Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích phương Tây khi cho rằng các nước này quan tâm nhiều đến quyền lợi của người đồng tính và động vật, thay vì số phận của những người tị nạn Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Phương Tây quan tâm động vật hơn người tị nạn

Hàn Giang | 17/05/2016, 06:14

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích phương Tây khi cho rằng các nước này quan tâm nhiều đến quyền lợi của người đồng tính và động vật, thay vì số phận của những người tị nạn Syria.

Phát biểu trong một buổi lễ ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan cáo buộc phương Tây duy trì những tư tưởng về “tàn dư của chế độ nô lệ và thực dân”. Nhà lãnh đạo Ankara nói rằng: “Tôi xấu hổ về những người phương Tây, khi họ quan tâm và tranh luận về quyền tự do hôn nhân đồng tính thay vì để tâm đến những người tị nạn. Nhiều trẻ em, phụ nữ Syria cùng những người vô tội cần được viện trợ trong thời điểm hiện tại”.

“Ngoài ra, một số người phương Tây cũng bày tỏ sự quan tâm đến không gian sống của những con cá voi, hải cẩu hay rùa ở các vùng biển thay cho số phận của 23 triệu người Syria. Tôi xấu hổ về tư duy nô lệ và thực dân trước hành động của một số nước, khi họ để ý đến số tiền, trang sức mà người tị nạn mang theo trong quá trình chạy trốn chiến tranh",ông Erdogan nói thêm.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan dường như đề cập đến Đan Mạch, quốc gia vào đầu năm 2016 đã quyết định tịch thu các tài sản có giá trị của người tị nạn, nhằm trang trải cho chi phí chăm sóc.

Hàng triệu người Syria đã chạy trốn cuộc nội chiến đang diễn ra bên trong đất nước, giữa các lực lượng vũ trang đối lập với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhiều trại tị nạn được thành lập bên trong Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi sinh sống của 2,7 triệu người tị nạn.

Cuộc xung đột Syria nổ ra từ năm 2011, khiến hơn 4 triệu người, tương đương 1/6 dân số của quốc gia Trung Đông này, vượt biên ra nước ngoài để tìm kiếm một nơi sinh sống an toàn. Điều này đã gây ra một cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất trong 25 năm qua, theo thông báo từ Liên Hiệp Quốc.

Những chỉ trích chống lại phương Tây của ông Erdogan được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bế tắc trong việc yêu cầu phương Tây sửa đổi luật chống khủng bố, qua đó đảm bảo việc di chuyển không cần thị thực ở châu Âu cho người Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Giang(theoIndependent)

Ảnh: Tổng thống ThổNhĩ Kỳ Erdogan
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Phương Tây quan tâm động vật hơn người tị nạn