Sau 3 lần ngưng tim, ngưng thở với tổng thời gian gần 2 tiếng đồng hồ, người đàn ông vẫn vượt qua cơn nguy kịch để sống sót một cách thần kỳ.

Người đàn ông sống sót thần kỳ sau 3 lần tim ngừng đập

19/06/2018, 20:09

Sau 3 lần ngưng tim, ngưng thở với tổng thời gian gần 2 tiếng đồng hồ, người đàn ông vẫn vượt qua cơn nguy kịch để sống sót một cách thần kỳ.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định can thiệp, người đàn ông 54 tuổi (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: PV

Ngày 19.6 TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị đột quỵ tim mạch và đã 3 lần ngưng tim, ngưng thở. Điều đáng nói, sau khi bệnh nhân này được can thiệp nong mạch vành, tim vẫn tiếp tục ngừng đập đã có lúc khiến các bác sĩ nghĩ đến thất bại và chấp nhận bệnh nhân tử vong.

Theo bác sĩ Dũng, bệnh nhân này 54 tuổi (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) bị đột quỵ tim mạch được gia đình chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (TP.HCM). Tại đây, các bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi bằng tiêm thuốc vận mạch Adrenaline và sốc điện, nhưng sau đó bệnh nhân bất ngờ bị ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ tiến hành hồi phục tuần hoàn liên tục trong vòng 30 phút đồng hồ bệnh nhân mới bắt đầu có dấu hiệu tim đập trở lại.

Cũng trong thời gian này, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức đã kích hoạt quy trình báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định thông báo tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Sau khi nắm được thông tin sức khỏe của bệnh nhân, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã báo động đỏ nội viện tập hợp bác sĩ ở các khoa cấp cứu, tim mạch can thiệp và hạ thân nhiệt... để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Ngay khi bệnh nhân chuyển đến cửa Bệnh viện Nhân dân Gia Định thì lại tiếp tục ngưng tim, ngưng thở lần thứ 2. Bệnh nhân được chẩn đoán bị hẹp mạch vành, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tim phổi bằng thuốc vận mạch Adrenaline, sốc điện, cuối cùng tim bệnh nhân đã đập trở lại. Sau đó, các bác sĩ tiếp tục hồi sức tích cực và can thiệp mạch vành để tái thông mạch vành.

“Các bác sĩ ở đây thực hiện rất khẩn trương chỉ trong vòng thời gian 77 phút từ lúc bệnh nhân đến cửa bệnh viện đến khi nong xong mạch vành. Đây là khoảng thời gian cửa- bóng, đáp ứng yêu cầu của một ca tái thông mạch vành giúp bệnh nhân hồi phục, nhưng sau khi tái thông xong, bệnh nhân lại tiếp tục ngưng tim, ngưng thở. Điều này khiến ê kíp phẫu thuật nghĩ đến thất bại và khả năng tử vong của bệnh nhân là khó tránh khỏi, vì đã tái thông mạch vành xong nhưng bệnh nhân vẫn còn ngưng tim”, bác sĩ Dũng nói.

Việc ngưng thở lần thứ 3 tưởng chừng như sẽ đánh gục ý chí chiến đấu của các bác sĩ ở đây để dành lại sự sống cho bệnh nhân, tuy nhiên lúc này bác sĩ Dũng ra hiệu cho ê kíp phẫu thuật “còn nước còn tác”, các bác sĩ lại tiếp tục hồi sức tim, phổi bằng thuốc vận mạch Adrenaline và sốc điện cùng với phục hồi tuần hoàn và chăm sóc mạch vành. Lần này bệnh nhân được hỗ trợ máy bóng đối xung động mạch chủ và máy hạ thân nhiệt chỉ huy.

Sau 1 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã bắt đầu có dấu hiệu tỉnh táo, sinh hiệu ổn định. Các bác sĩ tiến hành ngưng thuốc vận mạch và bóng đối xung động mạch chủ. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân lại suy hô hấp, suy đa cơ quan, các bác sĩ phải tiến hành điều trị tình trạng suy đa cơ quan.

“Như vậy bệnh nhân đã 3 lần ngưng tim, ngưng thở với tổng thời gian gần 2 tiếng hồ. Ngoài phục hồi tuần hoàn, can thiệp mạch vành, hỗ trợ máy bóng đối xung động mạch chủ, máy hạ thân nhiệt... các bác sĩ còn truyền gần 70 đơn vị thuốc vận mạch Adrenaline. Hiện sau nhiều ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân đã chuyển biến tốt, tình trạng suy đa cơ quan đã cải thiện nhưng vẫn còn rất yếu phải tiếp tục theo dõi và xử lý các bước tiếp theo”, bác sĩ Dũng cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông sống sót thần kỳ sau 3 lần tim ngừng đập