Khi biết TikTok chọn Oracle là đối tác công nghệ, nhiều người dùng ở Mỹ bày tỏ sự vui sướng qua các video của mình. Thế nhưng, họ đã mừng quá sớm.

Người dùng sướng vì TikTok hợp tác với Oracle, đồng minh khuyên ông Trump bác bỏ thỏa thuận

15/09/2020, 10:57

Khi biết TikTok chọn Oracle là đối tác công nghệ, nhiều người dùng ở Mỹ bày tỏ sự vui sướng qua các video của mình. Thế nhưng, họ đã mừng quá sớm.

Chưa chắc Tổng thống Trump đã chấp nhận thỏa thuận giữa TikTok và Oracle

Có hơn 310.600 người theo dõi, Austin Benji đã trò chuyện trên TikTok sau khi tin tức nổ ra vào Chủ nhật rằng Oracle đã đạt được thỏa thuận nhằm ngăn ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn bị cấm ở Mỹ.

Trong video được chia sẻ trên TikTok, Austin Benji, người tự nhận bảo thủ về mặt chính trị, chỉ ra rằng Chủ tịch Larry Ellison của Oracle cũng là người bảo thủ ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

"Đây là một chiến thắng lớn cho những người dùng TikTok bảo thủ vì chúng tôi đã nhiều lần đối mặt với lệnh cấm trong vài năm qua. Vì vậy, các bạn, TikTok sẽ không bị cấm và tôi vô cùng vui mừng khi Oracle đã thắng cuộc chiến đấu thầu này", Austin Benji nói.

Thỏa thuận giữa TikTok với Oracle, công ty nổi tiếng Mỹ bán phần mềm doanh nghiệp, đã gây ra phản ứng trái chiều từ người dùng ứng dụng vì mối quan hệ của Larry Ellison với chính quyền Trump.

Giám đốc điều hành Oracle, bà Safra Catz cũng từng phục vụ trong đội ngũ chuyển tiếp chính quyền của ông Trump vào năm 2016. Năm nay, bà Safra Catz đã tặng hơn 125.000 USD để ủng hộ nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Dù vậy, người dùng TikTok của tất cả các phe chính trị đều kỳ vọng rằng thỏa thuận này sẽ cứu ứng dụng.

Trên TikTok xuất hiện đầy các video bày tỏ sự phấn khích sau khi thỏa thuận được công bố. Một số người dùng TikTok đã đăng video nhảy vui nhộn. Những người khác chỉ hét lên sung sướng khi tuyên bố TikTok sẽ không bị cấm. Thế nhưng, họ đã vui mừng quá sớm.

Có rất ít thông tin công khai về thương vụ này, dường như Oracle cung cấp các dịch vụ công nghệ nhằm giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ với TikTok. Oracle cũng sẽ mua cổ phần của TikTok nhưng không mua toàn bộ hoạt động tại Mỹ.

Chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với thuật toán của TikTok, công nghệ có tác dụng thu hút người dùng bằng cách cung cấp cho họ những video phù hợp với sở thích.

Chủ tịch Larry Ellison của Oracle có mối quan hệ mật thiết với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ

Thỏa thuận trên dường như không đáp ứng được các yêu cầu mà chính quyền Trump đưa ra trong hai lệnh hành pháp vào tháng 8.

Lệnh hành pháp ngày 6.8 cấm các công ty Mỹ làm ăn với ByteDance hoặc TikTok với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. TikTok có thể bị cấm vào ngày 20.9 nếu không bán mình cho công ty Mỹ.

Một lệnh tiếp theo được ban hành vào ngày 14.8, buộc ByteDance thoái vốn hoàn toàn khỏi các hoạt động của TikTok tại Mỹ trước ngày 12.11.

Nhà Trắng không trả lời các câu hỏi về hai lệnh hành pháp.

Thỏa thuận được đề xuất giữa TikTok và Oracle vẫn phải được đánh giá bởi Chính phủ Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin nói với CNBC sáng 14.9 rằng thỏa thuận sẽ được xem xét bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) trong tuần này và sau đó trình lên Tổng thống Trump với các khuyến nghị.

"Chúng tôi sẽ xem xét nó với các nhóm kỹ thuật của Oracle và các nhóm kỹ thuật của chúng tôi để xem liệu họ có thể đưa ra các giải pháp mà chúng tôi cần hay không", Steven Mnuchin nói về vai trò của Oracle trong thỏa thuận.

Steven Mnuchin cũng nói với CNBC rằng thỏa thuận gồm cả cam kết tạo ra một doanh nghiệp TikTok toàn cầu có trụ sở tại Mỹ với 20.000 người lao động.

