Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng sầm uất thì quang cảnh tại các chợ ở Hà Nội lại trở nên đìu hiu, vắng vẻ.

Người Hà Nội đang ngán chợ chuộng siêu thị

Một Thế Giới | 19/10/2013, 16:24

Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng sầm uất thì quang cảnh tại các chợ ở Hà Nội lại trở nên đìu hiu, vắng vẻ.

           
Tình cảnh trái ngược 

Một tiểu thương chợ Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Khoảng hơn 1-2 năm về trước lúc nào chợ này cũng sôi động, người mua sắm đến rất đông. Nhưng khoảng hơn 1 năm trở lại khách hàng đến chợ rất ít. Đa số đi xem, chứ chẳng mấy người bỏ tiền ra mua”.

Hoàn cảnh này khiến cho một số tiểu thương nhượng lại ki-ốt để đi làm việc khác. Số khác bám trụ lại thì… ngồi chơi dài dài.

Chị Trà, chủ một tiểu thương bán quần áo nói đang tính cho thuê ki-ốt để ở nhà chăm con một thời gian. Chị cho biết, trước đây cho thuê 2,5 triệu/tháng thì nay chỉ có thể cho thuê khoảng 1,5-1,7 triệu đồng/tháng.

Giống như khu chợ Việt Hưng, chợ Ngã Tư Sở  ở Hà Nội cũng trở nên vắng vẻ. Một số tiểu thương cho biết có hôm ngồi cả ngày không bán được gì. Vì thế mà mỗi khi có bóng dáng khách hàng đi qua là họ mời bằng được, thậm chí lôi kéo miễn sao để khách bỏ tiền ra mua hàng.

“Chỉ cần mua 10.000 đồng thôi cũng được, để chị lấy may”- một trong số tiểu thương bán mặt hàng mỹ phẩm ở góc chợ Ngã Tư Sở đã nài nỉ như vậy khi tác giả bài viết đi ngang qua sạp hàng.

Trong khi đó, các siêu thị, trung tâm thương mại lại rất đông khách, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Đến trung tâm thương mại Savico Long Biên (Hà Nội), khách hàng có thể tìm thấy các siêu thị sách, điện máy, nội thất, các cửa hàng thời trang hay những mặt hàng phục vụ cho nhu cầu hàng đời sống hàng ngày.

Còn tại Big C Long Biên và Big C Thăng Long, một số nhân viên bán hàng kể khách hàng đến mua sắm vào các ngày cuối tuần rất đông. Có nhiều người còn không kiên nhẫn đợi được đến lượt thanh toán nên phải bỏ lại cả xe hàng để về.

Người Hà Nội “sợ”chợ truyền thống?

Qua quan sát và tìm hiểu, người viết bài trên Báo Công Thương đã đưa ra một số nguyên nhân nhằm lý giải phần nào tình hình trên.

Chẳng hạn, trong khi ở các siêu thị, trung tâm thương mại có bãi gửi xe đàng hoàng thì các khu chợ lại không có được ưu điểm này.

Vào các siêu thị, trung tâm thương mại không chỉ có không gian rộng, có điều hòa mà khách hàng còn được xem hàng thỏai mái, mua cũng được không mua cũng chẳng sao. Đặc biệt, các trung tâm thương mại, siêu thị bán đúng giá niêm yết và hàng hóa có chất lượng nhiều khi tốt hơn.

Trong khi đó, truyền thống mua bán ở các chợ vốn là mặc cả mà chất lượng hàng hóa có khi lại không tốt bằng. Thậm chí ở một số chợ truyền thống như Ngã Tư Sở, kháchmua sắm không cẩn thận còn bị móc túi dẫn đến mất mát tài sản có giá trị  như tiền, điện thoại di động.

Đó là một trong những lý do khách hàng không mặn mà với các chợ truyền thống và có xu hướng mua sắm ở các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn nhiều hơn.

Nguồn: Báo Công Thương

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Hà Nội đang ngán chợ chuộng siêu thị