Cổng Dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương cuối tháng 11.2019 cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện 8 thủ tục như đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mại; nộp thuế điện tử, thanh toán tiền điện…

Người dân sắp có thể đổi giấy phép lái xe bằng thao tác trên mạng

02/11/2019, 06:09

Cổng Dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương cuối tháng 11.2019 cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện 8 thủ tục như đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mại; nộp thuế điện tử, thanh toán tiền điện…

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: UBND TP.HCM

Ngày 1.11, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia. Tại điểm cầu TP.HCM, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng và lãnh đạo các sở ngành, quận huyện tham dự hội nghị.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc triển khai cổng dịch vụ công quốc gia là việc làm rất quan trọng, nhiệm vụ để xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, với việc các thủ tục đang làm riêng lẻ như hiện nay thì không bộ nào, địa phương nào có thể cung cấp một cách toàn diện các dịch vụ công. Do vậy, rất khó khăn cho doanh nghiệp, người dân khi muốn làm các dịch vụ công.

Tại điểm cầu TP.HCM, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng cho biết, thành phố xác định chủ đề năm 2019 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tập trung trên 4 nội dung: rà soát và hoàn thiện các thủ tục hành chính; đẩy nhanh các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; triển khai các giải pháp để đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; chuẩn bị một số kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Để chuẩn bị kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia hiệu quả tốt, ông Thắng kiến nghị các bộ, ngành và các đơn vị cần hỗ trợ các đơn vị, Văn phòng UBND TP.HCM và các sở ngành TP.HCM chuẩn bị tốt các nội dung liên quan đến các thủ tục hành chính.

Cổng Dịch vụ công quốc gia hoạt động tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn là địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Trang này cũng bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Hiện nay, cổng thông tin dịch vụ công quốc gia đưa vào phục vụ 2 hạng mục dành cho cá nhân công dân và doanh nghiệp với gần 30 loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cơ bản về thủ tục hành chính công dân như: lao động, việc làm, tiền lương, thuế, bảo hiểm, học tập trong và ngoài nước, giấy tờ, chứng từ căn cước công dân, giấy phép lái xe, phí dịch vụ điện, nước…

Các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp bao gồm: nhóm dịch vụ công cho doanh nghiệp như khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng, quyền sử dụng đất, đấu thầu, đăng ký doanh nghiệp, thủ tục xuất nhập khẩu, thuế, hải quan… cũng được đưa vào kết nối, vận hành trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Lợi ích của Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với người dân, doanh nghiệp là giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp. Cạnh đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia còn giúp tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các cổng dịch công của Bộ, tỉnh khó thực hiện được.

Cổng Dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương cuối tháng 11.2019 cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện 8 thủ tục như đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mại; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mại tại các địa phương.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân sắp có thể đổi giấy phép lái xe bằng thao tác trên mạng