Một số nhà quan sát, gồm cả cựu giám đốc bảo mật của Facebook, Alex Stamos cảm thấy vô cùng ngạc nhiên về thỏa thuận này.

“Một thỏa thuận mà Oracle tiếp quản dịch vụ lưu trữ không có mã nguồn và những thay đổi đáng kể về hoạt động sẽ không giải quyết bất kỳ mối quan tâm chính đáng nào về TikTok”, Alex Stamos, hiện làm việc tại Đại học Stanford (Mỹ), cho biết trên Twitter.

Tiffany Li, luật sư công nghệ và là giáo sư thỉnh giảng tại trường luật của Đại học Boston (Mỹ), nghĩ rằng có khả năng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Bà Tiffany Li nói các lệnh hành pháp có thể được chính quyền Trump thu hồi, sửa đổi hoặc giải thích lại.

"Giờ đây, một công ty thân thiện với Trump (Oracle – PV) đã đảm nhận vị trí này. Tôi sẵn sàng đánh cược rằng có nhiều khả năng xảy ra tình huống mà TikTok không bị cấm", Tiffany Li nhận định.

Tiffany Li nói thêm: “Thỏa thuận này không làm giảm bớt những lo ngại an ninh quốc gia về TikTok vì ByteDance đang duy trì mức độ kiểm soát với ứng dụng”.

Chính quyền Trump cho biết trong lệnh hành pháp của mình rằng TikTok gây lo ngại về an ninh quốc gia vì có thể bị Chính phủ Trung Quốc khai thác để do thám các nhân viên liên bang Mỹ.

Một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã thúc giục chính quyền Trump từ chối thỏa thuận giữa TikTok và Oracle.

"Bất kể lý do là gì, bằng chứng hiện có chỉ đưa ra một kết luận: ByteDance không có ý định từ bỏ quyền kiểm soát cuối cùng với TikTok. ByteDance, với tư cách là công ty mẹ của TikTok, sẽ tiếp tục tuân theo luật pháp Trung Quốc khiến dữ liệu của người Mỹ gặp rủi ro", Thượng nghị sĩ Josh Hawley thuộc đảng Cộng hòa, đồng minh thân cận của Tổng thống Trump, tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley khuyên Tổng thống Trump bác bỏ thỏa thuận giữa TikTok và Oracle - ảnh: Getty Images

TikTok đã bác bỏ các cáo buộc rằng ứng dụng này là mối đe dọa an ninh quốc gia và tuyên bố sẽ không bao giờ chuyển dữ liệu người dùng Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, TikTok cho rằng quan hệ đối tác với Oracle sẽ giải quyết những lo ngại về ứng dụng.

"Đề xuất này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục hỗ trợ cộng đồng 100 triệu người ở Mỹ yêu thích TikTok để kết nối và giải trí, cũng như hàng trăm ngàn chủ doanh nghiệp nhỏ và những người sáng tạo dựa vào TikTok để phát triển sinh kế, xây dựng sự nghiệp có ý nghĩa", TikTok thông báo.

Mối quan hệ chính trị của Oracle với chính quyền Trump khiến một số người dùng TikTok lo ngại.

Tháng 2.2020, Larry Ellison đã chủ trì hoạt động gây quỹ cho Tổng thống Mỹ với số tiền 7 triệu USD tại khu đất của ông ở Thung lũng Coachella (California), dẫn đến phản ứng dữ dội của một số nhân viên Oracle. Dù vậy, đây được coi là sự kiện củng cố mối quan hệ của Ellison với Nhà Trắng. Việc này diễn ra sau nhiều năm các cửa hàng của Oracle tại Washington thiết lập quan hệ chặt chẽ với chính quyền Mỹ.

Không những thế, Oracle có quan hệ mật thiết CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) và NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ).

Một người dùng TikTok nói trong video rằng thật khó hiểu khi Microsoft thua thầu. Có hơn 152.000 người theo dõi, tài khoản TikTok này ủng hộ Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới.

"Họ có thể sẽ bóp nghẹt nền tảng này cho đến chết. Nó có thể sẽ làm xuất huyết những người sáng tạo và chúng ta sẽ thấy. Hiện tại, không có lệnh cấm với TikTok, nhưng chúng ta sẽ chờ xem cách họ phá hỏng ứng dụng ", người đó nhận định.

Những người dùng Mỹ khác dường như không quan tâm ai đã thắng thầu TikTok miễn là ứng dụng vẫn tồn tại.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dùng sướng vì TikTok hợp tác với Oracle, đồng minh khuyên ông Trump bác bỏ thỏa thuận