Nhiều người đẹp sau khi dự thi và thắng lớn ở "đấu trường nhan sắc quốc tế" trở về đã phải lo tiền tìm đến cơ quan chức năng nộp phạt vi phạm hành chính.

Người đẹp đi 'thi chui' sẽ bị cấm xuất cảnh?

Một Thế Giới | 07/01/2015, 11:23

Nhiều người đẹp sau khi dự thi và thắng lớn ở "đấu trường nhan sắc quốc tế" trở về đã phải lo tiền tìm đến cơ quan chức năng nộp phạt vi phạm hành chính.

Việc đầu tiên của Diệu Linh, Hoa hậu Đông Nam Á tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế lần thứ 18 (tổ chức tại Malaysia đêm 31.12) khi về nước là liên lạc với Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) để xin nộp phạt. Cô tham dự cuộc thi mà chưa được sự đồng ý, cấp phép của Cục này. 
Diệu Linh cho biết, sở dĩ chọn con đường thi “chui” là do nhận thư mời quá cận ngày, không kịp làm thủ tục. “Trường hợp này, Sở VH-TT-DL TP.HCM đang xem xét xử lý”, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết.
Hiện chưa rõ Diệu Linh sẽ bị xử phạt ra sao, song theo Nghị định 158 về xử phạt hành chính trong sai phạm về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, hành vi thi “chui” có mức phạt tối đa là 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, cô cũng đối mặt với nguy cơ không được biểu diễn trên phạm vi toàn quốc.
nguoi dep
 Bộ áo dài của nhà thiết kế Tuấn Hải giúp Diệu Linh giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất .
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Diệu Linh chỉ là một trong nhiều trường hợp đi thi hoa hậu, người mẫu chui”. Trong năm vừa qua, ngoài Diệu Linh còn có Cao Thùy Linh dự thi Miss Grand International tại Thái Lan, Tường Vy dự Hoa hậu người Việt thế giới tại Mỹ. Các cô đều được cho là vi phạm Nghị định 79 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu. 
Vậy điều gì đã khiến các người đẹp bất chấp?
nguoi dep
Cao Thùy Linh từng dự thi  Miss Grand International tại Thái Lan
Theo bà Thúy Nga - Giám đốc Công ty Elite VN (đơn vị giữ bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ ở VN), thi “chui” tuy làm nên danh hiệu hoa hậu cho người đẹp nhưng lại khiến nhận thức về hoa hậu, người mẫu trong lòng công chúng đi xuống. “Họ không hiểu tại sao các hoa hậu lại hay vi phạm pháp luật. Họ nghi ngờ sự có ích của các hoa hậu. Các hoa hậu cũng bị oan khi công chúng cho rằng các cô thật vô bổ”, bà Nga nói.
Về phía nhà quản lý, ông Chương cũng cho rằng có thể xem xét khả năng liên hệ với ngành công an để cấm xuất nhập cảnh đối với các người đẹp thi “chui” này. Tuy nhiên, một người nhiều năm đưa thí sinh đi thi hoa hậu nhận xét: “Liên lạc sang nước khác để yêu cầu cấm thì không cấm được. Bởi các người đẹp không phải tội phạm, họ lại có giấy mời của ban tổ chức. Nếu muốn áp dụng cấm thì chỉ có thể làm ở VN thôi.
Trong khi đó, có một điều nên được sớm xúc tiến, là đơn giản hóa các thủ tục cấp phép đi thi ở nước ngoài. Hiện theo Nghị định 79, thời gian tối thiếu cấp phép là 5 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ. Điều này có thể sẽ làm khó những trường hợp đặc biệt khi giấy mời đến quá muộn.
Các nhà quản lý cho rằng, "cái vướng" mà nhiều người nhìn thấy trong việc quản lý nằm ở chỗ, hoa hậu, người mẫu khi đi thi về chỉ có thể bị cấm diễn và phạt tiền. Trong khi đó, tiền phạt lại không nhiều, và việc cấm biểu diễn cũng không mấy ảnh hưởng tối họ.
 "Có một cái khó như thế này, bây giờ rất nhiều người đẹp xác định có phải đi biểu diễn đâu. Việc cấm biểu diễn không ngăn cản họ đi dự sự kiện, chụp quảng cáo. Mà đi dự sự kiện, chụp quảng cáo mới ra tiền. Đi diễn chẳng được bao nhiêu" một người quản lý người đẹp lâu năm nói.
Trinh Nguyễn
(Thanh Niên)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đẹp đi 'thi chui' sẽ bị cấm xuất cảnh?