Từ ngày 16.12, người dân TP.HCM có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 346 điểm bán thịt heo trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm…

Người dân TP.HCM được truy nguồn gốc thịt heo bằng điện thoại từ ngày 16.12

Phan Diệu | 09/12/2016, 05:21

Từ ngày 16.12, người dân TP.HCM có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 346 điểm bán thịt heo trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm…

Ngày 8.12, Sở Công Thương TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về việc triển khai đề án “Phần mềm quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” của UBND TP.HCM.

Theo Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa, bắt đầu từ ngày 16.12, người dân TP.HCM có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 346 điểm bán thịt heo trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm như hệ thống siêu thị của Co.opMart, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm Visssan, siêu thị Big C…

Trước mắt, đề án này sẽ được thực hiện đối với các kênh bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sau đó mới áp dụng cho kênh bán hàng truyền thống như ở chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, cùng 4 chợ truyền thống gồm Bến Thành, Thái Bình, Hòa Bình và An Đông. Ông Hòa nói rằng Sở Công Thương TP cùng các đơn vị chức năng cần thêm thời gian rút kinh nghiệm cũng như vận động, tập huấn cho các tiểu thương tham gia.

Theo thống kê của Sở Công Thương, tính đến ngày 8.12 đã có 60 cơ sở đăng ký tham gia với hơn 1.000 trang trại có quy trình nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo với sản lượng cung ứng tối đa lên đến 1.000 con/ngày, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho thị trường TP.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp đã tham gia đề án, chỉ còn siêu thị Metro và hệ thống cửa hàng Vinmart là chưa tham gia. Bởi lẽ, hai đơn vị này đã thực hiện nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trước đó nên cần thời gian thực hiện đồng bộ cho thống nhất.

Liên quan đến kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị cũng như doanh nghiệp tham gia thực hiện đề án, đại diện Sở Công Thương cho biết UBND TP.HCM đã quyết định hỗ trợ 50% kinh phí mua vòng đeo, tem dán cho các trang trại chăn nuôi trong hai tháng đầu triển khai đề án. Riêng đối với các đơn vị quản lý Nhà nước, TP đã trang bị 131 máy đọc chuyên dùng cho lực lượng thú y TP.HCM và 10 tỉnh, thành phố lân cận có cung cấp sản lượng lớn thịt heo cho TP.HCM.

Để thực hiện việc nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đã tải ứng dụng miễn phí quét lên “con tem” dán trên bao bì đựng sản phẩm. Qua đó, sản phẩm sẽ được “khai báo” đầy đủ thông tin liên quan như xuất xứ trại heo, ngày xuất chuồng, tên kiểm dịch viên, thời gian giết mổ, lò giết mổ, kiểm dịch viên (lò mổ), tên chợ sỉ, tên đại lý bán sỉ, tên chợ lẻ, tên tiểu thương, thời gian nhập hàng, thời gian bán hàng…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân TP.HCM được truy nguồn gốc thịt heo bằng điện thoại từ ngày 16.12