Từ ngày 1.6.2014, Thông tư 22/2013 (ban hành ngày 26.9.2013) của Bộ Khoa học và Công nghệ về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường chính thức có hiệu lực. Điều này đang đẩy các chủ tiệm vàng vào cảnh “đứng ngồi không yên”.

Người mua an tâm, người bán lo lắng, người trữ vàng sợ lỗ nặng!

Một Thế Giới | 29/05/2014, 11:00

Từ ngày 1.6.2014, Thông tư 22/2013 (ban hành ngày 26.9.2013) của Bộ Khoa học và Công nghệ về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường chính thức có hiệu lực. Điều này đang đẩy các chủ tiệm vàng vào cảnh “đứng ngồi không yên”.

Theo tìm hiểu của Một Thế Giới, các tiệm vàng trên địa bàn TP.HCM đang rất lo lắng khi mà thời điểm thông tư trên có hiệu lực đang đến gần. Bởi theo họ, việc kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn do còn nhiều vàng tồn đọng và chưa đạt chất lượng.

Như chủ tiệm vàng Minh Thạnh trên đường Lê Văn Việt, quận 9 chia sẻ đang rất lúng túng vì hàng tồn còn nhiều và chưa có hướng xử lý. Hiện nay, việc mua bán vàng ở đây rất ổn định nên chủ tiệm rất hoang mang, nhất là khi ngày thông tư có hiệu lực tới rất gần.
"Hiện nay, gia đình tôi có dự trữ một số vàng khá lớn nhưng số vàng này tôi không biết có đạt chuẩn trước theo thông tư này hay không. Nếu bây giờ, tôi bán vàng đi thì sẽ thua lỗ vì chưa được giá. Nhưng nếu không bán, chất lượng vàng không đảm bảo mà thông tư có hiệu lực thì cũng nguy. Bây giờ tôi không biết phải làm gì, “tiến thoái lưỡng nan”, chưa có hướng giải quyết"

Đồng quan điểm, chủ tiệm vàng Tín Đức trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2 nói sẽ thực hiện đúng như thông tư 22 hướng dẫn. Thế nhưng, lượng vàng tồn đọng còn nhiều sẽ đẩy cửa hàng đứng trước nguy cơ lỗ nặng.

Chủ một tiệm vàng trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1 cho biết thêm: “Cửa hàng kinh doanh nào cũng muốn thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Nhưng với thông tư này, nếu thực hiện đúng đưa đi phân kim thì thua lỗ nặng. Còn nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt".

Bộ Khoa học và Công nghệ cho thời gian quá ngắn để các doanh nghiệp kinh doanh vàng giải quyết hàng tồn đọng. Công việc kinh doanh của cửa hàng đang gặp rất nhiều khó khăn khi các doanh nghiệp sản xuất vàng ngưng sản xuất, cửa hàng không dám đặt hàng mới, hàng tồn chưa được giải quyết, lượng người mua sụt giảm”.
Nguoi mua an tam, nguoi ban lo lang, nguoi tru vang so lo nang!
Thông tư chính thức có hiệu lực khi những thắc mắc của doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa được giải đáp thỏa đáng là chưa phù hợp (Ảnh: Internet)
Không chỉ các tiệm kinh doanh vàng, một số người tiêu dùng đang rất lo lắng khi thông tư này có hiệu lực. Bà Phạm Ngọc Nga, nhà ở quận 3 nói: “Thông tư 22 có hiệu lực thì người mua vàng như chúng tôi cũng đỡ lo lắng về chất lượng vàng, tôi rất hoan nghênh nhưng nó cũng nhiều bất cập.

Hiện nay, gia đình tôi có dự trữ một số vàng khá lớn nhưng số vàng này tôi không biết có đạt chuẩn trước theo thông tư này hay không. Nếu bây giờ, tôi bán vàng đi thì sẽ thua lỗ vì chưa được giá. Nhưng nếu không bán, chất lượng vàng không đảm bảo mà thông tư có hiệu lực thì cũng nguy. Bây giờ tôi không biết phải làm gì, “tiến thoái lưỡng nan”, chưa có hướng giải quyết".

Thông tư 22 được kỳ vọng khi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có thể yên tâm hơn khi mua vàng trang sức mỹ nghệ, không còn lo lắng vàng thiếu tuổi, thiếu trọng lượng hay có chất động trong vàng. Thị trường vàng sẽ kinh doanh nghiêm chỉnh và minh bạch hơn, tránh trường hợp làm ăn gian giối, kém chất lượng.

Tuy nhiên, việc thực hiện như thế nào để hợp lòng người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh vàng không phải là điều dễ dàng khi có nhiều thắc mắc được đưa ra: Vàng và nữ trang tồn kho trong các cửa hàng, trong người dân và đang được lưu hành sẽ phải xử lý như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm về việc chuẩn hóa thiết bị đo hàm lượng vàng, cấm những chất gây hại trong nữ trang là những chất nào, ai sẽ là người xử phạt khi các doanh nghiệp vi phạm và mức phạt quy định là bao nhiêu...

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mua an tâm, người bán lo lắng, người trữ vàng sợ lỗ nặng!