Nhiều người mẫu tại Iran đã bị bắt và đối mặt với những cáo buộc đăng tải các hình ảnh quyến rũ ở nơi công cộng lên các trang web mà không sử dụng khăn trùm đầu.

Người mẫu Iran bị buộc tội 'thúc đẩy văn hóa phóng đãng của phương Tây'

Hàn Giang | 17/05/2016, 09:53

Nhiều người mẫu tại Iran đã bị bắt và đối mặt với những cáo buộc đăng tải các hình ảnh quyến rũ ở nơi công cộng lên các trang web mà không sử dụng khăn trùm đầu.

Cảnh sát Iran đã bắt giữ 8 người mẫu trong một chiến dịch chống lại các “hành vi phi Hồi giáo”, bao gồm việc các người mẫu để lộ mái tóc của mình tại những nơi công cộng. Người mẫu nổi tiếng Elham Arab, cho biết cô bị thẩm vấn về những bức ảnh xuất hiện ở tòa nhà Cách mạng Iran với mái tóc vàng bên dưới một khăn trùm đầu.

Giới chức điều tra buộc tội Arab “thúc đẩy văn hóa phóng đãng của phương Tây” và yêu cầu cô phải tiến hành một cuộc “tự phê bình” trước công chúng. Trong khi đó, Arab cho rằng: “Tất cả những người xinh đẹp và thích sự nổi tiếng đều muốn được người khác nhìn thấy, nhưng điều quan trọng là cái giá phải trả cho việc này”.NN

Chiến dịchbắt giữ có tên là Spider-2, tập trung mục tiêu vào người dùng của ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram. Cảnh sát cho biết đã xác định 170 người đang sử dụng các tài khoản Instagram phục vụ cho việc chia sẻ các hình ảnh vi phạm, bao gồm 59 nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ trang điểm, 58 người mẫu, 51 quản lý các salon thời trang và các nhà thiết kế, cùng 2 tổ chức hoạt động.

Javad Babaei, một thành viên trong đội điều tra, nói với đài truyền hình nhà nước vào ngày 15.5 rằng: “Chúng tôi phát hiện khoảng 20% bảng tin trên Instagram (liên quan đến Iran) được điều hành bởi các nhóm người mẫu. Họ đang thúc đẩy và lan truyền những nét văn hóa phi Hồi giáo và phóng đãng. Ngành tư pháp có nhiệm vụ chống lại các nhóm tội phạm có tổ chức, bao gồm cả những người mẫu nếu họ vi phạm”.

Ngoài 8 vụ bắt giữ vừa được công bố, 21 người khác cũng đối mặt với những cáo buộc hình sự từ cơ quan điều tra. Theo hãng tinDailymail,những người bị bắt giữ bao gồm Melikaa Zamani, Niloofar Behboudi, Donya Moghadam, Dana Nik, Shabnam Molavi, Elnaz Golrokh và Hamid Fadaei. Khăn trùm đầu là một quy định bắt buộc tại những nơi công cộng ở Iran kể từ cách mạng Hồi giáo vào năm 1979.

Các vụ bắt giữ là một động thái cho thấy sự quyết liệt từ cảnh sát và cơ quan tư pháp, nhằm loại bỏ những lo ngại về việc các chuẩn mực xã hội được nới lỏng sẽ làm suy yếu nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các tài khoản Instagram hay Facebook của những người mẫu vi phạm đã bị đóng. Một quan chức cho biết, hoạt động của Spider-2 sẽ nhắm mục tiêu vào các hình ảnh khiêu dâm hay xúc phạm Hồi giáo.

Hàn Giang(theo Dailymail)

Ảnh: Sử dụng khăn trùm đầu ởnơi công cộng là quy định bắt buộc tại Iran.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẫu Iran bị buộc tội 'thúc đẩy văn hóa phóng đãng của phương Tây'