Người nghèo, người lao động bị mất việc, người bán vé số... bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được TP.HCM hỗ trợ tiền mặt trên tinh thần "nhường cơm sẻ áo".

Người nào nhận được tiền hỗ trợ vì ảnh hưởng dịch COVID-19 tại TP.HCM?

07/04/2020, 18:13

Người nghèo, người lao động bị mất việc, người bán vé số... bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được TP.HCM hỗ trợ tiền mặt trên tinh thần "nhường cơm sẻ áo".

Ông Lê Minh Tấn chủ trì họp báo - Ảnh: HMC

Thông tin này được ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động -Thương binh - Xã hội cho biết tại buổi họp báo thông tin về các chính sách của TP.HCM nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Theo ông Lê Minh Tấn, TP.HCM đã đưa ra những chính sách hỗ trợ kịp thời cho các những người dân gặp khó khăn bởi tác động của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, thống kê cho thấy hiện TP.HCM có 415.000 doanh nghiệp đang hoạt động, với 3,2 triệu công nhân, người lao động. Trong số này, có khoảng 600.000 công nhân bị mất việc, ngừng việc. Thậm chí, có nhiều lao động chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng. Các đối tượng này được thành phố hỗ trợ 1 triệu/tháng (trong 3 tháng). Tổng kinh phí hỗ trợ là 1.800 tỉ đồng cho 600.000 công nhân, người lao động.

Đặc biệt, nhóm này còn có 32.000 người là giáo viên mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập ngoài quốc doanh cũng được hưởng 1 triệu đồng/tháng, trong 3 tháng. Việc ngừng học trong hai tháng nay khiến các cô giáo rất khó khăn.

Ông Tấn còn cho biết thành phố cũng có chính sách dành riêng cho người bán vé số dạo trên 24 quận, huyện. Khi các Công ty Xổ sổ kiến thiết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về dừng hoạt động từ 1-15.4 nhằm phòng dịch bệnh thì đã có nhiều đối tượng người bán vé số mất công việc, thu nhập.

Thống kê của Sở cho thấy tại 322 phường, xã của 24 quận, huyện có khoảng 12.000 người bán vé số (cả thường trú và tạm trú). Từ đây, UBND TP.HCM thống nhất với các sở ngành sử dụng khoảng 9 tỉ đồng từ nguồn quỹ chống COVID-19 để hỗ trợ nhóm người bán vé số dạo trên. Theo đó, mỗi người sẽ nhận được 750.000 đồng trong 15 ngày bị ngừng việc (từ 1-15.4.2020). Hiện tại, các lực lượng đã tiến hành rà soát và bắt đầu trao các đợt cho nhiều người bán vé số dạo trên địa bàn.

“Số tiền không phải lớn nhưng là kịp thời. Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục trao tận tay, tiếp tục khảo sát hôm nay đến ngày mai không để bỏ sót bà con bán vé số dạo nào. Việc trao tiền hỗ trợ này phải xong trước ngày 10.4.2020. Ngoài ra, nhiều hội nghề nghiệp, mạnh thường quân, người dân thành phố cũng đã tổ chức những phần quà, các bữa cơm từ thiện cung cấp thức ăn cho những người bán vé số, người nghèo khó khăn bởi dịch”, ông Tấn nói.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội cũng nói thêm, thành phố có 32.000 hộ nghèo, 22.000 hộ cận nghèo. Trong đó, có 9.000 hộ bị tác động trực tiếp mất việc, không nhận được các hoạt động hỗ trợ xã hội, công việc mua bán ế ẩm. Mỗi hộ này sẽ được hỗ trợ 1 triệu/ tháng trong 3 tháng (tháng 4,5 và 6.2020).

Đối với 43.000 trường hợp đang hưởng chế độ chính sách người có công với cách mạng, thành phố tiến hành khảo sát những trường hợp khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Theo đó, có 15.000 hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Các hộ này nhận được 500.000 đồng/tháng.

Với những người lang thang, cơ nhỡ, người già vô gia cư, người ăn xin… TP.HCM đã có thống kê và đưa hàng trăm người vào các trung tâm bảo trợ xã hội hoặc về nhà. Những người này khi đưa đến các nơi tiếp nhận đều được đo thân nhiệt, khử trùng, phát khẩu trang và bố trí phòng riêng, ăn riêng, không hoà nhập với những người cũ để cách ly đủ 14 ngày.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Minh Tấn khẳng định công tác hỗ trợ này được sự giám sát chặt chẽ của mặt trận thành phố, quận huyện, phường xã. Các mặt trận thôn, ấp, các tổ chức thành viên của mặt trận giám sát lấy dân chủ ở cơ sở giám sát... để đảm bảo đúng người, đúng đối tượng.

Công nhân người lao động mất việc thì thông qua bảng lương của người công nhân trong tháng gần nhất và Ban quản lý các khu chế xuất, các khu công nghiệp phải xác nhận và chịu trách nhiệm về báo cáo. Ở đây cũng phát huy vai trò công đoàn cơ sở, liên đoàn và cả tinh thần tự nguyện, không trục lợi... của mỗi người dân trong lúc hoạn nạn.

Đáng chú ý, tại cuộc họp báo, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông khẳng định tinh thần phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM đang tạo được sự đồng thuận cao của người dân và đã có những thành công bước đầu.

Trong cuộc chiến chống dịch, chính quyền TP.HCM đã có những chính sách trực tiếp, kịp thời vào những người dân, công nhân, lao động bị ảnh hưởng. Những chính sách này thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chính quyền TP.HCM.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nào nhận được tiền hỗ trợ vì ảnh hưởng dịch COVID-19 tại TP.HCM?