quy định", ông Thượng nói.

Hải Phòng

Ngày 3.2, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Hải Phòng yêu cầu cách ly tập trung những người trở về từ Hà Nội, bao gồm: xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh); phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy); phường Xuân Phương, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm); xã Uy Nỗ, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm); phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).

Riêng người về từ những địa điểm khác thuộc các huyện Mê Linh, quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm phải tự cách ly tại nhà.

canhhiem1.jpg
Thông báo của Hải Phòng đối với người về từ các khu vực

Ngoài ra, Hải Phòng cũng thông báo người về từ các địa phương khác phải cách ly tập trung gồm xã Lâm Thao (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh); xã Đồng Tiến (TP Hòa Bình) và xã Mãn Đức (huyện Tân Lạc), tỉnh Hòa Bình; xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang); xã La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân, Chư Rcăm thuộc hai huyện La Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai); phường 4, quận 11 (TP HCM); phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một) và xã An Bình (huyện Phú Giáo), tỉnh Bình Dương. Những nơi khác ở các huyện trên, khi về Hải Phòng tự cách ly tại nhà.

Cũng theo Sở Y tế Hải Phòng, các biện pháp có thể thay đổi trong các hướng dẫn tiếp theo, căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

Nghệ An

Ngành y tế tỉnh Nghệ An yêu cầu tất cả những người từ các địa bàn đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội khi trở về đều thuộc diện cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Những người có mặt vào thời gian F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định.

Các trường hợp khác từ ngoại tỉnh trở về đều phải khai báo y tế, theo dõi tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, tức ngực... để được tư vấn.

khuvuccachly.jpg
Nhiều tỉnh thành thông báo những ai về từ Hải Dương, Quảng Ninh... phải cách ly tập trung

Nam Định

Theo thông báo, Nam Định sẽ lập danh sách những người trở về từ các địa điểm có ca nhiễm COVID-19 để cách ly, quản lý theo quy định. Người đi qua hoặc trở về từ các điểm có dịch khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ truy vết, cách ly những người tiếp xúc gần hoặc có liên quan với ca nhiễm COVID-19.

Thái Bình

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình yêu cầu tất cả những người từ ổ dịch (theo thông báo và cập nhật của Bộ Y tế) về địa phương bắt buộc phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Các công dân từ những nơi không phải là ổ dịch được đi qua, đi đến tỉnh Thái Bình một cách bình thường, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại.

Hiện, tỉnh Thái Bình đã yêu cầu tất cả 8/8 huyện, thành phố bố trí sẵn các khu cách ly tập trung đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu trong thời gian cách ly cho công dân từ ổ dịch trở về. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân chủ động cung cấp thông tin tố giác, phát giác những người từ ổ dịch trở về, hoặc có triệu chứng nghi mắc bệnh nhưng không tự giác khai báo y tế hoặc thực hiện cách ly.

Thanh Hóa

Theo Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, cả nước hiện có 52 điểm được coi là vùng dịch (theo công bố của Bộ Y tế) và từng quy mô, địa bàn khác nhau. Những người từng sinh sống ở các điểm có dịch, khi về quê sẽ phải cách ly tập trung, còn vị trí khác có thể không.

Theo tỉnh này, người dân khi về quê hoặc mỗi ngày đều có thể khai báo y tế điện tử hoặc trực tiếp trình bày tại cơ quan y tế gần nhất. Nhân viên y tế sau đó sẽ đối chiếu các điểm bùng phát dịch và đưa ra biện pháp cụ thể. Do đó, không phải bất kể ai đi về từ Hà Nội hay tỉnh thành có dịch đều bắt buộc phải cách ly tập trung.

Hà Tĩnh

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh ra thông báo về quy định cách ly phòng chống dịch đối với người dân trở về tỉnh như sau cách ly tập trung 14 ngày đối với người dân là F1 có tiền sử tiếp xúc gần với người từ vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các nơi có ca nhiễm COVID-19 từng đến; vùng bị phong tỏa như Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), thành phố Chí Linh (Hải Dương), Sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

Các trường hợp này phải cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2m với các thành viên trong gia đình, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế đối với những trường hợp F2.

Ngoài ra, người dân phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với tất cả người trở về từ các nơi khác và đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra nếu có các biểu hiện như ho sốt, đau họng.

Hà Nam

Ngày 28.1.2021, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Công văn 264/UBND-KGVX thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Công văn này Hà Nam yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế tuyên truyền, vận động người dân về từ Hải Dương, Quảng Ninh và các vùng có dịch khẩn trương đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe.

Như vậy, người dân Hà Nam đi làm ở Hà Nội vẫn được về quê ăn Tết, chỉ cần khai báo y tế tại cơ quan chức năng.

Thừa Thiên Huế

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh này yêu cầu từ 12h ngày 3.2, sẽ tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội đã được Bộ Y tế công bố có điểm dịch và các khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật, thông báo đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tỉnh yêu cầu tất cả mọi người dân đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Đồng thời, Thừa Thiên Huế cũng tổ chức xét nghiệm PCR cho toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc tại Cảng hàng Không Quốc tế Phú Bài, Cảng Thuận An, Cảng Chân Mây, Ga Huế, Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam.

An Giang

Ông Lê Văn Phước, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang cho biết, người dân trở về An Giang từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh từ ngày 12.1 đến nay phải thực hiện khai báo y tế.

UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và của tỉnh; kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch tại địa phương.

Ngành y tế sẵn sàng kế hoạch ứng phó trong mọi tình huống khi dịch bệnh xảy ra, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh, bảo đảm an toàn nhất là trong dịp Tết sắp đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm qua những tỉnh, thành phố thông báo cách ly người về từ vùng dịch