Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Công nghệ và Kinh tế Năng lượng vừa xây dựng Đề án Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 13 đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và xuất phát từ nhiệm vụ quản lý Nhà nước về xây dựng và thương mại, trong giai đoạn 2000-2012 các tỉnh thành phố trên cả nước đã lập các quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, có nơi kết hợp với quy hoạch mạng lưới bán lẻ LPG. Nhiều địa phương đã lập bổ sung điều chỉnh quy hoạch (ví dụ TP.Hà Nội, TP.HCM…).
Tuy nhiên, Bộ Công Thươngcho rằng hiện có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan đã làm bộc lộ những điểm bất cập cần khắc phục trong hệ thống các cửa các hàng xăng dầu. Phổ biến nhất là sự tồn tại nhiều cửa hàng xăng dầu nhỏ bé về quy mô, xấu về kiến trúc, lạc hậu về công nghệ chưa được cải tạo nâng cấp.
Đặc biệt mật độ cửa hàng xăng dầu còn quá dày trên nhiều tuyến đường chính không bảo đảm khoảng cách quy định theo Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23.9.2015 của Bộ Giao thông vận tải về việc "Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ".
Tình hình trên đã ngày càng nghiêm trọng hơn trên các tuyến quốc lộ, ở cửa ngõ vào các thành phố hay qua các thị xã, thị trấn. Vì vậy, để khắc phục tồn tại trên và thực hiện chức năng quản lý ngành, Bộ Công Thương đã và đang lập một số quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc theo các tuyến quốc lộ lớn đi qua nhiều tỉnh như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 10, Quốc lộ 6…
Theo Bộ Công Thương, hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện có dọc Quốc lộ 13 mặc dù đã được các địa phương quan tâm xử lý trong quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu nhưng còn những bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu cung ứng xăng dầu cho tuyến đường Xuyên Á, đặc biệt là thiếu các cửa hàng lớn cho xe siêu trường, siêu trọng. Mặt khác mật độ cũng chưa hợp lý, còn nhiều cung đường chưa có cửa hàng phục vụ cho nhu cầu của dân cư hai bên đường. Nhiều cửa hàng còn quá nhỏ bé, kém mỹ quan, gần công trình công cộng…
Trong khi đó, Quốc lộ 13 lại được xem là đường giao thông chiến lược nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ: Bình Dương, Bình Phước với chiều dài trên 140,5 km. Quốc lộ 13 có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua. Đồng bộ với việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 13, các khu công nghiệp: Việt Nam - Singapore, Mỹ Phước, Becamex, Minh Hưng 3, Minh Hưng, các đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ phát triển và kèm theo các mạng dịch vụ. Hệ thống cung cấp xăng dầu dọc Quốc lộ 13 cần phải quy hoạch để đáp ứng nhu cầu tất yếu và khách quan vì xăng dầu là mặt hàng chiến lược, thiết yếu đối với giao thông vận tải nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.
"Do còn tồn tại những bất cập trên nên đề án Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 13 đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 là cần thiết. Hành động này sẽ có ý nghĩa quan trọng cho việc bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho giao thông trên Quốc lộ 13; Đảm bảo an toàn PCCC và vệ sinh môi trường tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Tránh lãng phí quỹ đất, tăng hiệu quả đầu tư...", Bộ này cho biết.
Bộ Công Thương cho biết đối tượng được quy hoạch sẽ là các cửa hàng xăng dầu bao gồm cả các trạm cấp phát xăng dầu của các đơn vị quân đội phục vụ nhu cầu quân đội và kinh doanh (bao gồm cả nhiên liệu sinh học xăng E5, E10), có thể kết hợp với các dịch vụ thương mại khác như bán gas bình, cấp LPG cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu LPG, cấp CNG cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu CNG, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, bán hàng ăn uống, tạp phẩm, bãi đỗ xe, trạm nghỉ qua đêm...
Về không gian, dọc tuyến đường Quốc lộ 13, cả tuyến bắt đầu từ ngã 5 Đài Liệt sĩ, TP.HCM qua Lái Thiêu, Thủ Dầu Một, Bến Cát tỉnh Bình Dương, các huyện Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh tỉnh Bình Phước và kết thúc tại cửa khẩu Hoa Lư, biên giới Việt Nam - Campuchia. Không quy hoạch cửa hàng xăng dầu cho các đường ngang nối với đường Quốc lộ 13.
Dự án này sẽ tập trung nghiên cứu vào các nội dung chính như đánh giá hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 13; Tổng quan về phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có Quốc lộ 13 đi qua. Các yếu tố chính có ảnh hưởng đến tiêu thụ xăng dầu; Dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu (chỉ trong khu vực bán lẻ) dọc Quốc lộ 13; Xác định số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần có dọc Quốc lộ 13; Quy hoạch chi tiết hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (bao gồm các cửa hàng hiện có và xây dựng mới) giai đoạn 2015-2025; Quy hoạch định hướng giai đoạn 2026-2035; Đề xuất các giải pháp thực hiện.
Tuyết Nhung