94,7% người đồng tính Việt Nam mong muốn pháp luật cho phép các cặp đôi cùng giới kết hôn và 75,5% muốn được pháp luật cho phép kết hợp dân sự.

Người đồng tính nghĩ gì về hôn nhân đồng giới?

Một Thế Giới | 10/03/2014, 16:35

94,7% người đồng tính Việt Nam mong muốn pháp luật cho phép các cặp đôi cùng giới kết hôn và 75,5% muốn được pháp luật cho phép kết hợp dân sự.

Nguoi dong tinh nghi gi ve hon nhan dong gioi?
 Hình ảnh chỉ mang tính minh họa
Một nghiên cứu trực tuyến với 2,438 người đồng tính trong năm 2013 bởi Viện nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường đã cho thấy một số kết quả quan trọng. Theo đó, có 61,9% người tham gia nghiên cứu đang trong một mối quan hệ yêu đương cùng giới.
Có rất nhiều lý do sống chung cùng giới, trong đó 87,5% cho rằng để hỗ trợ nhau về tinh thần, tình cảm và tạo cảm giác an toàn; 81% cho rằng để thể hiện tình yêu, cam kết và sự chung thủy, 70% cho rằng để hoạch định cuộc sống tương lai lâu dài như con cái, tài sản và tuổi già; 65% để thể hiện sự trưởng thành, độc lập, và 47% để chia sẻ chi tiêu tài chính.
Nguoi dong tinh nghi gi ve hon nhan dong gioi?
 Hình ảnh chỉ mang tính minh họa
Còn về việc con cái, 61% trong độ tuổi kết hôn mong muốn có con, trong đó, 84% muốn có con để gắn kết cuộc sống gia đình đôi lứa, 81,1% vì thấy đủ tự tin để nuôi và dạy con tốt, 61,3% để chứng tỏ trách nhiệm của bản thân với gia đình, 38,7% để đảm bảo cuộc sống khi về già có con cái chăm lo, 20,8% có con để nối dõi tông đường, hài lòng cha mẹ.
Tuy nhiên, có một con số đáng lo ngại là 40,2% người tham gia nghiên cứu cho biết họ sẽ kết hôn dị tính (kết hôn với người khác giới tính với mình) trong tương lai hoặc đang băn khoăn suy nghĩ về việc đó. Như vậy, có khả năng hơn 600.000 người sẽ có vợ hoặc chồng là người đồng tính vì họ trở thành bình phong che giấu xã hội và gia đình.
Nguoi dong tinh nghi gi ve hon nhan dong gioi?
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
Trong những người có quan hệ cùng giới, 28,9% có sở hữu tài sản chung lớn như ô tô, sổ tiết kiệm, vàng; 18,4% góp vốn đầu tư chung; 15,8% có nhà đất (đứng tên một người); 7,9% có nhà đất đứng tên cả hai người.
72% cho rằng khó khăn với cuộc sống chung vì pháp luật không bảo vệ, 68,7% cho rằng khó khăn vì không được xã hội chấp nhận, 66,2% không được gia đình chấp nhận; 51,2% cho rằng cuộc sống chung khó bền vững vì không có ràng buộc về pháp luật, 45,8% cho rằng khó khăn trong việc có con và nuôi con.
Như vậy, mong muốn kết hôn và giải quyết hệ quả khi sống chung là một hiện trạng có thật và là nhu cầu thiết yếu đối với các cặp đôi đồng tính. Thiết nghĩ, trong lần sửa đổi luật sắp tới, Quốc hội nên có những thay đổi hợp lý để có thể bảo đảm được quyền bình đẳng cho những người đồng tính.
Tuấn Trinh (Theo iSEE)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đồng tính nghĩ gì về hôn nhân đồng giới?