Theo một cuộc nghiên cứu vừa được công bố vào tuần trước của Đại học Nam California, sự nỗ lực nhằm xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử những nhóm thiểu số tại Hollywood không đạt được nhiều tiến triển khả quan trong gần 10 năm trở lại đây bất chấp việc xã hội đã dần cởi mở hơn với cộng đồng LGBT.

Người LGBT tiếp tục bị 'hắt hủi' tại Hollywood

Chí Thiện | 13/09/2016, 05:20

Theo một cuộc nghiên cứu vừa được công bố vào tuần trước của Đại học Nam California, sự nỗ lực nhằm xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử những nhóm thiểu số tại Hollywood không đạt được nhiều tiến triển khả quan trong gần 10 năm trở lại đây bất chấp việc xã hội đã dần cởi mở hơn với cộng đồng LGBT.

Kể từ năm 2007, các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Californiađã phân tích đặc điểm nhân khẩu học của diễn viên, đạo diễn vàbiên kịch từ 100 bộ phim điện ảnh thành công nhất mỗinăm. Đối chiếu với số liệu gần nhất là năm 2015, kết quả hầu như không có gì tiến triển theo hướng khả quan.

Cụ thể, trong năm 2015, 31.4% nhân vật có thoại là nữ, ngang với năm 2007. Ước tính,trung bình cứ 2.2 nhân vật nam thì có 1 nhân vật nữ. Trong khi đó, tỷ lệ nhân vật LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) thìthấp đến đáng ngạc nhiên với 1%, tức là chỉ có 34 nhân vật trong số 4.370 nhân vật được nghiên cứu. Năm 2014thậm chí còn không cóbất kỳnhân vật nàolà người chuyển giới và con số này tăng lên thành 1 vào năm 2015.

Mad Mad Fury Road và The Hunger Games Part 2 là 2 bộ phim hiếm hoi có tuyến nhân vật chính là nữ nhưng đạt được thành công về mặt doanh thu trong năm 2015

Cũng theo cuộc nghiên cứu trên,kể từ năm 2007 đến 2015,không có thay đổi gìđáng kể đối với tỷ lệngười da đen (12.2%), người gốc Latin(5.3%) hay châu Á (3.9%) trong những bộ phim nổi tiếng nhất.Đằng sau ống kính, trong số 107 đạo diễn của những bộ phim thành công nhất năm 2015 thì có 4 người da màu, 6 người châu Á,6 người Mỹ gốc Á và 8 phụ nữ.

"Chúng ta đang chứng kiến sự bất bình đẳng mang tính cố thủ",Stacy L. Smith - giáosư của Đại học Nam Californiavà là tác giả chính của cuộcnghiên cứu, "Bấtchấp sự quan tâm của truyền thông hay lời kêu gọi từ các tổ chức xã hội, Hollywood vẫn gạt phăng những người không phải là đàn ông dị tính da trắng".

Thời gian gần đây,chủ đề phân biệt đối xửtrở nên nóng hơn bao giờ hết tại Hollywoodsau khi lễ trao giải Oscar không có bất kỳ diễn viên da màu nào được đề cử tại hạng mục diễn xuất trong 2 năm liên tiếp và sự kiệntài liệu mật của hãng Sony bị phát tán trên mạng cho thấy các nữ diễn viên luôn bị trả thù lao thấp hơn bạn diễn nam. Sự việc này đã khiến cho Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện Ảnh - đơn vị tổ chức Oscar - phải đa dạng hóa các thành viên của mình.Tháng 2 năm nay,nhà sản xuất Ryan Murphy - vốn là một người đồng tính công khai - cũngđã thành lập một quỹ hỗ trợnhằm đa dạng hóa thành phần đạo diễn cho các bộ phim của ông.

20 diễn viên được đề cử tại lễ trao giải Oscar 2016 toàn bộ đều là người da trắng

Tuy nhiên, giáo sư Stacy L. Smith cho rằng các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp điện ảnhđã không thật sự mong muốn thay đổi. "Córất nhiều buổi thảo luận nhưng lại có rất ít hành động được thực thi. Những gì chúng ta cần làm bây giờ là phải thúc đẩy lãnh đạo các công ty lớn, kêu gọi họ minh bạch các mục tiêu của mình, bao gồm việc chịu trách nhiệm đa dạng hóa ngành công nghiệpđiện ảnh giống như bảng nhân khẩu của Mỹ", ông nói.

Mai Thảo (Theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người LGBT tiếp tục bị 'hắt hủi' tại Hollywood