Từ ngày 7.4 đến ngày 15.4, các phương tiện bao gồm xe khách tuyến cố định, xe du lịch, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng (kể cả xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ), xe tải có trọng tải từ 8 tấn trở lên không được lưu thông qua phà.
Ngày 7.4, UBND TP.HCM vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông qua phà Cát Lái từ ngày 7 đến hết ngày 15.4.2020 do Sở Giao thông vận tải đề xuất.
Theo đó, các phương tiện không được phép lưu thông qua phà gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe du lịch, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng (bao gồm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ); xe tải từ 8 tấn trở lên do sự cố tàu biển va chạm hệ cầu phao nổi số 2, bến phà Cát Lái, đầu bến quận 2 vào ngày 2.4; trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phấm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.
Từ 5 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày, phà sẽ hoạt động phục vụ người và các phương tiện không bị cấm lưu thông. Thời gian còn lại chỉ phục vụ các phương tiện vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, xe công vụ, xe cấp cứu, xe phục vụ công tác chống dịch.
Mỗi chuyến phà không chở quá 50% sức chở của phà và đảm bảo khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2 mét. Toàn bộ hành khách phải sử dụng khẩu trang khi lưu thông qua phà.
UBND quận 2 sẽ kiểm soát việc chấp hành các quy định của Thủ tướng và của ngành y tế về phòng, chống dịch COVID-19; kiểm tra, giám sát việc hạn chế ra, vào TP.HCM đối với người và phương tiện. Đồng thời, thực hiện việc kiểm dịch y tế đối với người ra, vào TP.HCM; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người ra, vào thành phố; xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch.
UBND TP.HCM cũng giao các cơ quan chức năng thông báo cho công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất về phương án hoạt động tại bến phà Cát Lái trong thời gian này để yên tâm lao động và có kế hoạch đi lại phù hợp.
Các doanh nghiệp trong các khu chế xuất và công nghiệp cũng sẽ có kế hoạch tổ chức đi lại cho công nhân, người lao động, đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất cũng như đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.
Phan Diệu