Người dân TP.HCM chỉ cần dựa vào những khu vực đã được quy hoạch để lập hồ sơ thiết kế, trình cơ quan chức năng thẩm định. Nếu đạt yêu cầu chất lượng thì có thể triển khai xây dựng, không nhất thiết phải xin giấy phép xây dựng.

Người dân TP.HCM sắp được xây nhà riêng lẻ không cần xin giấy phép

Phan Diệu | 12/08/2017, 05:53

Người dân TP.HCM chỉ cần dựa vào những khu vực đã được quy hoạch để lập hồ sơ thiết kế, trình cơ quan chức năng thẩm định. Nếu đạt yêu cầu chất lượng thì có thể triển khai xây dựng, không nhất thiết phải xin giấy phép xây dựng.

          

Thí điểm bỏ cấp giấy phép xây dựng

UBND TP.HCM vừa giao UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Theo đó, người dân chỉ cần hoàn thiện hồ sơ, đăng ký xây dựng dựa trên những chỉ tiêu quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã công bố.

Hiện tại, quận 7 đang thuê đơn vị tư vấn để lập quy chế quản lý kiến trúc cho một số khu vực đã ổn định theo chủ trương thí điểm thành phố giao. Tuy nhiên, việc thí điểm chỉ áp dụng đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng...).

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, ở những khu vực đã được quy hoạch chi tiết, bài bản, người dân chỉ cần dựa vào đó để lập hồ sơ thiết kế, trình cơ quan chức năng thẩm định. Nếu đạt yêu cầu chất lượng, đúng quy định, người dân có thể triển khai xây dựng, không nhất thiết phải xin giấy phép xây dựng. Qua đó, thành phố sẽ giảm bớt thủ tục, tránh phiền hà, tiêu cực phát sinh trong lĩnh vực đất đai.

Cùng với việc không cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, TP.HCM cũng  triển khai thí điểm cơ chế “một cửa liên thông”. Cụ thể, cả 3 bước thẩm định cấp phép cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng sẽ diễn ra cùng một lúc. Cá nhân, tổ chức chỉ cần nộp hồ sơ đúng theo quy định và nhận kết quả tại Sở Xây dựng TP.HCM.

Tại TP.HCM, việc miễn cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ cho người dân từng được thành phố nghiên cứu và thực hiện cách đây 8 năm tại quận Tân Phú. Cách làm này từng được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ nhưng cũng có không ít ý kiến “thổi còi” do cách làm không đồng bộ, nhất quán trên toàn địa bàn thành phố. Sau đó, UBND quận Tân Phú đã quay lại việc cấp giấy phép xây dựng cho dân như cũ để phù hợp với quy định.

Hạn chế nhiều tiêu cực, bớt ‘hành’ dân

Đánh giá về chủ trương này của chính quyền TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định đây là chủ trương hoàn toàn đúng. Nếu thực hiện thành công, việc này sẽ hạn chế được nhiều tiêu cực trong xây dựng.

Tuy nhiên, để quản lý, giám sát được việc xây dựng nhà ở riêng lẻ mà không cần giấy phép xây dựng, ông Châu cho rằng thành phố cần có sự đồng bộ, chuẩn về mặt quy hoạch. Chẳng hạn, cơ quan xây dựng phải xác định cốt san nền trong mỗi quận, để đảm bảo việc thoát nước và nhà khi được xây dựng không bị ngập.

Mặt khác, để làm được điều này, ông Châu lưu ý phải có quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thậm chí là thiết kế đô thị để có quy hoạch đến 1/100, 1/200. Nghĩa là thành phố phải quản lý đến từng lô đất một và phải có chính sách khuyến khích người dân hợp tác với nhau để hợp khối các lô đất của mình đảm bảo mỹ quan đô thị.

Đồng quan điểm với ông Châu, ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá đây là một điều tốt cho người dân, bởi lẽ, thông thường, với mỗi lần nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, người dân phải đợi từ 1 tháng đến 2 tháng. Đồng thời, họ phải bỏ ra chi phí trên 10 triệu đồng chi cho các bản vẽ bao gồm tiền thiết kế và “thủ tục” nói chung.

Vì vậy, việc bỏ cấp giấy phép xây dựng sẽ giúp cho người dân bỏ đi được rất nhiều thủ tục phiền hà. Đồng thời, nếu được thực hiện thành công sẽ hạn chế được nhiều tiêu cực trong quá trình cấp phép. Mặc dù vậy, ông Đực vẫn còn lo ngại về việc duyệt quy hoạch 1/500 hiện nay còn rất chậm. Được biết, thời gian từ lúc nộp hồ sơ tại quận, lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc và cuối cùng là cấp thành phố phải mất 1 năm nhưng vẫn chưa được duyệt.

Trong khi đó, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM lưu ý thành phố cần phải thực hiện rất kỹ khi xây dựng quy chế để tránh lãng phí nếu không khả thi.

TS Võ Kim Cương cho rằng chỉ những dự án mới quy hoạch, việc miễn cấp giấy phép xây dựng sẽ đơn giản, song với khu dân cư hiện hữu thì cần phải tính toán rất kỹ. Với thực tế hiện nay, quy chế quản lý kiến trúc chỉ có thể quy định đến tầng cao tối đa, mật độ xây dựng, kiến trúc mặt tiền, lộ giới cho nhà ở tại một khu vực, tuyến phố. Còn từng công trình, TS Võ Kim Cương nói rằng vẫn cần có giấy phép xây dựng.

Chỉ 1/3 diện tích có tỷ lệ 1/500

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, hiện nay, thành phố có khoảng 92.000ha đất đô thị, trong đó chỉ khoảng 30.000ha có quy hoạch tỷ lệ 1/500. Có được kết quả này, thành phố phải mất 24 năm mới đạt được. Nguyên nhân khiến quy hoạch tỷ lệ 1/500 chậm trễ là do cứ 5 năm, thành phố phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 một lần, vì vậy tỷ lệ 1/500 cũng phải được điều chỉnh theo.

Phan Diệu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân TP.HCM sắp được xây nhà riêng lẻ không cần xin giấy phép